Hôm qua 28/7, phố Wall "mở hàng" tuần mới không mấy suôn sẻ. Hàng loạt chỉ số chính mất điểm sau khi có thông tin hai ngân hàng bị buộc đóng cửa vào cuối tuần trước.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm mạnh 2,11% xuống mức 11.131,08 điểm. Chỉ số Nasdaq mất 2%, đóng cửa tại 2.264,22 điểm. Standard & Poor 500 cũng đi xuống 1,86% và hiện chỉ còn 1.234,37 điểm.

Sau vụ IndyMac, phố Wall lại một lần nữa chìm trong sắc đỏ khi có thêm hai ngân hàng nữa phải tạm ngừng hoạt động. Ảnh:a.abcnews.com.
Sau vụ IndyMac, phố Wall lại một lần nữa chìm trong sắc đỏ khi có thêm hai ngân hàng nữa phải tạm ngừng hoạt động. Ảnh:a.abcnews.com.

Việc Chính phủ phải đóng cửa hai ngân hàng First National tại bang Nevada và First Heritage tại California khiến nỗi lo về khủng hoảng tín dụng trở nên tồi tệ hơn.

Ông Bill Stone, Nhà Chiến lược Đầu tư tại PNC Wealth Management, cho biết nhà đầu tư vẫn đang trong tâm trạng chờ đợi các chỉ báo kinh tế quan trọng sẽ được công bố vào cuối tuần. Vì vậy diễn biến thị trường đang được dẫn dắt bởi những thông tin công bố vào cuối tuần trước.

Với việc hai ngân hàng phải tạm đóng cửa, một loạt các ngân hàng khác cũng bị mất điểm theo, chẳng hạn như Citigroup, Bank of America, và Wachovia. Nhà Bảo hiểm Trái phiếu Ambac giảm tới 19%, mức giảm mạnh nhất trong ngày.

Ông Stone nhận định, giới đầu tư lầm tưởng rằng dấu hiệu đảo chiều đã xuất hiện ở nhóm ngành tài chính. Thực tế, những ngày qua đã có thời điểm cổ phiếu của nhóm này tăng mạnh, nhưng nhìn chung các ngân hàng tại Mỹ vẫn còn nhiều vấn đề.

Một nhà phân tích khác lại cho rằng chứng khoán vẫn đang hình thành đáy và sẽ sớm xác lập xu hướng hồi phục.Theo vị chuyên gia trên, trong những lần đi xuống trước đây, thị trường đôi khi có tới bốn lần trồi sụt nhẹ rồi mới phá vỡ xu hướng giảm và tăng lên đỉnh mới.

Theo ông, hiện tại có nhiều tin xấu với cổ phiếu nhà băng. Tuy nhiên, lợi nhuận, nền tảng cơ bản, để giá cổ phiếu đi lên thì vẫn khá khả quan.

Chứng khoán tại hai châu lục Âu, Á có diến biến trái ngược nhau. Trong khi toàn bộ các thị trường lớn tại lục địa già đều chìm trong sắc đỏ thì chứng khoán châu Á có một ngày khá thành công.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 0,14%. Chỉ số tổng hợp Shang Hai của Trung Quốc cộng thêm 1,32%. Chứng khoán Hong Kong mất điểm nhẹ, với mức đi xuống 0,24% của chỉ số Hang Seng.

Tại thị trường London, chỉ số FTSE 100 giảm 0,75%. Chỉ số DAX của Đức đi xuống 1,33%. Chỉ số CAC 40 của Pháp thấp hơn 1,2% so với phiên giao dịch trước.

Xuân Hòa (Theo CNN)