Dấu hiệu tốt trong những ngày gần đây đang thu hút tiền dần trở lại thị trường chứng khoán.

Trái với tình trạng đua nhau bán hai ngày đầu tuần, nhà đầu tư hiện kiên quyết không bán ra. Cán cân cung cầu đang nghiêng về bên mua, cùng lúc đó một số nhà đầu tư bắt đầu nộp tiền vào tài khoản.

Tại một số công ty chứng khoán như Vietcombank, BVSC, Habubank, hay TVSI, lượng nhà đầu tư nộp tiền trở lại vào các tài khoản chứng khoán đã tăng lên đáng kể trong hai ngày gần đây. Số tài khoản mới mở cũng đang có dấu hiệu đi lên.

Tại một công ty chứng khoán cỡ trung bình, chỉ trong hai ngày qua, lượng tiền thu được và chuyển về ngân hàng chỉ định thanh toán của công ty đạt 3-4 tỷ đồng. Con số này không lớn nhưng thực sự rất có ý nghĩa khi mà trong nhiều tuần liên tiếp khách hàng hầu như chỉ rút tiền ra khỏi tài khoản, thậm chí có những ngày công ty hết sạch tiền mặt khiến khách hàng phải xếp hàng chờ nhân viên mang tiền về.

Sẽ là quá vội vàng để có thể kết luận về xu hướng cũng như diễn biến của thị trường. Nhưng việc nhà đầu tư nộp tiền trở lại cũng rất đáng lưu tâm, đặc biệt khi mà các ngân hàng đang đua nhau nâng cao lãi suất. Một chuyên gia chứng khoán phân tích, động thái này cho thấy có một lượng nhất định các nhà đầu tư tin rằng giá cổ phiếu đã rất hấp dẫn và lúc này là thời điểm thích hợp để mua vào.

Giám đốc một công ty chứng khoán tại Hà Nội nhận xét, một phần đáng kể sức mua của thị trường hôm qua đến từ khối ngoại. Những nhận xét tích cực của Ngân hàng Thế giới (WB), khẳng định của Chính phủ về chuyện không phá giá đồng nội tệ và Goldman Sachs hoan nghênh quyết định tăng lãi suất và tỷ giá của Việt Nam đã có tác động nhất định đến nhà đầu tư nước ngoài.

Theo số liệu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong ngày 11/6, tổng số lệnh khớp là hơn 10 nghìn, tương ứng với giá trị giao dịch xấp xỉ 300 tỷ đồng. Ngày hôm qua 12/6, tổng số lệnh thực hiện thành công là hơn 8 nghìn, trong đó giá trị giao dịch đạt gần 200 tỷ đồng.

Giá trị trung bình của một lệnh trong ngày 11/6 lớn hơn giá trị trung bình của một lệnh trong ngày 12/6 được lý giải có thể là các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đã bắt đầu tăng giao dịch. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch toàn thị trường trong ngày 12/6 thấp hơn dù Vn-Index đi lên cho thấy các nhà đầu tư bắt đầu tạm ngưng bán để chờ "thời", trong khi một lực mua đáng kể đang dần quay lại thị trường.

Giám đốc Công ty Chứng khoán SJC Huỳnh Anh Tuấn xác nhận, lượng tiền nhà đầu tư "bơm" vào tài khoản tại công này đã nhích lên trong một vài ngày gần đây. Song ông Tuấn cho hay nhà đầu tư đang chuyển tiền vào tài khoản một cách thận trọng.

"Có thể các nhà đầu tư đến hạn rút tiền tiết kiệm, hoặc những người gửi được ít ngày mới chuyển tiền vào chứng khoán lúc này", ông nhận định. Cũng theo ông Tuấn, hiện các nhà đầu tư mới chuyển một phần vốn của mình vào chứng khoán.

Một số nhà đầu tư còn đang nắm cổ phiếu cho biết gần như ai trong số họ cũng lỗ nặng và đều có quan điểm rằng đã quá muộn để cắt lỗ. Vì vậy trước diễn biến tích cực của thị trường, các đối tượng này ngay lập tức có xu hướng tăng mua.
Một nhà đầu tư cho hay, dù chưa có dấu hiệu khới sắc mạnh mẽ, tuy nhiên mua vào và bán ra trong T+1 hoặc thậm chí T+0, thực hiện mua bán trên 2 tài khoản khác nhau, cũng có thể giúp họ thu được từ 2% đến 3% (tùy thuộc cổ phiếu giao dịch nằm trên sàn TP HCM hay Hà Nội).

Theo một nhà đầu tư nhận định, mua thêm cổ phiếu vào thời điểm hiện tại giúp anh có cơ hội lướt ngắn hạn. Hơn nữa, giả sử lướt không thành công thì việc nắm cổ phiếu mới cũng để trung bình giá, làm giảm phần lỗ tính trên một cổ phiếu.

Những nhà đầu tư đã không còn cổ phiếu trong tài khoản cũng đang "rục rịch" chuyển tiền về các công ty chứng khoán, sẵn sàng gom "hàng" ngay khi thị trường có dấu hiệu đảo chiều rõ ràng hơn.

Theo Xuân Hòa - Ngọc Châu