Trong đầu tư chứng khoán, kinh nghiệm và óc suy xét luôn là những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại. Đối với những nhà đầu tư mới vào nghề thì việc “lắng nghe và tiếp thu” kinh nghiệm của những người đi trước là rất quan trọng. Bởi chính điều này sẽ giúp họ tránh những sai lầm trong quá trình đầu tư chứng khoán của mình.

David, một nhà đầu tư lâu năm trên thị trường chứng khoán phố Wall mới đây đã trao đổi về những cảm nghĩ cũng như kinh nghiệm của ông trong quá trình đầu tư chứng khoán trên thế giới, đặc biệt là tại những thị trường chứng khoán còn non trẻ mới thành lập. Những kinh nghiệm của David “rất xứng đáng” để các nhà đầu tư mới vào nghề học hỏi.

David Clych cho biết, trên nhiều thị trường chứng khoán hiện nay ngoài những thông tin chính thức đã xuất hiện một số luồng thông tin dạng "rỉ tai" về tình hình kinh doanh của các công ty niêm yết giữa các nhà đầu tư. Phần lớn những thông tin này được tung ra là có mục đích tác động đến tâm lý của nhà đầu tư. Nhưng các công ty niêm yết hiện nay đều là những công ty hàng đầu của các nền kinh tế đối với thị trường chứng khoán của từng nước. Các cổ phiếu được giao dịch trên thị trường đều có thể coi là "hàng chất lượng cao". Hơn nữa, do có sự kiểm tra và giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng về thị trường chứng khoán nên thị trường không tiềm ẩn những rủi ro lớn.

Thứ tự tiêu chí lựa chọn đầu tư cổ phiếu dài hạn của ông David là: độ an toàn, khả năng kinh doanh, mức chi trả cổ tức và mức độ sản phẩm được thị trường hóa của các công ty. Theo cách này, David tự lập ra cho mình danh mục những cổ phiếu được đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn.
Khi được hỏi về khó khăn lớn nhất mà David gặp trong quá trình đầu tư chứng khoán là gì, David nói: Khó khăn của tôi cũng như nhiều nhà đầu tư khác xuất phát từ việc hàng hóa trên thị trường chứng khoán nơi thì quá đơn điệu, ít ỏi như tại một số nước châu Á, hay nơi thì có quá nhiều hàng hoá dẫn đến sự phức tạp như tại Mỹ hay một số nước châu Âu khác. Bên cạnh đó, phương thức thanh toán cũng làm nhà đầu tư khó xoay sở, cụ thể là như tại thị trường Hồng Kông hay Trung Quốc sau khi nhà đầu tư bán ra thì phải một thời gian sau mới có thể nhận được tiền để đầu tư tiếp. Đây là quãng thời gian khá dài dài mà đồng vốn của nhà đầu tư không được sử dụng để sinh lợi. Ngoài ra, một số thị trường chứng khoán quy định lịch giao dịch trùng vào thời gian làm việc nên nhiều nhà đầu tư khác rất khó sắp xếp thời gian để tham gia thị trường.

Diavid cho rằng, đầu tư chứng khoán là hình thức kinh doanh đòi hỏi sự nhanh nhạy và óc phán đoán cao. Tham gia vào thị trường này, ngoài việc phải nắm bắt đầy đủ những thông tin từ thị trường, nhà đầu tư còn cần có khả năng phân tích và dự báo triển vọng phát triển của doanh nghiệp. Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư phải thực sự tỉnh táo, đồng thời nắm bắt được sự thay đổi nhanh nhậy của bât cứ thông tin nào có liên quan đến giao dịch trên thị trường. có thế mới đảm bảo độ an toàn, tránh rủi ro trong quá trình đầu tư.

Thị trường chứng khoán thế giới đang ngày một sôi động trở lại và ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư hơn. Sau một thời gian dài chìm lắng do khủng bố hay chiến tranh, giờ đây sức sống tại các thị trường lớn như New York, Tokyo hay Hồng Kông đã mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều thị trường chứng khoán, đực biệt là những thị trường còn non trẻ tại một số quốc gia châu Á, do có một số nhược điểm như có đặt ra phương thức định giá cổ phiếu niêm yết còn nhiều bất lợi chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giao dịch nhỏ giọt của cổ phiếu hay chưa thu hút được sự quan tâm đông đảo của các nhà đầu tư. Theo ý kiến của David, đối với các thị trường như vậy, nên chăng Các cơ quan chức năng về chứng khoán của chính phủ các quốc gia để cho các công ty chứng khoán xác định mức giá cổ phiếu niêm yết rồi Sở Giao dịch chứng khoán phê chuẩn sau, như vậy cổ phiếu của các công ty mới niêm yết sẽ được giao dịch sôi động ngay từ phiên đầu tiên bởi lẽ hơn ai hết, các công ty chứng khoán cần có giá trị giao dịch lớn nhất để hưởng phí giao dịch nên họ sẽ tìm ra mức giá được nhiều người chấp nhận nhất.

(Tổng hợp theo FT.com)