Bật xanh ngay từ đợt đầu, chỉ số sàn TP HCM hôm nay duy trì "phong độ" cho đến hết phiên giao dịch với lượng cầu tăng mạnh. Lấy lại 2,13 điểm (0,57%) đã mất, Vn-Index đóng cửa ngày cuối tuần với 372,68 điểm.

Niềm hứng khởi lộ rõ trên gương mặt nhà đầu tư ngay khi phiên giao dịch chưa bắt đầu. Những bàn luận rôm rả về diễn biến tích cực của Vn-Index qua hai phiên làm sôi động hẳn sàn chứng khoán vốn im lìm và ảm đạm suốt hơn một tháng.

Ở đợt đầu, chỉ số chỉ tăng nhẹ 0,28 điểm, song cũng đủ làm thỏa mãn nhà đầu tư với hàng loạt mã tăng trần, kể cả những blue-chip như DHG, DPM, HPG. Sức cầu khá mạnh ở nhiều chứng khoán, ngoài việc kéo Vn-Index có được số điểm dương, còn góp phần tạo tính thanh khoản cho thị trường với hơn 3 triệu đơn vị mua bán thành công, nâng giá trị giao dịch lên đến 89 tỷ đồng.

Nhà đầu tư hy vọng giá chứng khoán sẽ tiếp tục cải thiện trong nhiều phiên chứ không chỉ dừng lại ở vài phiên. Ảnh: Hồng Phúc.

Tỏ ra khá thận trọng, một nhà đầu tư cho biết, phải xem xét diễn biến thị trường vài phiên nữa mới có thể đoán biết được xu hướng của Vn-Index, vì có thể một số nhà đầu tư tổ chức tạo "bẫy giá" nhằm đẩy bớt lượng cổ phiếu tồn đọng. Do đó, hai hôm nay, nhà đầu tư này chỉ mua vào cầm chừng khoảng vài trăm cổ phiếu.

Một nhóm nhà đầu tư sàn Đông Á bàn luận, đáy của Vn-Index có thể đã được xác lập, thị trường sắp tới sẽ tăng nhẹ hoặc đi ngang, và hiện tại là thời điểm gom hàng tốt nhất. Ý kiến trên xuất phát từ những đánh giá tích cực của WB về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ trong thời gian qua, đồng thời giá cổ phiếu đã rất rẻ, dù có giảm điểm nữa, cũng không hao hụt đáng kể như trước đây.

HOSE vừa có công văn xử phạt đại diện giao dịch của 6 công ty chứng khoán thành viên: Công ty chứng khoán Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (SMESC), công ty chứng khoán FPT (FPTS), công ty chứng khoán Đệ Nhất (FSC), công ty chứng khoán ngân hàng Đông Nam Á (SEABS), công ty chứng khoán KimEng Việt Nam (KEVS), công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC).

Lý do là đại diện giao dịch của các công ty chứng khoán này đã hủy lệnh trong cùng đợt khớp lệnh định kỳ.

Giao dịch đợt 2 khả quan hơn khi cung cầu chứng khoán đã có phần nghiêng về mua vào, kéo Vn-Index tăng đến 3,42 điểm. Đà phục hồi của chỉ số sàn TP HCM vững hơn khi số mã tăng giá gia tăng nhanh chóng, trong đó có "gương mặt" mới SAM vốn hơn 1 tháng qua chưa có phiên nào tăng điểm, PPC, VNM...

Sự đóng góp của các mã chứng khoán có giá trị vốn hóa thị trường lớn thật sự làm nên chuyện vào phiên hôm qua, đã tiếp tục phát huy tác dụng vào hôm nay. Những cái tên DHG, DPM, HPG, ITA, PVD đồng hành cùng những cổ phiếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo lực đẩy cho Vn-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp trong tuần, khi chốt ở 372,68 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, dư mua vẫn còn khá nhiều, nhưng dư bán đã thưa thớt và thậm chí không còn ở nhiều mã chứng khoán. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh tăng mạnh so với phiên liền trước với 10,711 triệu đơn vị "trao tay", trị giá 296,570 tỷ đồng.

Riêng SSI, STB, FPT dù vẫn tiếp tục giảm sàn, và ứ đọng lượng dư bán khá lớn, nhưng thanh khoản đã chuyển biến tích cực khi số chứng khoán khớp lệnh tăng lên nhanh chóng, và STB hôm nay ở vị trí dẫn đầu thị trường với 1,7 triệu đơn vị được giao dịch thành công.

Mã xanh tiếp tục áp đảo thị trường với hơn 60% tăng trần. DHG, DMC, VPL cùng tăng 2 điểm, còn lại hầu hết những mã chứng khoán có mức tăng dưới 1.000 đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng mạnh mua vào. Cụ thể, đã có 3,2 triệu đơn vị được khối này mua, giá trị đạt 118 tỷ đồng. Chứng chỉ quỹ VFMVF4 (chính thức lên sàn vào hôm qua) dẫn đầu trong danh sách lựa chọn của khối ngoại với 487.830 đơn vị được gom, kế đến là SSI, PPC, FPT, DPM. Tổng khối lượng bán ra đạt 2,237 triệu đơn vị.

Chỉ số Hastc-Index có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp, với mức tăng 1,62 điểm (1,48%), chốt ở 111,09. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 2,733 triệu đơn vị, giá trị 57,408 tỷ đồng.

Bạch Hường-Vnexpress