Theo văn bản mới ban hành vào 7/8 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần có thể tự mua lại cổ phiếu của chính mình.

Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có ý kiến, các Ngân hàng thương mại cổ phần với tư cách là công ty cổ phần đã đăng ký trở thành công ty đại chúng có quyền mua lại cổ phiếu của chính mình. Việc mua cổ phiếu này được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn việc mua, bán lại cổ phiếu và một số trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng.

Quy định mới của Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp cổ phiếu ngân hàng nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung trở nên ổn định hơn. Ảnh: sanotc.com.vn.
Quy định mới của Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp cổ phiếu ngân hàng nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung trở nên ổn định hơn.
Ảnh: sanotc.com.vn.

Các ngân hàng thương mại cổ phần tự quyết định và chịu trách nhiệm về những rủi ro từ việc mua lại cổ phiếu của chính mình.

Theo ông Ngô Văn Minh, Giám đốc khối Phân tích Đầu tư, Công ty CK Eurocapital, việc ban hành văn bản này có tác động tích cực với thị trường trong giai đoạn hiện nay, trên hai khía cạnh.

Về chính sách là tạo sự linh động và thông thoáng cho các ngân hàng trong việc giao dịch cổ phiếu của chính mình, không phải xin phép Ngân hàng Nhà nước.

Đối với thị trường các ngân hàng có thể chủ động điều tiết tăng, giảm cung, hoặc cầu đối với cổ phiếu của mình. Bản thân các ngân hàng là người hiểu biết sâu sắc nhất về giá trị cổ phiếu của mình. Thế nên, ngân hàng thương mại sẽ đóng vai trò là một trong các nhà tạo lập thị trường, và hạn chế được tình trạng tăng giảm thái quá đối với cổ phiếu ngân hàng, vốn là loại hàng hóa nhạy cảm nhất trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, tâm lý nhà đầu tư sẽ được cải thiện đáng kể khi bản thân các ngân hàng sẽ định giá chính cổ phiếu của mình thông qua các hoạt động cung cầu của các ngân hàng. Ông Minh mong rằng với chính sách mới, chứng khoán của ngân hàng sẽ được đánh giá tiềm năng chính xác hơn trong thời gian tới.

Xuân Hòa