Khi tham gia giao dịch mua cổ phiếu ở công ty chứng khoán, có giới hạn số lượng mua vào hay không và thấp nhất là bao nhiêu? (Nguyen Tram)

Khi giao dịch, tôi đặt lệnh bán hoặc mua ngay tại công ty chứng khoán với giá trị đang hiển thị trên bảng điện tử, thì bao lâu tôi sẽ nhận được kết quả giao dịch thành công?

Trả lời:

- Khi bạn tham gia giao dịch ở bất kỳ công ty chứng khoán nào đều có quy định chung về số lượng cổ phiếu tối thiểu trong giao dịch (lô chẵn). Khối lượng giao dịch tối thiểu của một mã chứng khoán phụ thuộc vào mã chứng khoán đó giao dịch ở Trung tâm hoặc Sở:

Tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE):

Giao dịch báo giá: lô tối thiểu là 10 cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ

Giao dịch thỏa thuận: lô tối thiểu 20.000 cổ phiếu hoặc chứng chỉ quỹ.

Trung tâm Giao dịch chứng khoán HN (HASTC):

Giao dịch báo giá: lô tối thiểu là 100 cổ phiếu

Giao dịch thỏa thuận: lô tối thiểu 5.000 cổ phiếu

Khi bạn giao dịch đặt lệnh mua hoặc bán tại một công ty chứng khoán lệnh của bạn sẽ được chuyển vào hệ thống giao dịch tại HOSE hoặc HASTC. Tại đó lệnh của bạn sẽ tìm các lệnh đối ứng để thực hiện khớp lệnh.

Thời gian bạn nhận được kết quả khớp lệnh còn phụ thuộc vào nhiều tố khác nhau như:

+ Quá trình xử lý lệnh và truyền lệnh của công ty chứng khoán bạn giao dịch.

+ Giá và khối lượng trên phiếu lệnh của bạn: Thường thì có sự ưu tiên về giá (mua với giá cao và bán với giá thấp sẽ được ưu tiên khớp trước). Khi hai mức giá bằng nhau thì lại xét đến các yếu tố khác như thời gian lệnh được vào hệ thống giao dịch của HOSE hoặc HASTC và khối lượng giao dịch lớn hay ít. Đây là nguyên tắc khớp lệnh hiện đang được áp dụng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau khi lệnh của bạn đều thảo mãn các yếu tố khớp lệnh trên thì bạn có thể truy vấn thông tin nhân viên môi giới tại công ty chứng khoán bạn đang giao dịch để kiểm tra kết quả khớp lệnh ngay trong phiên giao dịch.

Hiện tại nhiều công ty chứng khoán có ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào giao dịch giúp khách hàng có thể xem được trạng thái lệnh trên hệ thống giao dịch điện tử khi lệnh được xử lý, truyền vào hệ thông giao dịch, khớp lệnh (hoặc chưa khớp lệnh). Điều này sẽ đem lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng trong quá trình giao dịch trên thị trường.

(Chuyên mục hợp tác với Công ty Chứng khoán VP Bank)