Với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm, chứng khoán sàn TP HCM trong tuần tạo nhiều cung bậc cảm xúc cho nhà đầu tư. "Liều thuốc" nới biên độ xem ra đã không là lực đẩy cho Vn-Index, thanh khoản giảm dần qua từng phiên, ngoại trừ ngày 18/6

Xu hướng đi lên của thị trường thể hiện rõ trong 2 ngày giao dịch đầu tiên, khi dư mua chiếm thế thượng phong so với dư bán. Không còn lạc lõng, những mã có giá trị vốn hóa thị trường lớn đã hòa vào dòng chảy tăng giá, khiến hàn thử biểu chứng khoán rực sắc xanh.

3 ngày cuối tuần, Vn-Index vơi đi 18,69 sau nỗ lực lấy lại 14,26 điểm qua 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Ảnh: Hồng Phúc.

Chứng khoán quay đầu quá nhanh trước sự sững sờ của nhiều nhà đầu tư, câu trả lời "giá cổ phiếu hiện rất rẻ" như một sự lý giải cho hiện tượng này được nhiều người cho rằng có vẻ khiên cưỡng. Bởi lẽ, nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu ổn định, cũng như động lực cụ thể giúp thị trường tăng trưởng bền vững chưa lộ ra. Do vậy, giá chứng khoán có nhiều khả năng còn rẻ hơn nữa.

Chính vì thế, chứng khoán hai sàn lội ngược dòng bất thành, trở về xu hướng giảm điểm, bắt đầu từ phiên ngày 18/6 tuy bất ngờ nhưng ở một khía cạnh nào đó, nhà đầu tư vẫn cho là một sự hợp lý. Vn-Index "phủi sạch" thành quả của 4 phiên tăng điểm trước đó (kể cả 2 phiên tăng từ tuần trước), rớt hẳn 2,64 điểm, trước khi biên độ sàn HOSE chính thức điều chỉnh lên 3% vào hôm sau (19/6).

Kể từ đây, Vn-Index lần lượt mất đi 8,8 điểm, rồi vơi thêm 7,25 điểm, ở hai phiên giao dịch cuối tuần do sức cầu không đáp ứng nổi lượng cung liên tục được đẩy ra.

Đáng chú ý trong tuần là việc biên độ được mở đến 3% kể từ phiên ngày 19/6. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng, mở biên độ, dư bán cả hai sàn sẽ bằng 0, các cổ phiếu đồng loạt tăng trần, chỉ có người mua sốt ruột còn người bán "đỏng đảnh" chờ giá lên nữa mới xả hàng. Song hoàn toàn ngược lại, Vn-Index đảo chiều trước giờ G và tuột một mạch mất 14,26 điểm cho cả tuần.

Điểm nhấn trong tuần thể hiện ở khối lượng giao dịch khớp lệnh thành công của Vn-Index hết sức ấn tượng, với bình quân 10,7 triệu đơn vị cho mỗi phiên, gần gấp đôi so với bình quân một phiên tuần trước. Ngày thứ tư, chứng khoán sàn TP HCM suýt lập kỷ lục về khối lượng giao dịch, khi mức tổng trên toàn thị trường lên đến 24,173 triệu đơn vị.

Đóng cửa phiên cuối tuần thứ ba của tháng 6, Vn-Index chỉ còn 366,02 điểm xen lẫn nhiều âu lo, hồi hộp của nhà đầu tư cho số phận chỉ số chứng khoán sàn TP HCM trong tuần tới.

Trong tuần nhà đầu tư nước ngoài mua vào số cổ phiếu và chứng chỉ quỹ gấp 3 lần lượng bán ra. Tính bình quân, mỗi phiên khối này gom vào 3,356 triệu đơn vị, và bán ra 1,173 triệu đơn vị. Các mã blue-chip vẫn nằm trong sự lựa chọn hàng đầu của khối ngoại trong kế hoạch mua vào, gồm có DPM, HPG, PPC, PVD, DQC, SJS, SSI...

Chuỗi tăng điểm 5 phiên liên tiếp của Hastc-Index chấm dứt vào ngày thứ tư, quay lại thời kỳ lao dốc. 3 ngày cuối tuần, chỉ số chứng khoán sàn Hà Nội vơi 5,5 điểm. Tổng khối lượng giao dịch trong tuần đạt 16,745 triệu đơn vị, trị giá 390,2 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress