Trong chỉ đạo của Thủ tướng nhằm ngăn ngừa các hành vi ảnh hưởng xấu đến thị trường, đáng chú ý là những yêu cầu khắt khe với việc chào bán chứng khoán và cấm giao dịch chứng khoán bất hợp pháp.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, mọi hoạt động chào bán chứng khoán ra công chúng phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Những trường hợp vi phạm sẽ bị đình chỉ và xử phạt.

Chính phủ chỉ đạo mọi hoạt động chào bán chứng khoán đều phải thông qua UBCKNN. Ảnh: Hoàng Hà.
Chính phủ chỉ đạo mọi hoạt động chào bán chứng khoán đều phải thông qua UBCKNN. Ảnh: Hoàng Hà.

Bên cạnh đó, tổ chức phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn phải làm thủ tục đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan quản lý cấp phép hoạt động về phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Trong đó Ngân hàng nhà nước quản lý chào bán đối với các Ngân hàng thương mại và công ty tài chính, công ty cổ phần bảo hiểm do Bộ Tài chính quản lý, công ty đại chúng và công ty cổ phần chứng khóan do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; các doanh nghiệp do cơ quan đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch Đầu tư) quản lý.

Bộ Tài chính sẽ xây dựng kế hoạch tổng mức chào bán chứng khoán hằng tháng theo tín hiệu thị trường để đảm bảo cân đối cung cầu. Việc phát hành chứng khoán riêng lẻ, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, luồng ngoại tệ vào ra của các nhà đầu tư sẽ được giám sát chặt chẽ.

Các doanh nghiệp không phải pháp nhân Việt Nam không được chào bán chứng khoán trên lãnh thổ Việt Nam, trừ trường hợp thực hiện theo lộ trình cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Các công ty cổ phần đại chúng, bao gồm các công ty niêm yết thực hiện chế độ kiểm toán, công bố thông tin, quản trị công ty theo quy định của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xây dựng đề án tổ chức giao dịch chứng khoán cho các công ty cổ phần đại chúng trong năm 2008 nhằm mở rộng thị trường chứng khoán có tổ chức.

Thủ tường cũng nhấn mạnh tới việc thắt chặt các hoạt động quản lý giao dịch chứng khoán, trong đó nghiêm cấm giao dịch chứng khoán bất hợp pháp. Các hoạt động cung cấp thông tin, nhu cầu mua, bán, giá cả chứng khoán trên các phương tiện thông tin đại chúng phải tuân thủ đúng quy định. Người đứng đầu các phương tiện thông tin này phải đảm bảo sự chính xác, minh bạch về nguồn thông tin đã đăng tải.

Động thái này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hướng tới tính tập trung trong việc quản lý giao dịch. Từ đó xây dựng thị trường chứng khoán ngày càng chuyên nghiệp, lành mạnh, và minh bạch.

Trước tình trạng một số doanh nghiệp nhà nước đầu tư tài chính tràn lan, Chính phủ cũng yêu cầu những đơn vị này không được sử dụng vốn đầu tư của chủ sở hữu, quỹ đầu tư phát triển và nguồn vốn xây dựng cơ bản để tham gia góp vốn thành lập, mua cổ phần của các quỹ đầu tư chứng khoán (kể cả các quỹ đầu tư mạo hiểm), công ty đầu tư chứng khoán.

Việc sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước để đầu tư tài chính, đầu tư vào thị trường chứng khoán không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được Nhà nước giao.

Xuân Hòa-Vnexpress