Chỉ riêng Đạm Phú Mỹ lên sàn đã có thể kéo tổng mức vốn hóa của HOSE lên 10%. Các chuyên gia chứng khoán nhận định, thêm nhiều đại gia niêm yết là một nhân tố đưa tỷ lệ vốn hóa của thị trường chiếm 50% GDP trước thời hạn dự kiến 2010.

“Xu hướng tăng tỷ lệ vốn hóa là rõ nét,” ông Lê Hải Trà, Phó Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) nhận định. Theo ông, một trong những nhân tố hàng đầu là việc nhiều công ty mới sẽ lên sàn từ nay đến cuối năm.

Trong số những công ty sắp niêm yết trên HOSTC, Công ty Đạm Phú Mỹ được đánh giá là đại gia với tổng vốn khoảng 3.800 tỷ đồng. “Công ty này lên sàn sẽ kéo tổng mức vốn hoá của HOSE tăng thêm trên 10% nữa”, ông Trà cho biết. Ngoài Đạm Phú Mỹ, số liệu thống kê của cả hai sàn Hà Nội và TP HCM cho thấy, khoảng 50 công ty khác cũng sẽ niêm yết trong hai tháng tới.

Cố vấn cao cấp Công ty Chứng khoán Okasan (Nhật Bản) Trịnh Việt Cường cho rằng, giá cổ phiếu cũng là một trong những yếu tố đẩy tỷ lệ vốn hóa lên. “Nếu giá cổ phiếu tiếp tục tăng trong thời gian tới, giá trị thị trường cũng sẽ được đẩy lên,” ông Cường nhận xét.

Tại sàn Hà Nội, chỉ riêng trong vòng một tháng qua, giá các loại chứng khoán đã tăng tới 40%, trong khi con số này ở sàn TP HCM là 13%.

Một số cổ phiếu mới lên sàn trong thời gian gần đây đã tăng giá ngoạn mục. Đáng chú ý là mã PET của Tổng công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí, tăng kỷ lục 90% kể từ ngày lên sàn 3/9. Cổ phiếu Vincom (VIC) từ lúc niêm yết 8/10 cũng tăng gần 50%, trong khi SC5 của Công ty CP Xây dựng số 5 tăng 21% kể từ 17/10.

Hiện tổng giá trị vốn hoá thị trường chứng khoán Việt Nam đạt khoảng 423.000 tỷ đồng, chiếm 40% GDP, trong khi của năm 2006 mới là 22,6%, với 255.000 tỷ đồng.

Đầu tháng 8, Chính phủ đã phê duyệt đề án của Bộ Tài chính, theo đó mức vốn hóa giá trị thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến chiếm 50% GDP vào năm 2010. Tuy nhiên với đà này, mốc 50% sẽ sớm đạt được.

© Copyright 2007 by Intellasia.net