Giờ đây, khi một số ngân hàng ở VN bắt đầu cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán qua mạng, dân "chơi chứng" không còn nhất thiết phải chen nhau "lên sàn".

Các trang web này có rao mua bán chứng khoán, tuy nhiên, theo Luật Chứng khoán có hiệu lực vào đầu năm 2007 thì các hành vi này là phạm pháp vì tất cả các hoạt động tổ chức mua bán chứng khoán đều phải được chấp thuận của UBCKNN.

Ngồi quán nước đặt lệnh

Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán (CK) đã cho phép đặt lệnh mua và bán thông qua điện thoại hoặc mạng Internet (giao dịch trực tuyến). Với dịch vụ này, người chơi CK không mất thời gian tới tận sàn để có thông tin, chỉ cần ngồi nhà, quán nước hay bất kỳ nơi nào có thể truy cập vào mạng, sử dụng tài khoản của mình để cập nhật thông tin và đưa lệnh.

Một địa chỉ được nhiều người truy cập là hệ thống giao dịch trực tuyến của Vietcombank Securities tại địa chỉ: https://www.vcbs.com.vn/vietnam/vcbs-trader/fsessionx.asp. Mô hình này đã nhanh chóng thu hút giới nhân viên văn phòng, đặc biệt là những người trẻ tuổi, và trở thành mục tiêu của các công ty CK trong thời gian tới.

"Ngon", nhưng không "dễ xơi"

Dân "chơi chứng" là cổ cồn trắng thường "ca tụng" không tiếc lời về những tiện lợi của việc chơi chứng khoán qua mạng, vì nó giúp họ có thể cùng lúc "bắt cá" được mấy tay. Ngay cả nhiều người về hưu cũng đã bắt đầu tính chuyện nối mạng Internet tại nhà và học hỏi từ các lớp CK về kinh nghiệm giao dịch trực tuyến.

Tuy nhiên, chất lượng mạng không ổn định lại có thể phản tác dụng, khiến cho nhiều người không biết tiền mình đang đi về đâu mà cũng không biết hỏi ai, chỉ vì khi đang đặt lệnh thì mạng thản nhiên... rớt.

Giao dịch CK qua mạng chỉ có thể thực hiện khi bạn đang ở trong điều kiện kết nối tốt, với những hệ thống mạng như dial-up thì đừng bao giờ nghĩ tới chuyện chơi CK trực tuyến.

Không những thế, giao dịch trực tuyến đòi hỏi năng lực hệ thống mạng của các công ty CK cung cấp dịch vụ này phải rất tốt, vì thế, hiện chưa có nhiều công ty cung cấp. Cũng chính vì sự tiện dụng của việc có thể đặt lệnh ở bất kỳ đâu khi sử dụng dịch vụ này nên đôi khi đã dẫn đến kết quả ngược lại.

Ví dụ như khi có quá nhiều người cùng online và sử dụng dịch vụ này trong khi năng lực hệ thống của nhà cung cấp không đáp ứng nổi, sẽ dẫn đến việc đặt lệnh bị quá tải, từ đó, các lệnh đặt trực tuyến thường vào hệ thống khớp lệnh chậm hơn so với đặt lệnh trực tiếp.

Bạn Nguyễn Thạch Uyên - kỹ sư máy tính, Ngân hàng TMCP Toàn cầu - Hà Nội cho biết: "Tôi bắt đầu chơi CK qua mạng từ khoảng 2 tháng nay thông qua một tài khoản của VCBS. Trước đây, khi còn ít người giao dịch CK qua mạng thì dịch vụ này rất tiện dụng, nhất là cho giới văn phòng hoặc những người thường xuyên đi công tác. Ví dụ như hiện nay tôi đi công tác ở Ninh Bình, nhưng tôi vẫn có thể truy cập và giao dịch được qua laptop. Tuy nhiên, hệ thống của VCBS hiện đang quá tải. Trung bình một tuần, tôi gặp ít nhất 3 lỗi.

Trước kia Bảo Việt cũng cung cấp dịch vụ này, song do hệ thống chưa đáp ứng được nên họ đã phải tạm ngừng. Theo tôi, nhu cầu về giao dịch CK qua mạng đang ngày càng cao và các ngân hàng sẽ phải đầu tư rất nhiều vào công nghệ để cạnh tranh, vì dịch vụ này sẽ giúp họ thu hút thêm nhiều khách hàng mới".

Theo ông Nguyễn Đoan Hùng - Phó Chủ tịch UBCKNN, giao dịch trực tuyến rất phức tạp, vì thế sẽ phải chờ đến khi có Luật Giao dịch trực tuyến để quy định đại trà.

Cũng chính từ nhu cầu ngày càng cao của GDCK qua mạng và từ sự cố sập sàn GDCK TP.HCM, yêu cầu về công nghệ ngày càng trở nên cấp thiết. Hiện tại, có 21 công ty CK đang hoạt động, dự kiến con số này sẽ là 50 vào cuối năm 2007; đồng thời, theo ước tính, đến năm 2010 sẽ có 7 triệu tài khoản giao dịch, mỗi ngày có ít nhất 35 triệu giao dịch luân chuyển, những con số này sẽ báo trước đòi hỏi về công nghệ không dễ dàng chút nào.

Có đáp ứng được đòi hỏi về công nghệ hay không sẽ trở thành điều kiện quyết định sự phát triển bền vững của thị trường CK VN và sự hội nhập của nó vào thị trường thế giới.

Lời khuyên của các chuyên gia

Để có thể tham gia giao dịch CK qua mạng, trước hết bạn cần có mạng Internet chất lượng cao và có những hiểu biết về việc khai thác thông tin trên mạng.

Tiếp đó, bạn cần chọn lựa và so sánh nhiều ngân hàng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng hệ thống giao dịch của các ngân hàng đó, để có được lựa chọn khôn ngoan trong việc mở ngân khoản tại một ngân hàng cho phép giao dịch CK trên mạng.

Việc thành công hay thất bại trong giao dịch CK trên mạng lệ thuộc khá nhiều vào khả năng của nhà môi giới này.

Tuy nhiên, nếu có cơ hội, bạn nên bắt đầu chơi chứng khoán bằng tài khoản ảo. Hiện tại, một số ngân hàng VN đang có dịch vụ này. Thông qua việc chơi bằng tài khoản ảo, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và tự tin khi giao dịch thực tế.

Một câu nói được các nhà đầu tư chứng khoán thuộc nằm lòng là "không bỏ hết trứng vào một rổ" - bạn nên chia tài sản ra thành nhiều phần, nghĩa là có một số tài khoản để giao dịch.

Ngoài ra, bạn không bao giờ nên đặt lệnh mua một loại cổ phần với hơn 1/3 số tiền bạn có, vì thành công của người chơi chứng khoán là họ nắm bắt được thị trường trong thời gian dài, thay vì chỉ lo trúng nhanh để rồi thua lỗ nhanh.

Và tất nhiên, sau mỗi lần thành công hay thất bại, bạn cần luôn nhìn lại và đánh giá kết quả làm việc của mình, đồng thời vạch ra những kế hoạch mới.

Một số trang web hay về chứng khoán:

http://www.stockmarket.vnn.vn;
http://www.chungkhoandenhat.com;
http://www.vietstock.com.vn;
http://www.kiemtoan.com.vn;
http://www.ckvn.com;
http://www.ssc.gov.vn;
http://www.chungkhoanotc.com.


Một số trang web trao đổi thông tin và giao dịch chứng khoán trực tuyến:

http://forum.vietstock.com.vn/forums/default.aspx;
http://sanotc.com/;
http://www.chungkhoanotc.com/;
http://muare.vn/forum/chungkhoan.ttvn.


Nguồn : laodong.com.vn