Trong ngày 2/6, thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đều đón nhận thông tin không tốt đến từ nhóm cổ phiếu tài chính khi một số ngân hàng bị hạ mức đánh giá về tín dụng, công bố những khoản lỗ, hoặc có xáo trộn lớn về nhân sự.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 1,06%, tương đương 134,5 điểm, xuống chỉ còn 12.503,82 điểm. Chỉ số tổng hợp Nasdaq chốt tại 2.491,53 điểm, sụt giảm 1,23%. Chỉ số Standard & Poor sau ngày hôm qua chỉ còn 1.386,67 điểm, mất 1,05% so với phiên trước.

Những tin tức không tốt đến từ nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng là nguyên nhân chính khiến thị trường Mỹ sụt giảm trong ngày hôm qua. Tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poor (S&P) vừa hạ mức điểm đánh giá tín dụng của ba tổ chức tài chính lớn là Merrill Lynch, Lehman Brothers, và Morgan Stanley từ mức ổn định xuống mức tiêu cực.

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng hạ mức đánh giá triển vọng về dài hạn của hai tổ chức tài chính khác là JP Morgan Chase và Bank Of American. Những kết luận trên của S&P được đưa ra dựa trên những phân tích về thị trường tài chính và chứng khoán Mỹ trong thời gian vừa qua.

Từ hai tháng trở lại đây, cổ phiếu tài chính, ngân hàng là một trong những lý do chính khiến giới chứng khoán Mỹ đau đầu. Ảnh:img136.imageshack.us
Từ hơn hai tháng trở lại đây, cổ phiếu tài chính, ngân hàng là một trong những lý do chính khiến giới chứng khoán Mỹ đau đầu. Ảnh: img136.imageshack.us.

Ngoài ra, Wachovia, ngân hàng lớn thứ tư nước Mỹ, vừa sa thải tổng giám đốc do những khoản lỗ nặng nề mà công ty này phải hứng chịu trong cơn khủng hoảng tín dụng tại Mỹ.

Ông Michaele Sheldon, nhà chiến lược thị trường tại RDM Finacial Group, cho hay trong tình hình kinh tế hiện nay, tất cả các nhóm cổ phiếu đều chịu những ảnh hưởng tiêu cực ngoại trừ nhóm cổ phiếu năng lượng

Theo ông Sheldon kể từ giữa tháng ba tới giữa tháng năm, cổ phiếu trên thị trường phố Wall luôn bị "kẹt" giữa hai xu hướng tăng giảm rất mong manh. Từ đó giá dầu đóng một vai trò mấu chốt trong việc quyết định xu hướng của thị trường.

Ngày thứ ba, 3/6 Chứng khoán Mỹ sẽ đón nhận đánh giá của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, ông Ben Bernanke, về triển vọng của nền kinh tế. Nhận định này của ông Bernanke sẽ được đưa ra tại hội thảo quốc tế về tiền tệ diễn ra tại Madrid.

Chứng khoán châu Á đã đón chào tuần mới một cách khá suôn sẻ khi những chỉ số chính đều tăng. Tại Nhật, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,71%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong, cũng cộng thêm 1,22%. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, chỉ số tổng hợp Shang Hai cũng ghi nhận mức tăng 0,75%.

Thị trường chứng khoán châu Âu cũng có diễn biến tương tự như thị trường Mỹ khi lại là những tin tức không tốt của ngành ngân hang là lý do khiến chứng khoán châu Âu mất điểm. Trước những thông tin ngân hàng Bradford & Bingley sụt giảm lợi nhuận, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,76%. Chỉ số CAC 40 của Pháp cũng đi xuống 1,58% so với phiên trước. Chứng khoán Đức không nằm ngoài xu hướng đi xuống khi chỉ số DAX của nước này đóng cửa với mức sụt giảm 1,24%.

Xuân Hòa - Vnexpress