Dấu hiệu đi lên của thị trường thể hiện rõ ở những phút cuối đợt 1 khi các mã SSI, STB có dư mua áp đảo đã vực dậy chỉ số sàn TP HCM. Thừa thắng xông lên, Vn-Index đánh dấu phiên đầu tuần với mức tăng 2,93 điểm (0,8%), chốt ở 368,95 điểm

Ngay trước khi phiên giao dịch bắt đầu, không ít nhà đầu tư nhận định, thị trường hôm nay cũng sẽ tiếp đà suy giảm cuối tuần trước, vấn đề là mức độ rơi đến đâu.

Ở đợt 1, vẫn là cảnh xả hàng ồ ạt của bên bán khiến các lệnh mua chùn lại. Tuy nhiên, trên bảng điện tử le lói màu xanh của các blue-chip như DPM, HPG, VIC...

Bất ngờ dư mua trên bảng điện tử của SSI tăng dần và vượt qua cả số lượng dư bán, SSI tiến về tham chiếu và bật xanh nhanh chóng. Cùng diễn biến đó, STB vào những phút cuối của đợt 1 đã có đủ khối lượng cổ phiếu để vượt qua hơn 1,1 triệu đơn vị nằm trong ô dư bán.

Vn-Index đảo chiều chóng vánh trong phiên hôm nay gây ngỡ ngàng cho nhà đầu tư. Ảnh: Hồng Phúc.

SSI, STB chính thức tăng trần khi giao dịch đợt đầu chuẩn bị kết thúc. Nhà đầu tư tại sàn chứng khoán bày tỏ sự vui mừng bằng những tràng pháo tay khi thị trường đã chính thức đảo chiều, dù chỉ tăng nhẹ 1,06 điểm. Đã có 3,89 triệu đơn vị giao dịch thành công, tương ứng 94,084 tỷ đồng.

Các mã chứng khoán khác bắt đầu "cựa quậy" và gia nhập vào hàng ngũ những cổ phiếu tăng điểm ngay sau đó. Thị trường đã có tín hiệu vui, tuy nhiên không ít nhà đầu tư tỏ ra cẩn trọng khi cho rằng, thị trường diễn biến thật khó đoán, tăng rồi lại giảm nên ngần ngại trong quyết định mua vào.

Một số khác thì lý giải, giá nhiều cổ phiếu đã chạm đáy, mua vào hiện nay để đầu tư lâu dài sẽ có lợi lớn. Hơn nữa giá đã quá thấp, dù có giảm hơn nữa cũng không đáng kể.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư không vững tin vào sự hồi phục bền vững của thị trường, cũng như đà tăng điểm sẽ được duy trì và kéo dài, nhưng diễn biến đổi chiều nhanh chóng của chỉ số Vn-Index đã làm tăng số lệnh mua, bán từ mức giá tham chiếu trở lên, khiến giao dịch của thị trường trở nên sôi động

Sự có mặt trở lại của nhóm các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trong nhóm tăng giá (SAM, VNM, TDH...) đã giúp Vn-Index không những bảo toàn số điểm đã giành lại, mà còn tích lũy thêm 1,58 điểm sau khi giao dịch đợt 2 kết thúc, nâng tổng khối lượng giao dịch lên 8,79 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 210, 287 tỷ đồng.

Chứng khoán sàn TP HCM hôm nay có được ngày vui trọn vẹn khi Vn-Index giữ được đà tăng điểm trong cả phiên, chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm điểm của tuần trước, kéo theo đó, tính thanh khoản cũng được cải thiện, khi có đến 9,8 triệu đơn vị khớp lệnh thành công, trị giá 237 tỷ đồng.

STB dẫn đầu thị trường về khối lượng khớp lệnh, với 2,735 triệu đơn vị, kế đến là SSI với 770 nghìn cổ phiếu mua bán thành công. Thị trường ghi nhận hơn 50 mã chứng khoán tăng điểm.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giảm hẳn lượng mua vào lẫn bán ra. Cụ thể, khối này chỉ gom 811 nghìn cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, giảm 5 lần so với phiên cuối tuần trước. Có 730 đơn vị được bán ra.

Cùng xu hướng đi lên của chỉ số chứng khoán sàn TP HCM, Hastc-Index tăng nhẹ 0,08 điểm (0,07%), chốt ở 110,48 điểm. Tổng khối lượng giao dịch tăng vọt lên 7,167 triệu đơn vị, giá trị tương ứng 160,066 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress