Chứng khoán Mỹ có một một trong những phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay nhờ dầu giảm mạnh cũng như việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất.

Các chỉ số chính của thị trường hồi phục sau ba ngày đi xuống. Chỉ số Dow Jones tăng 2,94% lên mức 11.715,77 điểm. Chỉ số Nasdaq đi lên 2,81% đóng cửa tại 2.394,83 điểm. Chỉ số Standard & Poor sau ngày hôm qua có giá trị 1.284,88 điểm, tiến thêm được 2,87%.

Sự lạc quan tràn ngập phố Wall trong ngày hôm qua. Ảnh: jamd.com

Phố Wall nhanh chóng đi lên ngay từ đầu giờ giao dịch nhờ giá dầu giảm và tiếp đó là những tin tức từ cuộc họp của FED. Đây chính là tâm điểm trong hoạt động giao dịch tại phố Wall vào hôm qua.

Đúng như dự đoán của giới phân tích, FED vẫn duy trì lãi suất ở 2% cùng với đó là phát biểu khá "trung tính" từ những quan chức cấp cao của tổ chức này. Những người đứng đầu Ngân hàng Trung ương nhận định hoạt động kinh tế mở rộng trong quý II phần nào phản ánh sự tăng trưởng trong tiêu dùng và xuất khẩu.

Tuy nhiên, FED cho biết lạm phát đang ở mức cao và vẫn là một vấn đề rất đáng lo ngại.

Nhà sản xuất máy tính Cisco System, và người khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông, News Corp cùng tăng mạnh nhờ lợi nhuận quý vượt dự đoán của các chuyên gia.

Cổ phiếu của các ngân hàng AIG, Bank of America, và Citygroup là các blue chip tăng mạnh nhất trong nhóm tài chính. Trong các thành phần của chỉ số Dow Jones, chỉ có duy nhất Chevron đi xuống.

Dầu trong ngày hôm qua tiếp tục đi xuống mức thấp nhất trong vòng ba tháng qua. Các nhà đầu tư tại phố Wall đang trông đợi rằng dầu "hạ sốt" sẽ khiến xăng xuống theo. Từ đó, giảm áp lực lên người tiêu dùng, và giúp kinh tế Mỹ đi lên.

Trái với tình hình giao dịch tại phố Wall, tại châu Á cả ba thị trường lớn đều đồng loạt mất điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 0,14%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong mất tới 2,51%. Chỉ số Shang Hai của chứng khoán Trung Quốc cũng đi xuống 1,86%.

Chứng khoán châu Âu trải qua một phiên giao dịch khá thành công. Chỉ số FTSE 100 của chứng khoán Anh, tăng 2,51%. Chỉ số DAX của Đức cộng thêm 2,66%. Chỉ số CAC 40 của Pháp cao hơn phiên trước 2,47%.

Xuân Hòa (Theo CNN)