Phố Wall trải qua một ngày tồi tệ với việc các chỉ số lớn mất điểm mạnh với mức giảm trên dưới 3%. Lý do của cơn bão giảm giá bắt nguồn từ giá dầu đột ngột phá kỷ lục 140 đôla một thùng trong ngày hôm qua.

Chỉ số Dow Jones giảm 3,03% xuống chỉ còn 11.453,42 điểm. Đây là mức giảm mạnh thứ hai của chỉ số này tính từ đầu năm đến nay. Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 3,33% đóng cửa tại 2.321,37 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) cũng đi xuống rất mạnh 2,94% và hiện chỉ còn 1.283,15 điểm.

Chứng khoán Mỹ đứng trước ngưỡng cửa của một đợt giảm mạnh. Ảnh: cbsnews.com.

Theo các nhà phân tích thị trường được coi là bước vào giai đoạn đi xuống khi chỉ số Dow Jones ở mức thấp hơn đỉnh gần nhất 20%. Vào lúc này, khoảng cách ấy là 19,1%. Chứng khoán Mỹ có vẻ như đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn giảm mạnh.

Nguyên nhân khiến cả ba chỉ số chính của phố Wall đồng loạt lao dốc là việc giá dầu tăng đột biến. Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư Goldman Sachs cũng hạ mức đánh giá với một số thành phần của chỉ số Dow Jones, cùng nhiều tập đoàn tài chính và công nghệ khác.

Dầu đã lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 140 đôla một thùng vào hôm qua. Việc Libya thông báo cắt giảm sản lượng dầu và Tổ chức dầu mỏ Thế giới dự đoán giá dầu có thể vọt lên tới 150 đôla một thùng đã đẩy giá dầu lên cao đột biến. Bên cạnh đó, đồng đôla tiếp tục suy yếu so với đồng Euro phần nào được coi là nguyên nhân khiến dầu tăng giá.

Ông Harry Clark, Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành tại Tập đoàn Clark Capital Management, dầu là nguyên nhân chính nhưng không phải là lý do duy nhất cho sự sụt giảm trong ngày hôm nay.

Giá cổ phiếu của General Moto tụt xuống 11%, và hiện ở mức thấp nhất trong vòng 33 năm qua, sau thông tin Goldman Sachs tỏ ra lo lắng trước khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô.

Hàng loạt ngân hàng mất điểm trong cùng ngày với việc Goldman Sachs hạ mức điểm của nhóm cổ phiếu tài chính. Trong đó cổ phiếu của Ngân hàng Citygroup và của chính Goldman Sachs xuống giá mạnh nhất, lần lượt 6% và 4%.

Ông Art Hogan, nhà phân tích thị trường tại Jefferies & Co nhận định: "Chúng ta vừa có một cơn bão hoàn hảo của toàn những thông tin xấu". Theo ông, những thông tin đến với các nhà đầu tư thực tế không quá bất ngờ, điều đáng chú ý chính là phản ứng xuống rất mạnh của thị trường.

Ông Hogan cho biết, giá dầu lên cao gây ra hiệu ứng tiêu cực cho mọi diễn biến của thị trường. Thậm chí, mọi thành phần của chỉ số S&P 500 đều chịu tác động của giá năng lượng tăng cao.

Chứng khoán châu Âu, cũng trải qua một ngày rất tệ hại. Các chỉ số lớn đều mất trên 2% sau ngày giao dịch với lý do tương tự như thị trường Mỹ: giá dầu, lạm phát, thất nghiệp và dự đi xuống của các định chế tài chính. Tại thị trường London, chỉ số FTSE 100 giảm mạnh 2,61%. Chỉ số DAX của Đức mất 2,39%. Chỉ số CAC 40 của Pháp 2,43%.

Cùng mất điểm, tuy nhiên so với hai thị trường Mỹ và châu Âu, chứng khoán châu Á chịu tổn thất ít hơn. Tại Nhật, chỉ số Nikkei 225 chỉ đi xuống 0,05%. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong mất 0,79%. Hàn thử biểu tổng hợp Shang Hai của chứng khoán Trung Quốc hạ xuống 0,11%.

Xuân Hòa (Theo CNN, Reuters)