Thị trường chứng khoán luôn là phương thức đầu tư khá hiệu quả với những khoản lợi nhuận lớn. Nhưng thị trường này cũng chứa đựng rất nhiều rất rủi ro nếu các nhà đầu tư không có “sự tỉnh táo” hợp lý. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến bạn “trắng” tay chỉ sau một phiên giao dịch.
Chính vì vậy, nắm bắt được những sai lầm thường gặp của các nhà đầu tư sẽ giúp bạn cẩn trọng hơn trong đầu tư chứng khoán, một công việc không dễ dãng chút nào.

1. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu họ mua và nắm giữ chứng khoán trong một thời gian dài, chứng khoán sẽ tăng giá

Nhà đầu tư Yang Li của Hòng Kông đã nắm giữ cổ phiếu của tập đoàn Lantel, một tập đoàn viễn thông của Hồng Kông trong thời gian tương đối lâu. Lúc đầu cổ phiếu của tập đoàn Lantel cứ tăng giá dần, Yang Li rất vui và muốn nắm giữ thêm chứ chưa bán vội. Nhưng ngờ đâu, một thời gian sau, chỉ trong vòng 2 ngày, cổ phiếu của Lantel đã sụt giảm gần 20% giá trị. Lúc đó, dù Yang Li có muốn bán cổ phiếu để gỡ vốn thì cũng chẳng ai mua.

Mua và nắm giữ chứng khoán là một chiến lược đúng, nhưng đừng thực hiện điều đó một cách mù quáng. Cổ phiếu thường tăng giá qua thời gian, nhưng điều đó không phải luôn đúng với mọi cổ phiếu. Không có một cổ phiếu nào luôn tăng giá trong một thời gian dài. Bài học rút ra từ sai lầm này là các cổ phiếu khác nhau đòi hỏi phải có những chiến lợc đầu tư khác nhau.

2. Các nhà đầu tư mua cổ phiếu của một công ty bởi vì họ thích sản phẩm của công ty đó.
Hàng ngày bạn thường dùng sản phẩm của một công ty nào đó, vậy tại sao bạn không mua cổ phiếu của công ty này?

Đó có thể là một sự khởi đầu tốt nhưng bạn cần phải biết đôi chút về công ty đó. Có thể bạn sẽ thấy rằng doanh thu của công ty này đã và đang giảm, do vậy khả năng sinh lời cũng giảm. Nhờ thực hiện việc nghiên cứu, bạn sẽ tìm ra câu trả lời đúng hoặc là bác bỏ cảm nhận của riêng bạn về một loại cổ phiếu. Điều đó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều. Bài học rút ra từ sai lầm này là phải thực hiện việc phân tích cổ phiếu một cách nghiêm túc.

3. Các nhà đầu tư cho rằng, giá cổ phiếu của một công ty không phải là vấn đề quan trọng, nếu đó là công ty đáng tin cậy và họ muốn giữ cổ phiếu trong thời gian dài.

Lúc đầu giá cổ phiếu của Siemen rất cao trong khi cổ phiếu của hãng điện thoại di động nhỏ khác mới ra đời của Đức lại rất thấp. Dường như theo xu hướng chung hy vọng sự phát triển mạnh của hãng điện thoại di động nhỏ kia bởi giá thấp, cổ tức cao, nhiều nhà đầu tư đổ xô săn lùng cổ phiếu của hãng này. Nhưng cuối cùng, các nhà đầu tư này không những không thu được cổ tức mà còn bị lỗ vốn do hãng điện thoại này phá sản. trong khi đó, những nhà đầu tư sáng suốt đầu tư vào cổ phiếu của Siemen tuy giá cao, cổ tức thấp nhưng lại rất ổn định.

Trước khi quyết định mua một cổ phiếu, hãy kiểm tra xem cổ phiếu đó có đắt hay không bằng cách so sánh tỷ số P/E của nó với mức bình quân của ngành và cả với tỷ số P/E của các đối thủ cạnh tranh. Một cổ phiếu tốt sẽ có giá đắt, nhng hãy xét lại bằng cách định giá dựa vào mức tăng trởng lợi nhuận, doanh thu dự kiến. Bài học rút ra từ sai lầm này là mua những cổ phiếu tốt, nhng đừng mua với giá quá cao.

4. Các nhà đầu tư chứng khoán vẫn nắm giữ các cổ phiếu đang mất giá cho đến khi họ hòa vốn.
Rủi ro ở đây là có thể bạn sẽ chẳng bao giờ hòa vốn do bán một loại cổ phiếu không còn được ưa chuộng, bạn có thể bị mất tất cả khoản tiền đầu tư. Bạn nên đánh giá mỗi cổ phiếu dựa trên giá trị thực của nó, hãy xem xét loại cổ phiếu nào nên giữ lại và loại cổ phiếu nào nên bán đi.

Hãy giữ lại những cổ phiếu có triển vọng tốt. Muốn vậy, bạn phải đánh giá được liệu loại cổ phiếu đó có phải ở trong một ngành công nghiệp tăng trưởng không? Nó có phải là loại cổ phiếu đang được thị trường ưa chuộng không? Có phải doanh thu và lợi nhuận của nó tăng nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh không? Nếu phần lớn các câu trả lời đều là không phải, bạn đừng do dự khi bán các loại cổ phiếu đó. Hãy thu lại tiền từ việc đầu tư vào những cổ phiếu khác. Bài học rút ra từ sai lầm này là đừng do dự khi bán một cổ phiếu mất giá. Miễn sao danh mục đầu tư của bạn có lời là được.

5. Các nhà đầu tư thường thích mua những cổ phiếu có giá rẻ.

Các nhà đầu tư thường nghĩ rằng, họ đã có lời nhờ việc mua 1.000 cổ phiếu với giá 1USD/ cổ phiếu thay vì mua 50 cổ phiếu với giá 20 USD/cổ phiếu. Lý do họ đưa ra là nếu cổ phiếu tăng thêm 1USD, họ đã kiếm được khoản lời gấp đôi nhờ mua loại cổ phiếu 1USD. Đúng là một tỷ lệ sinh lời 100% có thể xảy ra. Nhưng sai lầm mà các nhà đầu tư mắc phải là họ đã bỏ qua những rủi ro nội tại trong các cổ phiếu 1USD. Họ cũng không tự hỏi chính bản thân mình xem liệu những cổ phiếu có giá nhỏ như thế có khả nãng tăng gấp đôi giá trị hay không? Trong nhiều trường hợp, những cổ phiếu được bán với giá rẻ đều có lý do và thường là lý do tiêu cực. Bài học rút ra từ sai lầm này là cổ phiếu giá rẻ không hẳn luôn tốt hơn cổ phiếu giá đắt.

(Tổng hợp theo Business2.0)