Trong khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM vẫn chưa thể hoạt động trở lại, hôm nay tại sàn Hà Nội giao dịch diễn ra nhộn nhịp hơn với việc chỉ số Hastc-Index chỉ mất 0,46% và khối lượng giao dịch vọt lên hơn 3 triệu đơn vị cổ phiếu.

Phiên giao dịch hôm nay được xem là tốt nhất trong hơn một tháng trở lại đây, đặc biệt là tính thanh khoản. Chỉ số Hastc vẫn tiếp tục giảm 0,56 điểm, tương đương 0,46%. Toàn thị trường đã có hơn 3 triệu đơn vị cổ phiếu được "trao tay", với giá trị giao dịch đạt 74,74 tỷ đồng.

Đã có tới mã 26 tăng trần trên tổng số 37 cổ phiếu tăng điểm. Cùng "chia sẻ vị trí dẫn đầu" về mức tăng điểm là hai mã QNC, và VC2 cùng tăng thêm 700 điểm. Những cổ phiếu thanh khoản nhất lần lượt là ACB, PVS, CSG, PAN, NTP với khối lượng giao dịch từ hơn 100 nghìn cho tới 400 nghìn đơn vị.

Các nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến tốt của chứng khoán Việt Nam sau khi Hose giao dịch trở lại. Ảnh: Hoàng Hà.
Các nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến tốt của chứng khoán Việt Nam sau khi Hose giao dịch trở lại. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo tiến sĩ Tôn Tích Quý tại Trung tâm Nghiên Cứu và Đào tạo Chứng khoán, việc thị trường tạm ngừng giao dịch ngừng giao dịch tại Hose trong ngắn hạn sẽ tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên cả hai sàn. Tiến sĩ Quý lấy dẫn chứng là ngay trong hai phiên giao dịch gần đây, trên sàn Hà Nội đã có những tín hiệu rất tốt.

Cụ thể là tuy vẫn mất điểm nhưng trong phiên giao dịch hôm qua và hôm nay khối lượng giao dịch tại sàn Hà Nội đã vọt lên lần lượt là 2,73 triệu và hơn 3 triệu đơn vị cổ phiếu. Lượng giao dịch này là cao gần nhất trong một tháng qua và gấp tới hơn 4,5 lần so với phiên giao dịch trước đó. Cùng với sự tăng về tính thanh khoản là sự tăng điểm của hàng chục mã chứng khoán, mang lại những dấu hiệu khá tốt lành cho thị trường.

Đặc biệt, cổ phiếu của ngân hàng Á châu ACB, "đại gia" của Hastc, đã giao dịch rất mạnh tới hơn 400 nghìn trong hôm nay và hơn 1 triệu đơn vị vào hôm qua, khối lượng lớn nhất hơn 2 tháng qua.

Gần đây, nhóm cổ phiếu bị bán giải chấp nhiều nhất chính là nhóm ngân hàng, tài chính. Tính thanh khoản của các cổ phiếu này đang sụt giảm rất mạnh, vì vậy tín hiệu tốt từ ACB có thể hứa hẹn những phiên giao dịch tốt hơn cho thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái ngược từ phía một số nhà đầu tư. Chị Thanh Vân, nhà đầu tư tại Công ty Chứng khoán Habubank, cho hay Vn-Index sau khi giao dịch trở lại có thể sẽ vẫn duy trì xu hướng giảm mạnh. Theo chị sự sụt giảm của chứng khoán Việt Nam là do lượng cổ phiếu giải chấp bị bán ra không ngừng từ các ngân hàng, công ty chứng khoán, hoặc các doanh nghiệp tham gia đầu tư tài chính chứ không phải từ các nhà đầu tư cá nhân.

Nhóm các ngân hàng và các công ty trên luôn chịu sức ép phải bán cổ phiếu để trả nợ, thu hồi vốn, hoặc cắt lỗ. Và chứng nào lượng cổ phiếu này chưa được "tống" đi, nhóm đối tượng trên còn chịu lỗ nặng, đặc biệt khi mà lãi suất ngân hàng đang cao như hiện nay. Việc thị trường nghỉ vài ngày, có thể ổn tạm ổn định tâm lý cho nhà đầu tư cá nhân nhưng không thể giải quyết được sức ép tài chính khổng lồ lên các doanh nghiệp và ngân hàng. Vì vậy, chị Vân cho rằng xu hướng thị trường trên cả hai sàn vẫn sẽ không đổi sau khi thị trường mở cửa trở lại.

Hơn nữa nhóm cổ phiếu giải chấp chủ yếu nằm trên sàn Hose, vì vậy chưa thể chỉ nhìn vào một số dấu hiệu tích cực của sàn Hà Nội mà trông chờ vào sự đảo chiều của Vn-Index khi Hose trong thời gian tới. Thậm chí chưa chắc những xu hướng tích cực hiện nay trên sàn Hà Nội có thể duy trì sau khi thị trường mở cửa trở lại.

Xuân Hòa - Vnexpress