Ngày giao dịch hôm nay là phiên thứ 21 liên tiếp chứng khoán Việt Nam không tăng điểm. Chỉ số Vn-Index đóng cửa tại 395,66 điểm, giảm 1,38%, trong đó vấn đề thanh khoản vẫn tiếp tục gây bức xúc cho các nhà đầu tư.

Ngay trong đợt khớp lệnh mở cửa, hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam không bị gây "khó dễ" trong việc tụt xuống thấp hơn mức tâm lý 400 điểm. Kết thúc đợt khớp lệnh đầu tiên Vn-Index giảm 1,41%, mở cửa tại 395,54 điểm. Lượng giao dịch đạt hơn nửa triệu đơn vị cổ phiếu.

Trên bảng điện tử, lác đác một vài mã chứng khoán gượng được ở mức tham chiếu đều do không có giao dịch. Gần như tất cả các cổ phiếu có giao dịch đều giảm giá. Với diễn biến thị trường như hiện nay, không còn quá nhiều sự phân biệt giữa các blue chip và các mã tầm trung khác khi mà ngay cả các cổ phiếu lớn như PPC, PVD, SSI, SAM cũng chỉ giao dịch chừng vài nghìn trong suốt đợt khớp lệnh liên tục. Thậm chí sau khi đợt khớp lệnh thứ hai kết thúc, cổ phiếu REE chỉ khớp được hơn 1.400 đơn vị.

Tại sàn Vietcombank, một nhà đầu tư cho biết mối quan tâm lớn nhất của một số nhà đầu tư không còn là giá trị của Vn-Index nữa mà là tính thanh khoản. Tính thanh khoản vẫn còn thị dù thị trường có ảm đạm, các nhà đầu tư vẫn còn có cửa để xoay xở cắt lỗ, công ty chứng khoán vẫn còn nguồn thu. Tuy nhiên, tình trạng giao dịch "ì ạch" kéo dài như hiện nay khiến các nhà đầu tư rất chán nản, còn công ty chứng khoán thì gặp nhiều khó khăn.

Tính thanh khoản giảm đang là vấn đề làm đau đầu cả nhà đầu tư và các công ty chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.
Tính thanh khoản giảm đang là vấn đề làm đau đầu cả nhà đầu tư và các công ty chứng khoán. Ảnh: Hoàng Hà.

Một nhóm nhà đầu tư được hỏi cho biết họ chỉ còn biết trông chờ vào những biện pháp của chính phủ trong việc cứu thị trường. Trong đó yếu tố thanh khoản của thị trường đang rất được quan tâm. Theo các nhà đầu tư này, tình hình thị trường giảm mạnh không đáng sợ bằng việc tiền bị "chôn" chặt trong các tài khoản dưới dạng chứng khoán.

Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, chỉ có khoảng 1,13 triệu đơn vị cổ phiếu được trao tay, giá trị giao dịch đạt 38 tỷ. Vn-Index bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa với mức 394,68, giảm 1,62% so với phiên trước.

Những diễn biến của đợt khớp lệnh đóng cửa đã giảm bớt phần nào không khí nặng nề trên các sàn giao dịch. Chỉ số Vn-Index nhích lên được một chút, khi giảm 1,38% và đóng cửa tại 395,66 điểm, cao hơn mức mở cửa. Vào thời điểm kết thúc giao dịch, bảng điện tử hiển thị 6 mã tăng giá, 3 mã đứng giá, còn lại là các mã giảm.

Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 8,99 triệu đơn vị, trong đó giao dịch báo giá là hơn 1,3 triệu, ứng với giá trị giao dịch 45,7 tỷ dồng. Giao dịch thỏa thuận và giao dịch trái phiếu đạt mức 7,68 triệu đơn vị, tương đương giá trị lên tới 727,1 tỷ.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn trung thành với xu hướng mua nhiều hơn bán của mình khi đã mua vào hơn 407 nghìn đơn vị cổ phiếu và chỉ bán ra non nửa lượng mua vào.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số Hastc-Index chốt tại 113,6 điểm giảm 1,82%, với trên 849 nghìn đơn vị cổ phiếu được khớp lệnh, giá trị giao dịch tương ứng là 20,02 tỷ.

Xuân Hòa - Vnexpress