Đón đầu thời kỳ phát triển mới, nhiều Công ty chứng khoán (CTCK) không chỉ đặt mục tiêu mở thêm các chi nhánh, đại lý nhận lệnh tại Hà Nội và TP.HCM mà còn hướng tới các tỉnh, thành khác; trong đó Hải Phòng và Thái Bình được lựa chọn như những vùng đất giàu tiềm năng.

Hút nhà đầu tư tỉnh lẻ

Trào lưu mở rộng vùng phủ sóng này đang khiến chứng khoán trở thành kênh đầu tư ngày một phổ biến với mọi người dân trên khắp cả nước. Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vừa ra mắt đại lý nhận lệnh hôm 26-10 tại tầng 1 khách sạn Việt Đức, số 456 Lý Bôn, TP. Thái Bình.

Nhân dịp khai trương, APEC Thái Bình có nhiều chương trình khuyến mại như giảm 50% phí giao dịch cho 1.000 nhà đầu tư đầu tiên mở tài khoản tại APEC Thái Bình; tổ chức các buổi đào tạo miễn phí về thị trường chứng khoán và tư vấn đầu tư cho tất cả các nhà đầu tư mở tài khoản tại APEC Thái Bình.

Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) cũng khai trương đại lý giao dịch chứng khoán tại 399 Lê Quý Đôn, TP. Thái Bình. Ông Võ Quyết Thắng - Phó Tổng giám đốc ABS cho biết, khách hàng đến giao dịch tại đây được phục vụ với đầy đủ quyền lợi như khách hàng đến giao dịch tại Hội sở của ABS, hay bất cứ địa điểm giao dịch nào của ABS trên toàn quốc theo hình thức: "Mở tài khoản một nơi, giao dịch nhiều nơi".

Còn tại đất Cảng, nếu năm ngoái chỉ có CTCK Hải Phòng và đại lý nhận lệnh của ACBS thì tới nay, đã có gần chục CTCK như: SSI, An Bình, Tân Việt… hiện diện. Một loạt các CTCK cũng đang dự định mở chi nhánh, đại lý nhận lệnh tại các tỉnh và tạo nên một làn sóng cạnh tranh thu hút nhà đầu tư ở những địa phương này.

Lượng có đi kèm với chất?

Địa bàn tỉnh lẻ đang được xem là mảnh đất màu mỡ để các CTCK mở rộng miếng bánh thị phần theo hướng phát triển chứng khoán đại chúng và tăng khả năng hút vốn rộng hơn trong dân cư. Tuy nhiên, song hành với việc mở rộng mạng lưới một cách ồ ạt, yêu cầu về con người, khả năng xây dựng đội ngũ có trình độ và kinh nghiệm đang là vấn đề của các CTCK.

Nhiều CTCK mở đại lý nhận lệnh hay chi nhánh trong bối cảnh nhân sự khập khiễng, thiếu nhân viên. Đặc biệt đáng lo ngại là vấn đề đạo đức của người hành nghề. Không ít môi giới chỉ nhiệt tình phục vụ nhóm nhà đầu tư đại gia bởi những lợi ích vật chất được hứa hẹn. Tình trạng cảnh cáo các đại diện tại sàn vì vi phạm quy định hủy lệnh, nhập lệnh trong tháng 9, tháng 10 tăng ở mức đáng báo động.

Bà Vũ Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch Ủy ban CKNN đã phải lên tiếng về tình trạng này và tuyên bố Ủy ban sẽ xem xét rút giấy phép hành nghề những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do sự phát triển quá nóng của các CTCK. Bà Liên cũng cảnh báo rằng, ngoài nghiệp vụ, kinh nghiệm, yêu cầu bồi dưỡng và nâng cao đạo đức của nguồn nhân lực đang rất cấp thiết đối với các CTCK.

Ông Dương Song Hà cũng cho biết thêm, qua giao dịch tại các điểm ở tỉnh lẻ, nhu cầu đầu tư chứng khoán của người dân khá lớn. Tuy nhiên, việc mở rộng vùng phủ sóng tại đây gặp phải những hạn chế do nhà đầu tư ít có khả năng tiếp cận thông tin, phân tích các yếu tố chỉ tiêu tài chính.

Vì thế, ngoài phục vụ nhận lệnh, môi giới chứng khoán, các công ty cần thể hiện vai trò nhà tạo lập thị trường bằng cách tăng cường giáo dục phổ biến kiến thức cho nhà đầu tư. Nuôi dưỡng niềm tin, tạo cơ hội để nhà đầu tư chủ động trong những quyết định của mình. Tuy là cách làm khó và khá tốn kém trong thời gian đầu, song như vậy mới đảm bảo khả năng phát triển bền vững của các CTCK tại những tỉnh lẻ.

(Theo NongThonNgayNay)