Ngày 24/6, khi mà thông tin về lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn chưa được công bố, phố Wall lại mất điểm do những bản báo cáo kinh tế mới được công bố cho thấy lòng tin người tiêu dùng cũng như giá nhà tại quốc gia này đang sụt giảm mạnh.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 0,43%, chốt tại 2.368,28 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones chỉ còn 11.807,43 điểm, đi xuống 0,29%. Chỉ số Standard & Poor 500 của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng cửa tại 1.314,29 điểm, giảm 0,28% sau phiên hôm qua.

Giá nhà tại Mỹ tiếp tục giảm. Ảnh:thesun.co.uk.
Giá nhà tại Mỹ tiếp tục giảm. Ảnh: thesun.co.uk.

Những tin tức chẳng mấy tốt lành của kinh tế Mỹ tiếp tục đẩy phố Wall chìm sâu hơn vào xu hướng xuống điểm. Những báo cáo kinh tế mới đây đã chỉ ra sự đi xuống trong tâm lý người tiêu dùng Mỹ cũng như giá nhà tại Mỹ. Chỉ số về giá nhà tại 20 thành phố lớn trong tháng tư đã giảm 1,4% so với tháng 3, và 15,3% so với năm trước.

Trong ngày hôm nay, thứ tư 25/6, giới kinh doanh tại Mỹ sẽ biết được liệu FED có duy trì mức lãi suất như hiện nay hay sẽ nâng lãi suất để chống lạm phát. Đây là thông tin rất được chờ đợi và chắc chắn sẽ có tác động tức thì đến diễn biến của phố Wall.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc tại tập đoàn Ralph Parks Investment, ông Ralph Parks cho hay sự kết hợp của tăng trưởng yếu cùng giá cả leo thang trong ngắn hạn có lẽ sẽ tiếp tục đẩy giá chứng khoán xuống mức thấp hơn. Tuy nhiên, ông Parks cũng nhận định, đến cuối năm sẽ có chuyển biến tốt hơn khi mà sức mạnh của nền kinh tế được hồi phục.

Chỉ số lòng tin người tiêu dùng trong tháng sáu giảm từ 58,1 điểm xuống 50,4 điểm, mức thấp thứ năm trong lịch sử. Mức điểm trên cách rất xa dự đoán 56 của các nhà kinh tế.

Ônng Joshua Shapiro, Nhà kinh tế tại Maria Fiorini Ramirez, đã phải thốt lên: "Đây đúng là một tin kinh khủng".

Theo ông Shapiro, báo cáo trên phản ánh sự suy yếu của thị trường lao động, thị trường nhà đất, cũng như nỗi lo ngại về lạm phát và giá cả tăng cao của người dân.Ông cũng nhận định, những con số trên cho thấy việc miễn trừ thuế vừa qua chỉ là biện pháp tạm thời kích thích nền kinh tế.

Giá dầu thô tại thị trường New York tăng nhẹ 0,26 đôla, đóng cửa tại 137 đôla một thùng.

Tại Nhật, thị trường vốn có tính liên thông cao với phố Wall, chỉ số Nikkei 225 gần như đứng yên khi chỉ giảm 0,06%. Theo nhận định của các chuyên gia, chứng khoán xứ sở hoa anh đào có lẽ cũng đang chờ đợi thông tin từ cuộc họp của FED.

Tại Hong Kong, cổ phiếu của các công ty viễn thông giảm mạnh khiến chỉ số Hang Seng đi xuống 1,14%. Chứng khoán Trung Quốc thể hiện sự "phập phù" của mình khi bất ngời tăng 1,54%, với sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, sau nhiều phiên giảm sâu trước đó.

Chứng khoán châu Âu mất điểm đồng loại. Chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 0,57%. Các chỉ số của thị trường Đức và Pháp là DAX và CAC 40 lần lượt đi xuống 0,83% và 0,81%.

Xuân Hòa (Theo CNN & Reuters)