Thời gian qua, trên thị trường chứng khoán phố Wall, có những ngày cổ phiếu của các công ty có tên tuổi như Home Depot Intel, Gateway,... đã giảm giá ít nhất là 20% do những dự báo bất lợi về thu nhập của công ty. Hiển nhiên là cổ phiếu của nhiều công ty dot-com còn giảm hơn nữa và thậm chí có công ty còn phá sản. Thế nhưng, liệu cổ phiếu của những công ty có tên tuổi lớn như trên có tăng giá trở lại hay không? Và nếu dựa vào những kết quả giao dịch gần đây thì việc đầu tư vào các cổ phiếu có giá giảm mạnh có thể là một chiến lược mang lại kết quả tốt hay không?

Đây là những câu hỏi không dễ trả lời chút nào.

Khi mà thị trường chứng khoán có những biến động dữ dội, người ta bắt đầu đặt câu hỏi: liệu bạn có nên tiếp tục mua cổ phiếu khi giá rớt? Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng, đó là một hành động mang tính rủi ro cực kỳ cao. Theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ, Leuthold Group, kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2001, cổ phiếu của những công ty lớn có giá cổ phiếu giảm từ 20% trở lên trong một ngày nhất định nào đó sẽ tụt hậu so với chỉ số Standard & Poor trong vòng từ 1 đến 15 tháng sau đó. Chẳng hạn, sau 12 tháng, chỉ số giao dịch của các cổ phiếu trung bình, tức những cổ phiếu nằm ở khoảng giữa các cổ phiếu được coi là tốt nhất và tồi nhất thấp hơn chỉ số S&P 500 tới 12%. Kết luận này được đưa ra từ một cuộc điều tra 85 công ty có vốn tối thiểu là 5 tỷ USD và cổ phiếu của họ đã từng bị mất giá từ 20% trở lên trong một phiên giao dịch nào đó.

Suốt thập kỷ 90, chiến thuật tactic - chiến thuật mua cổ phiếu khi giá rớt, đã tỏ ra hiệu quả. Trong thời gian đó, bất kỳ khi nào, một cổ phiếu nào nói riêng hoặc thị trường nói chung giảm giá thì các nhà đầu tư lại móc hầu bao ra để mua cổ phiếu vào. Và họ đã kiếm được tiền từ chiến thuật đầu tư này. Thế nhưng, giờ đây khi mà giá cổ phiếu giảm mạnh trong một thời gian dài, đặc biệt là các cổ phiếu Nasdaq, thì không phải bất cứ một cổ phiếu nào cũng có thể tăng giá trở lại được. Song, cũng có thể có những viên ngọc bị che khuất trong số những cổ phiếu bị rớt giá. Nghiên cứu của Leuthold cho thấy, nhiều cổ phiếu sau khi bị cú sốc rớt giá lại tiếp tục trượt dốc dài. Cũng có một số cổ phiếu sau cú sốc đó lại cho mức lãi trung bình dương trong một số khoảng thời gian quan sát. Điều này cho thấy, nếu biết lựa chọn danh mục đầu tư một cách khôn ngoan thì thậm chí ngay cả việc đầu tư vào các cổ phiếu bị cú sốc rớt giá cũng sẽ mang lại lợi nhuận. Leuthold cho rằng, nếu bạn chọn một cổ phiếu nào đó một cách ngẫu nhiên và cuối cùng cổ phiếu của công ty đó lên giá thì điều đó có nghĩa là bạn đã làm được một việc phi thường. Thế nhưng, thường thì trong nhưng trường hợp này, bạn sẽ chọn phải một loại cổ phiếu tồi. Rõ ràng là, chiến lược mua cổ phiếu khi giá rớt không dành cho những “kẻ hèn nhát”.

Theo kết quả điều tra của Leuthold, cổ phiếu của Lucent Technologies giảm giá 20% xuống còn 58 USD/cổ phiếu vào ngày 6 tháng 1 năm 2002 và ngày 11 tháng 10 năm 2002 lại tiếp tục giảm 32%. Hồi đầu tháng 12 vừa qua, trên thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu của công ty này tụt xuống tới mức 15,69 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu của nhiều công ty khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường chứng khoán hôm nay các nhà đầu tư quốc tế nên đầu tư vào cổ phiếu của các công ty nào? Các chuyên gia của Leuthold đã gợi ý các nhà đầu tư nên đa vào danh mục đầu tư của mình từ các công ty bán lẻ như Target, Staples; các công ty truyền thông như Clear Channel Communications, Viacom, các công ty dịch vụ như Pitney Bowes cho đến các công ty tài chính lớn. Trong lĩnh vực công nghệ, nên chọn các công ty như EMC, Rational Software, thậm chí có thể cả Cisco Systems.

Ngược lại, nên tránh đầu tư vào cổ phiếu của các công ty như Lucent, Xerox và Eastman Kodak,... Tất cả những cổ phiếu này đều rớt giá trong suốt năm vừa qua nhưng chưa bao giờ bị cú sốc giảm giá do những thông tin bất lợi có liên quan tới doanh thu hoặc lợi nhuận.

(Theo Finance Times)