Việc thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm và trở nên sốt vào cuối năm 2006, đầu năm 2007 và lặp lại từ giữa tháng 9 đầu tháng 10 này có sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư cá nhân.

Có một đặc điểm khá thú vị là, trong số những nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh cổ phiếu thành đạt ở VN, có nhiều người nói tiếng Việt như mẹ đẻ, thậm chí hiểu cả những từ “lóng”, “thân mật”, khi “ngoại giao” với các nhà đầu tư. Ngoài ra, họ cũng am hiểu rất rõ “phông” văn hoá của người VN, món ăn VN.


Người được nữ hoàng Anh tặng Huân chương nhờ thành công ở VN


Nụ cười dễ mến luôn nở trên môi, tóc buộc đuôi gà trông rất nghệ sĩ, dáng đi nhanh nhẹn, lịch lãm, làm MC cho các buổi hội thảo bán đấu giá cổ phần ở các công ty hoặc tại các hội thảo tài chính của các bộ, ngành tổ chức cũng không chê vào đâu được. Đó là chân dung của Dominic Scriven, Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital, một trong các quỹ đầu tư tài chính và chứng khoán thành công hàng đầu ở Việt Nam hiện nay.


Dominic Scriven được biết đến là một trong số không nhiều người nước ngoài am hiểu sâu thị trường chứng khoán Việt Nam và theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn tại đây. Nhờ sự thành công trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam mà Dominic Scriven mới đây được Nữ hoàng Anh tặng Huân chương Đế chế Anh.


D. Scriven là một ngời rất thân thiện, đặc biệt đối với cánh báo chí. Sau mỗi cuộc họp hay buổi hội thảo do Bộ Tài chính, Bộ Bưu chính - Viễn thông (cũ) tổ chức, trong giờ giải lao anh đều bị cánh báo chí "bủa vây". Cũng dễ hiểu, bởi vì anh là "bộ não" của một quỹ đầu tư lớn, kiến thức về chứng khoán tài chính uyên thâm, trả lời không vòng vo, đặc biệt là anh rất hài hước, dí dỏm. Ngoài ra, anh nói tiếng Việt rất thành thạo, điều này rất thuận tiện cho các phóng viên, bởi không phải ai cũng giỏi tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh trong lĩnh vực tài chính - chứng khoán.


Kể từ cuối tháng 3-2007, khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh sâu, VN-lndex rớt xuống dưới 900 điểm, không ít định chế tài chính nước ngoài có cái nhìn bi quan về thị trường chứng khoán Việt Nam thì D. Scriven lại có cái nhìn tương đối lạc quan. Anh đoán rằng, tới năm 2010, giá trị vốn hóa thị trờng sẽ đạt 100 tỉ USD, giá trị giao dịch hàng ngày sẽ đạt 500 triệu USD, sổ lượng tài khoản sẽ tăng lên 1 triệu, gấp nhiều lần con số hiện nay. Những phiên giao dịch cuối tháng 8 năm nay, chứng khoán rớt dài thì anh đã khuyên mọi người rằng, đã tới lúc nên mua cổ phiếu vào.


Ngoài đời, D. Scriven là người mê những bức tranh cổ động của Việt Nam. Theo anh, bản thân tranh cổ động rất đặc biệt, chỉ tồn tại ở các nước xã hội chủ nghĩa và tranh cổ động của Việt Nam thì khác hẳn. Tranh khơi dậy tinh thần yêu nước nhờ nhiều màu sắc, có sức thuyết phục và không hề phô trương. Tranh cổ động dù đã tồn tại từ lâu song giá trị thì vượt thời gian. Anh cũng đã cùng với một số người bạn lập ra một phòng trưng bày và bán các loại sách, poster thời trang và những cuốn sách về nghệ thuật tranh cổ động, đồng thời lập hẳn một trang web nói về tranh cổ động.

Đối với anh, yêu và giới thiệu về tranh cổ động cũng là một cách để quảng bá nghệ thuật Việt Nam, là cách để cám ơn Việt Nam, bởi từ khi đặt chân tới Việt Nam năm 1991 anh đã nhận được sự thiện cảm của nhiều người. Anh yêu Việt Nam không chỉ thông qua hoạt động tài chính và đầu tư.


Người viết sách về chứng khoán Việt Nam


Tóc vàng, da trắng, cao gần 2 mét, đượm chất của con người tới từ xứ sở Bắc Âu, và luôn tận tụy bên chiếc máy tính xách tay, đó là nét khắc họa cơ bản về anh T. Martin, tới từ Đan Mạch. Martin năm nay 28 tuổi, đã có vợ và hiện đang công tác tại Trường Đại học Copenhagen (thủ đô của Đan Mạch).

Tới các công ty chứng khoán nổi tiếng như SSI, Mekong... bắt gặp các nhà đầu tư nước ngoài là người Anh, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc... là điều hết sức bình thờng, tuy nhiên, để gặp đợc một ngời nào đó tới từ xứ sở lạnh Bắc Âu như Martin là một điều rất hiếm. Theo Martin, không phải người Đan Mạch nào cũng biết về Việt Nam , về thị trường chứng khoán Việt Nam thì càng mù mờ hơn. Vốn là một người năng động, lại chịu khó mày mò trên mạng Internet mà Martin biết Việt Nam đang có một nền kinh tế năng động, thị trờng chứng khoán Việt Nam đang có sức nóng mãnh liệt điều này dường như đã qua ở Đan Mạch. Cũng qua Martin mà tôi được biết, thị trường chứng khoán Đan Mạch đã hình thành cách đây hơn 4 thế kỷ, sớm hàng đầu ở châu Âu. Thị trường đã ở vào thế ổn định từ lâu nên bão hòa. Vì không phải là trung tâm tài chính ở châu Âu nên thị trường chứng khoán Đan Mạch nhanh chóng bị thị trường chứng khoán của các nước châu Âu là: Anh, Đức, Hà Lan vợt qua.


Mỗi khi tới Công ty Chứng khoán Agriseco. Khi hết chuyện trò với các nhà đầu tư trong nớc, Martin lại ngồi cân, đong, đo, đếm chỉ số của các công ty niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Martin không tiết lộ số vốn đầu tư vào thị trờng chứng khoán Việt Nam, song anh luôn hồ hởi và tràn trề hy vọng vào lợi nhuận kiếm đợc từ thị trường chứng khoán non trẻ này. Không như nhiều nhà đầu tư khác, Martin lên Công ty Chứng khoán Agriseco rất sớm và về thì cũng rất muộn. Tôi hỏi: "Những cổ phiếu nào nằm trong chiến lợc đầu tư của anh". Anh liền chỉ vào một số mã như STB, ACB... Song, anh tỏ vẻ lấy làm tiếc vì nhiều cổ phiếu anh rất muốn mua nhưng room (số lợng cổ phần dành cho người nước ngoài) đã hết.

(Theo An ninh Thé giới)