Chứng khoán Việt Nam khép lại phiên giao dịch cuối tuần bằng "bàn thắng đẹp" khi tiến thêm 10,04 điểm (2,24%), bứt phá ngưỡng kháng cự 450 để chốt ở 456,64 điểm, bỏ qua những thông tin không mấy tốt lành về vụ "treo giò" BBT của Bông Bạch Tuyết.

Như vậy sau 4 phiên tăng điểm trong tuần (trừ ngày giao dịch đầu tuần), Vn-Index được cộng thêm 20,64 điểm.

Sự đi lên vững chắc của các blue-chip ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa hôm nay báo hiệu thêm một phiên khởi sắc. Vn-Index lên thẳng một mạch 7,1 điểm và nhanh chóng vượt qua 450 điểm, điều mà chỉ số này chưa làm được qua suốt 3 phiên tăng điểm trong tuần. Khối lượng giao dịch đạt 3,82 triệu đơn vị, giá trị 124,57 tỷ đồng.

Nhà đầu tư trên sàn chứng khoán TP HCM hôm nay bàn luận nhiều về "số phận" mã cổ phiếu BBT của Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết; cũng như thể hiện sự ái ngại cho những ai đang nắm giữ cổ phiếu này. Hai năm liên tiếp Bạch Tuyết bị thua lỗ, nay buộc phải tạm ngừng giao dịch cho đến khi công bố thông tin đầy đủ theo yêu cầu của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE). Câu hỏi dễ bắt gặp trong những cuộc chuyện trò sáng nay giữa các nhà đầu tư là: "Có giữ BBT không?"

Bên cạnh đó, HOSE vừa ra quyết định xử phạt cảnh cáo đại diện giao dịch của các công ty chứng khoán Rồng Việt, Biển Việt, Hải Phòng, Sài Gòn do đã hủy lệnh trong cùng đợt khớp lệnh định kỳ. Một nhân viên của Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu bị đình chỉ tư cách đại diện giao dịch trong thời hạn 3 tháng.

Ngoài phiên giảm nhẹ đầu tuần, Vn-Index đã lấy lại 20,64 điểm qua 4 phiên giao dịch. Ảnh: Hồng Phúc.

Tuy nhiên, thị trường vẫn vượt qua những thông tin không mấy tốt lành như trên để tập trung sức lực giành lại những số điểm đã mất trước đây, tiến đến những mốc an toàn hơn nữa.

Tăng thêm 2,83 điểm so với đợt đầu tiên, Vn-Index kết thúc đợt khớp lệnh liên tục với 456,53 điểm, khối lượng giao dịch đạt 11,438 triệu đơn vị, với giá trị trên 338 tỷ đồng.

Dư mua tập trung mạnh vào 3 mã blue-chip STB, SSI, DPM với gần 2 triệu đơn vị ở mỗi cổ phiếu. Đáng chú ý, SSI sau thời gian dài tác động không tốt đến thị trường do lượng giải chấp, cầm cố được đẩy ra liên tục, nay lại gây sự chú ý bởi không những áp lực giải chấp đã qua đi, mà hiện còn phải giải trình khi đã có 10 phiên tăng trần liên tiếp.

Theo giải thích của SSI, công ty này ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Daiwa Securities Group Inc, đồng thời các cổ đông lớn và cổ đông chiến lược là ANZ và Daiwa Securities Group Inc mua vào thêm một khối lượng lớn cổ phiếu SSI để nâng tỷ lệ sở hữu. Mối hợp tác này đã có tác động tích cực đến giá cổ phiếu công ty.

Giao dịch diễn ra sôi động cho đến kết thúc phiên với sự góp sức của nhiều mã chứng khoán tăng điểm, cùng lượng dư mua lớn tồn tại ở hầu hết các cổ phiếu chủ chốt. Tình hình này đã giúp Vn-Index có phiên tăng điểm cuối tuần trọn vẹn, với số lượng cổ phiếu tăng giá áp đảo bảng điện tử. Cổ phiếu HPG khớp lệnh nhiều nhất phiên với 1,04 triệu đơn vị, do chia cổ tức bằng cổ phiếu nên giá trần của HPG là 46,7, giá tham chiếu 63,5.

Tổng khối lượng giao dịch đạt 13,582 triệu đơn vị với giá trị đạt 412 tỷ đồng, trong đó riêng khối lượng khớp lệnh đạt 13, 05 triệu đơn vị, tương đương 392,538 tỷ đồng.

Trái với xu hướng đẩy mạnh mua vào của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại tăng cường bán ra trong hai phiên cuối tuần. Trong phiên hôm nay khối này mua 1,479 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trong khi bán ra đến 3,6 triệu đơn vị.

Chỉ số Hastc-Index đóng cửa phiên cuối tuần với 133 điểm, tăng thêm 3,84 điểm (2,97%). Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 4,9 triệu đơn vị, tương ứng 124 tỷ đồng.

Bạch Hường