Theo thông tin từ Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, sàn OTC sẽ sớm đi vào hoạt động sau khi Bộ Tài chính và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quy chế tổ chức và giao dịch chứng khoán OTC.

Về phía Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội các công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Trung tâm hiện chỉ còn chờ quy chế tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán công ty đại chứng chưa niêm yết do Bộ Tài chính ban hành.

Bên cạnh đó, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán hướng dẫn công ty đại chúng đã đăng ký tham gia giai đoạn đầu thực hiện các thủ tục đăng ký lưu ký và đăng ký giao dịch chứng khoán OTC. Danh sách những công ty đầu tiên lên sàn OTC cũng đã hoàn tất và sẽ được công bố chính thức trong thời gian tới.

Vướng mắc lớn nhất hiện nằm trong khâu kết nối từ xa giữa các công ty chứng khoán với Trung tâm Chứng khoán Hà Nội, do hạ tầng kỹ thuật của các công ty không đồng đều. Một số công ty chứng khoán sử dụng phần mềm cũ, chưa được tích hợp sẵn chức năng giao dịch cổ phiếu OTC.

Sàn OTC ra đời sẽ là bệ phóng đấy nhanh tính thanh khoản và minh bạch của thị trường OTC nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung. Ảnh: inteves.com.

Nguồn tin trên cho biết, dù còn một số vấn đề nhưng công tác chuẩn bị vẫn đang diễn ra đúng hướng và "chợ OTC" sẽ chính thức đi vào hoạt động theo đúng lộ trình đã đề ra.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ, Trưởng khoa tài chính Đại học Ngoại thương Hà Nội, nhận định, việc mở sàn OTC là một bước tiến rất quan trọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Sàn OTC sẽ tăng tính minh bạch trong thông tin và hoạt động giao dịch của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Ngoài ra, hoạt động giao dịch cũng sẽ được đảm bảo an toàn, không như tình hình hiện nay khi mà cổ phiếu OTC vẫn đang được giao dịch theo kiểu trao tay, vốn chứa nhiều rủi ro.

Xuân Hòa - Vnexpress