Hôm nay, Vn-Index đảo chiều làm đảo lộn nhiều dự định "lướt sóng" của nhà đầu tư, khi mà hàng đã về theo quy định T+3. Chưa kịp bán ra trong đợt 1 với giá trần, những người lướt sóng đành chờ cơ hội mới.

Mua 20 nghìn cổ phiếu HAP vào thứ năm với giá 23.800 đồng một cổ phiếu, hôm nay là đúng thời điểm T+3, anh Đông, sàn SSI quyết định bán ngay hưởng chênh lệch với mức giá trần 25.500 đồng. Những tưởng mức lời 1.700 đồng mỗi cổ phiếu, nhưng Vn-Index bỗng nhiên đảo chiều, cũng bất ngờ như 4 phiên tăng điểm vừa qua của sàn TP HCM. Mức giá khớp của HAP hôm nay chỉ ở tham chiếu (24.500 đồng), chỉ còn lời 700 đồng, trừ phí giao dịch, cũng không còn bao nhiêu. Anh quyết định dừng cuộc "lướt sóng".

Vn-Index đảo chiều từ đợt khớp lệnh liên tục, nhiều nhà đầu tư chưa kịp hiện thực hóa lợi nhuận. Ảnh: Hồng Phúc.

Một nhà đầu tư tên Quân nhận định, cơ quan quản lý không thể để Vn-Index tụt quá sâu xuống đến mức 300 điểm như nhiều người vẫn nghĩ tới. Với nhận định này, khi Vn-Index chỉ còn 370 điểm, anh Quân đã mua một ít mã STB chờ cơ hội "lướt sóng" khi tín hiệu đảo chiều của thị trường xuất hiện.

Diễn biến tăng điểm của chứng khoán hai sàn những ngày vừa qua đã một phần chứng minh cho nhận định trên của anh. Thế nhưng, khác với những lần lướt sóng trước đây, anh Quân nhẫn nại chờ thêm một hai phiên tăng điểm nữa mới xả hàng. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong phiên hôm nay, thật khó đoán rằng thị trường sẽ đảo ngược tình thế trong ngày mai và những ngày sắp tới.

Như một nhà đầu tư rút ra kinh nghiệm, những người "lướt sóng" đòi hỏi sự nhạy cảm, khả năng dự đoán, phân tích diễn biến thị trường khá chính xác để có thể kiếm lời khi mua sàn bán trần. Tuy nhiên, hiện xu hướng phục hồi của thị trường vẫn chưa rõ ràng nên khó có thể nói đến sự quay đầu của Vn-Index. Chính vì thế, không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ, mà cả những tay "lướt sóng" cũng tham gia hết sức dè chừng trước những đợt lỗ vừa qua.

Trên sàn cũng không hiếm những nhà đầu tư "lướt sóng" nhưng chỉ đến để nghe ngóng tình hình. Bác An, nhà đầu tư kỳ cựu trên sàn chứng khoán Phương Đông đã nhận xét, với biên độ 2%, lướt sóng kiểu T+1, T+2 không có lời, nhưng chờ đến hôm nay (T+3) thì tình thế lại đảo ngược.

Thu lợi chủ yếu từ việc mua bán chứng khoán theo kiểu "mua rẻ bán đắt" trong thời gian ngắn, một nhà đầu tư cho hay, chính nhờ những người lướt sóng mà thị trường có tính thanh khoản. Nếu ai cũng đầu tư lâu dài, không có những nhà đầu tư "lướt sóng" tham gia, chứng khoán sẽ không tồn tại những pha trồi sụt lên xuống, thị trường trở nên tẻ nhạt.

Chuyên gia chứng khoán Huy Nam nhận định, nếu thị trường mở lại biên độ như cũ (+, - 5% trên sàn Hose) sẽ có nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp quay lại gia nhập thị trường. Những đối tượng này lướt sóng nhiều thì tính thanh khoản của thị trường được cải thiện nhiều. Với biên độ hẹp (+, - 2% của Vn-Index), lợi nhuận thu được sẽ ít, các nhà đầu tư này hạn chế việc lướt sóng, tính thanh khoản do vậy cũng không tốt. Tuy nhiên, diễn biến các phiên giao dịch gần hai tuần qua cho thấy, họ đã đón đầu cơ hội, và với việc nới biên độ vào ngày mai, cơ hội cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp quay lại với thị trường càng lớn.

Tỏ ra khá thận trọng hơn, giám đốc một công ty chứng khoán ở quận 1 đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư hãy cẩn trọng trước các quyết định mua bán theo kiểu lướt sóng khi biên độ được nới thêm 1%. Có nhiều khả năng, chưa lướt thành công thì đã bị "chìm" do không đoán biết trước tình hình sẽ như thế nào.

Bạch Hường-Vnexpress