Bất kể giá dầu tăng, chứng khoán Mỹ vẫn đi lên vào cuối ngày nhờ vào các thông tin kinh tế tích cực. Đây đã là phiên thứ hai liên tiếp các chỉ số chính tại thị trường nước này tăng mạnh.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tại 11.583,69 điểm, đi lên 1,6%. Chỉ số Nasdaq tăng 0,44% lên mức 2.329,72 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 được cộng thêm 1,67%, và hiện có giá trị 1.284,26 điểm.

Dầu lên giá là rào cản lớn cho những nỗ lực của thị trường ngày hôm qua. Tuy nhiên việc Chính phủ hỗ trợ cho khu vực tài chính và nhà đất, cũng như thông tin tốt bất ngờ từ thị trường việc làm đã giúp phố Wall bứt phá vào cuối phiên.

Những nỗ lực của Chính phủ Mỹ đang giúp cổ phiếu tài chính tại phố Wall đi lên. Ảnh:cache.viewimages.com.
Những nỗ lực của Chính phủ Mỹ đang giúp cổ phiếu tài chính tại phố Wall đi lên. Ảnh: cache.viewimages.com.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biết họ sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ vay khẩn cấp cho các nhà băng gặp vấn đề về thanh khoản tại phố Wall. Kế hoạch này sẽ được gia hạn cho tới hết tháng một năm sau, thay vì vào tháng 9 tới như dự định ban đầu.

Ông Harry Clark, Sáng lập viên kiêm Giám đốc Điều hành tại Clark Capital Management Group nhận định tin từ FED là rất tích cực cho các tập đoàn tài chính.

Tổng thống Bush hôm qua đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho những người sở hữu nhà đất đang đứng trước nguy cơ bị tịch thu tài sản. Đạo luật này cũng hỗ trợ hai nhà cho vay cầm cố Fannie Mae và Freddie Mac trong ngắn hạn.

Nhờ những diễn biến trên, cổ phiếu của các ngân hàng và tập đoàn tài chính như Wachovia, Lehman Brothers, Morgan Stanley, Merrill Lynch, và Goldman Sachs tăng điểm hàng loạt.

Báo cáo về việc làm mới đây cho biết, khu vực kinh tế tư nhân trong tháng bảy đã tạo thêm 9 nghìn việc làm cho thị trường lao động. Con số này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của những người tham gia một cuộc trưng cầu ý kiến khi phần đông đều cho rằng số việc làm trong khu vực này sẽ giảm 60 nghìn. Trước đó, trong tháng sáu, 77 nghìn lao động thuộc khu vực tư nhân đã mất việc.

Sau ngày hôm qua 30/7, dầu thô tại thị trường New York đã nhảy thêm 4,58 đôla lên mức 126,77 đôla một thùng.

Trong ngày hôm nay, chứng khoán Mỹ sẽ đón thông tin rất quan trọng về Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP). Bộ Lao động Mỹ cũng sẽ thông báo tình hình trợ cấp thất nghiệp.

Hôm qua cũng là một ngày giao dịch thành công cho các nhà đầu tư tại châu Á và châu Âu. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật tăng 1,58%. Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hong Kong đóng cửa cao hơn phiên trước 1,94%. Chỉ có chứng khoán Trung Quốc mất điểm khi chỉ số Shang Hai của nước này bị trừ 0,48%.

Tại thị trường châu Âu, chỉ số FTSE 100 của Anh tăng mạnh 1,91%. Chỉ số DAX của Đức tiến thêm được 0,96%. Chỉ số CAC 40 của Pháp đi lên 1,85%.

Xuân Hòa (Theo CNN)