Những thông tin kinh tế từ Mỹ cho thấy sự tăng trưởng tốt trong tiêu dùng và tổng sản phẩm quốc nội, và sự giảm giá dầu thô làm vơi bớt nỗi lo lạm phát. Hai nhân tố trên là động lực cho phố Wall và chứng khoán toàn cầu tăng điểm trong ngày 29/5.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tại 12.646,22 điểm, tăng 0,41%. Tương tự như chỉ số Dow Jones, chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng 0,53% lên mức 1.398,26 điểm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng cộng thêm 0,87% chốt tại 2.508,32 điểm.

Trong các nhóm ngành công nghiệp tại Mỹ vào hôm qua, chỉ có nhóm ngành năng lượng và khoáng sản là mất điểm sau khi dầu thô giảm xuống chỉ còn 126,62 đôla một thùng.

Chứng khoán Mỹ đóng vai trò dẫn dắt cho thi trường chứng khoán thế giới tăng điểm. Ảnh: financialpost.com
Chứng khoán Mỹ đóng vai trò dẫn dắt cho thi trường chứng khoán thế giới tăng điểm. Ảnh: financialpost.com.

Đóng góp tích cực vào sự tăng điểm của phố Wall, cổ phiếu của MasterCard tăng gần 8%. Nhà sản xuất thẻ tín dụng này vừa cho thấy những triển vọng tốt đẹp về lợi nhuận trong thời gian tới khi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng thẻ tín dụng thay vì dùng tiền mặt.

Theo ông Harry Lange (thuộc quỹ đầu tư Magellan), việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất xuống còn 2% và Chính phủ Mỹ hoàn thuế hơn 100 tỷ tiền thuế trong vài tháng tới đã và sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân. Chính phủ Mỹ cũng vừa có thông báo trong đó chỉ ra sự tăng trưởng khá tốt của tổng sản phẩm quốc nội trong quý I.

Ông Steve Goldman, nhà chiến lược thị trường của Weeden & Co, cho biết những thông tin được đưa ra thời gian gần đây nhìn chung đều tốt hơn dự kiến. Trong khi tất cả mọi người đều chờ đợi suy thoái sẽ xảy ra, thì những con số có được đều cho thấy kinh tế Mỹ mới chỉ mấp mé "biên giới" và nhiều khả năng sẽ tránh được suy thoái.

Tại Nhật, nhờ vào những dấu hiệu tich cực về kinh tế đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương, chỉ số Nikkei 225 tăng mạnh tới 3%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong cũng tăng thêm 0,58%. Thị trường Chứng khoán Trung Quốc sau phiên tăng mạnh trước đó đã bất ngờ giảm điểm vào hôm qua khi chỉ số Shang Hai Composite mất 1,66%.

Cũng vẫn là những thông tin về giá dầu và kinh tế Mỹ là động lực cho màu xanh tại thị trường Pháp và Đức. Chỉ số DAX của Đức tăng thêm 0,3% trong khi chỉ số CAC 40 của Pháp lên thêm 0,1%. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm nhẹ 0,02% trong ngày hôm qua.

Xuân Hòa (Theo Reuters)