Cuối cùng, thị trường chứng khoán cũng đã ấm lên với màu xanh trở lại ở cả hai sàn giao dịch.

Song trong bối cảnh hiện nay, việc thị trường chứng khoán bắt đầu ấm lên thực sự vẫn là một cảm giác mong manh đối với nhà đầu tư. Liệu đó đã là xu hướng bền vững?
Giải pháp nào để duy trì được chút “hơi ấm” mong manh? Biên độ dao động giá tiếp tục có tên trong danh sách các giải pháp được đề cập.

Phiên giao dịch cuối tuần qua, trên sàn CTCK Habubank, một nhà đầu tư “tóc bạc, da mồi” chăm chú…rít thuốc và nhìn bảng điện tử, rồi thủng thẳng như độc thoại: “Thế là thêm được hơn 2 điểm nữa. Giá như lúc này biên độ giá là 5% như trước thì chẳng mấy mà lên được mốc 400 điểm”.
Có lẽ, một cách tự nhiên, khi thị trường có được sự phục hồi hiếm hoi như lúc này, không ít nhà đầu tư khác có cùng mong ước như vậy, bởi cứ nhẩm tính sơ sơ thì với biên độ giá hiện nay, nếu liên tục tăng trần thì cũng phải mất hơn chục phiên nữa, VN - Index mới quay đầu đi lên đến mốc 400 điểm.

Trên thực tế, ngay khi thị trường đang đà lao dốc, các thành viên thị trường cũng đã liên tục bàn về việc mở biên độ giá như là một trong những “cú hích” quan trọng nhằm cứu tính thanh khoản cho thị trường.
Lý do là với biên độ giá hẹp như hiện nay, nhà đầu tư nắm cổ phiếu cũng sẽ nấn ná chưa muốn bán mà chờ giá lên thêm nữa, thị trường sẽ vẫn kém thanh khoản.

Ông Ngô Văn Minh, chuyên viên phân tích CTCK Euro Capital cho rằng, mở biên độ vào lúc này sẽ hỗ trợ sức cầu - yếu tố quan trọng để tăng tính thanh khoản, tạo điều kiện cho lớp nhà đầu tư mới tham gia thị trường. “Theo tôi biết, nhiều nhà đầu tư vẫn đang mua theo kiểu 'dò đường' và chờ thông tin mở biên độ”, ông Minh cho hay.

Ông Lê Hồ Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCK Tràng An cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nên mở biên độ về mức ban đầu (5% đối với sàn TP. HCM và 10% đối với sàn Hà Nội) để cho thị trường tự điều chỉnh.
Ý kiến này cũng nhận được sự đồng thuận của bà Lê Thị Mai Linh, Phó chủ tịch HĐQT CTCK SeABS. Bà Linh cho rằng, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN) nên xem xét việc nới rộng biên độ dao động giá như một giải pháp hỗ trợ để minh bạch hoá giao dịch, giúp thị trường tự điều chỉnh và dần xác lập thế cân bằng cung - cầu.

Thực tế thì các giải pháp đều có những điểm mạnh và cả mặt chưa được của nó. Chiếc “chìa khoá” biên độ- nếu có thể sử dụng - chắc chắn cũng không là ngoại lệ. Vào lúc này, dường như việc nới biên độ đang nhận được nhiều sự đồng thuận của các thành viên thị trường, có lẽ là do những mặt được của nó đang chiếm ưu thế.

Chính vì thế, nhiều nhà đầu tư đang nghe ngóng những “động tĩnh” từ UBCKNN - cơ quan sẽ “phát lệnh” về biên độ giá. Và mới đây, ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban Phát triển thị trường (UBCKNN) đã lên tiếng về “điểm nóng biên độ” đang được nhà đầu tư quan tâm này.
Ông Sơn cho hay, UBCKNN đang xem xét để trình cơ quan có thẩm quyền phương án điều chỉnh biên độ dao động giá theo hướng hợp lý! Sự hợp lý này, có lẽ cả về mức độ nới và thời điểm nới. Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi và hy vọng.

Theo Bá Thư
Báo Đầu tư