Lần đầu tiên sau gần 20 ngày chỉ biết có giảm, chỉ số Vn-Index tăng 0,02% trong khi Hastc-Index được cộng thêm tới 0,87% với tính thanh khoản được cải thiện rất nhiều.

Ngay từ khi khởi đầu ngày giao dịch hôm nay 12/6, sắc xanh đã chiếm đa số bảng điện tử. Ngoại trừ các mã blue chip vẫn có lượng bán giá sàn và ATO tương đối lớn, những mã chứng khoán còn lại đều giao dịch tương đối dè dặt lúc đầu và khởi sắc hơn vào cuối đợt khớp lệnh định kỳ.

Sự bi quan do cơn hạn hán giảm điểm và tính thanh khoản đã tạm lắng xuống, thay thế vào đó là nụ cười và sự lạc quan. Ảnh: Hoàng Hà.
Sự bi quan do cơn "hạn hán" giảm điểm và tính thanh khoản đã tạm lắng xuống, thay thế vào đó là nụ cười và sự lạc qua trong ngày hôm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy vậy những diễn biến trên vẫn là chưa đủ để Vn-Index chuyển sang sắc xanh. Chỉ số Vn-Index mở cửa tại 368,17 điểm, giảm 2,28 điểm, tương đương 0,61%. Khối lượng giao dịch là 2,23 triệu đơn vị cổ phiếu, mức rất khả quan so với những ngày giao dịch vừa qua, tương ứng giá trị giao dịch 53,3 tỷ đồng.

Chiều hướng của đợt khớp lệnh thứ hai tốt lên trông thấy so với đợt một. Nhóm các cổ phiếu lớn đã có những chuyển biến rất tốt khi đã có 3 blue chip hướng tới mức giá tham chiếu và lên điểm. Trong đó, DPM tăng 700 đồng lên 36.200 đồng một cổ phiếu. Cùng có mức tăng 1000 đồng một cổ phiếu, hai mã VIC và PVD lần lượt được nâng lên mức trần là 75.500 đồng và 66.500 đồng.

Tại sàn Chứng khoán Bảo Việt, lượng nhà đầu tư đến sàn là khá đông, trong đó số các nhà đầu tư đến nộp tiền vào tài khoản chiếm một tỷ lệ đáng kể. Theo ghi nhận của VnExpress các nhà đầu tư đến nộp tiền vào tài khoản chủ yếu là những người vẫn đang nắm cổ phiếu. Trước cuộc chạy đua lãi suất của các ngân hàng, họ đã rút tiền khỏi thị trường. Lúc này, khi mà chứng khoán đang có những chuyển biến tích cực, nhóm các nhà đầu tư này quay lại thị trường để mua vào, rồi bán ra ngay cổ phiếu sẵn có nhằm lướt T+1 hoặc T+0, thông qua việc cùng mua và bán qua hai tài khoản khác nhau.

Đây là một phương thức giao dịch khá linh hoạt và phù hợp với hoàn cảnh thị trường hiện nay, khi thị trường đang có dấu hiệu tốt, trong khi về trung và dài hạn vẫn chưa có xu hướng rõ ràng.

Những nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường lại tỏ ra khá thận trọng trước diễn biến của phiên giao dịch hôm nay. Một nhà đầu tư được hỏi cho biết, chị chưa dám mua vào vì chưa chắc chắn về xu hướng thị trường. Đặc biệt khi mà tình hình vĩ mô chưa có nhiều chuyển biến cũng như việc lãi suất cơ bản mới tăng lên mức 14% sẽ khiến doanh nghiệo gặp khó khăn trong huy động vốn còn nhà đầu tư lại có thêm lựa chọn cho những khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Khép lại đợt khớp lệnh liên tục, chỉ số Vn-Index có giá trị 370,12 điểm, chỉ còn cách "phao số 0" vẻn vẹn 0,33 điểm. Giá trị giao dịch đạt 156,3 tỷ, tương đương với 6,02 triệu đơn vị cổ phiếu được sang tên, lượng giao dịch tăng rất đáng kể so với đợt khớp lệnh trước đó.

Việc Vn-Index đóng cửa tại 370,55, tăng 0,1 điểm tương ứng với 0,02% là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của bên mua. Mức tăng 0,1 điểm là rất mong manh nhưng cũng rất quan trọng khi đây là lần đầu tiên sau hơn 20 phiên, Vn-Index tìm được màu xanh khi thị trường đóng cửa. Điều này càng có giá trị hơn nữa khi mà ngay trong ngày hôm qua thôi, thị trường chứng khoán đã chịu thông tin không tốt khi lãi suất cơ bản tăng.

Giá trị giao dịch toàn thị trường là 240,5 tỷ với 7,6 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch. Trong đó giao dịch báo giá có giá trị 182,1 tỷ đồng, còn lại là giao dịch thỏa thuận.

Các blue chip nhìn chung vẫn mất điểm nhưng tính thanh khoản đã được cải thiện rõ rệt. Ngay khi dấu hiệu tốt quay trở lại với chứng khoán, STB đã lấy lại được vị thế thanh khoản tổt của mình khi có tới hơn 900 nghìn cổ phiếu được sang tên, dẫn đầu về lượng giao dịch ngày hôm nay. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về VF1, và 3 đại gia DPM, PPC, và SAM. Mã tăng điểm nhiều nhất lần lượt là DHG, VDL, NKD, SGH và ITA.

Toàn thị trường có tới 92 mã tăng giá, 7 mã đứng giá và 56 mã giảm giá.

Các nhà đầu tư nước ngoài hôm nay cũng đẩy mạnh giao dịch khi mua vào 1,71 triệu đơn vị cổ phiếu và bán ra 1,25 triệu đơn vị cổ phiếu. Khối ngoại thông qua giao dịch thỏa thuận đã đẩy đi chắn nửa triệu đơn vị trái phiếu.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index chốt tại mức 109,47 tăng 0,86%. Giá trị giao dịch đạt 61,99 tỷ với khối lượng khớp lệnh toàn thị trường lên tới 3,32 triệu đơn vị cổ phiếu.

Xuân Hòa - Vnexpress