Tin xấu về ngành ngân hàng cùng với sự suy yếu của đồng đôla khiến chứng khoán Mỹ đi xuống. Trong đó chỉ số Dow Jones và Standard & Poor 500 (S&P 500) đang ở gần mức thấp nhất trong 2 năm gần đây.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones mất tới 2,1%, đóng cửa tại 11.147,47 điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 2.234,89 điểm, giảm 2,6%. Chỉ số S&P 500 cũng bị trừ đi 2,3%, và hiện có giá trị 1.244,69 điểm.

Phố Wall lại chứng kiến thêm một ngày giảm mạnh của cổ phiếu ngân hàng. Ảnh:cache.daylife.com.
Phố Wall lại chứng kiến thêm một ngày giảm mạnh của cổ phiếu ngân hàng. Ảnh:cache.daylife.com.

Ông Timothy Ghriskey, Giám đốc Đầu tư tại Solaris Asset Management, nói: "Lại thêm một ngày tồi tệ nữa".

Ghriskey cho biết tin đồn lan truyền vào phiên giao dịch buổi chiều rằng một quỹ lớn đã mua tới 25 triệu cổ phiếu của Freddie Mac đã làm tăng thêm nỗi lo về khả năng thanh toán của hai công ty chuyên về cầm cố và thế chấp là Freddie Mac và Fannie Mae.

Cổ phiếu của Freddie Mac ngay lập tức giảm tới 24%, trong khi đó Fannie Mae cũng lùi lại 13% so với phiên trước.

Ông Fred Dickson, Chiến lược gia trưởng về Thị trường tại D.A. Davidson & Co nhận định, dẫu sao những điều tồi tệ nhất đã được dự tính, giờ đây chứng khoán Mỹ sẽ chỉ giảm mạnh nếu kết quả kinh doanh của các công ty còn tồi hơn dự kiến.

Cũng như nhiều phiên giảm gần đây, giá trái phiếu đi lên do nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm sự an toàn từ trái phiếu chính phủ.

Các cổ phiếu ngân hàng nằm trong thành phần của chỉ số tài chính Dow Jones như AIG, American Express, Bank of America, Citigroup, JP Morgan Chase, Merrill Lynch thi nhau giảm điểm.

Các tập đoàn công nghệ như Intel, IBM, Applied Materials và Dell đi xuống.

Hãng hàng không Northwest Airline vừa cho hay sẽ cắt giảm tới 2.500 lao động, tương đương với 7% tổng nhân viên của hãng, để đối phó với khó khăn trong hoạt động. Cổ phiếu của hãng này giảm 15,7 % trong ngày hôm qua.

Một chuyên gia cho rằng các chỉ số chính đang liên tiếp xác lập các mức đáy mới, điều này đồng nghĩa với việc đang có nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá hời. Lịch sử luôn cho thấy khoảng thời gian thích hợp để mua vào chính là khi thị trường ở trong hoàn cảnh đen tối nhất. Tuy nhiên ông cũng nhận đinh, thật khó có thể tin rằng tình hình từ giờ đến hết năm sẽ được cải thiện.

Theo Fred Dickson, trong những tuần tới, kết quả kinh doanh của nhiều tập đoàn được công bố. Tuy nhiên với tình trạng doanh số của nhiều tập đoàn sản xuất giảm mạnh trong thời gian qua, có thể thấy lợi nhuận của quý II và thậm chí là từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục đi xuống.

Trong khi chứng khoán Mỹ có một ngày thứ tư không mấy vui vẻ thì tại châu Á, các thị trường lớn đã có một phiên giao dịch thành công.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 0,15%, với sự khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong đi lên 2,76%. Thị trường Trung Quốc tăng mạnh hơn hai thị trường còn lại khi chỉ số Shang Hai được công thêm tới 3,75%.

Bảng điện tử tại các thị trường châu Âu cũng có một ngày với sắc xanh chiếm đa số. Chỉ số FTSE 100 của chứng khoán Anh tăng 1,64%. Tại Đức, chỉ số DAX tiến thêm 1,3%. Chỉ số CAC 40 của Pháp đóng cửa cao hơn phiên trước 1,5%.

Xuân Hòa (Theo CNN)