Lợi tức cổ phần, cổ phiếu thưởng, chênh lệch chuyển nhượng chứng khoán... là 3 nhóm đối tượng bị đánh thuế theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân do Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố chiều 22/10. Trong đó, thuế cổ tức được thu bằng cách khấu trừ tại nguồn, với mức dự kiến 5%.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong quá trình hoàn thiện dự thảo, có ý kiến đề nghị không tính thuế đối với thu nhập từ lợi tức cổ phần. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thực tế thị trường và kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, Ban soạn thảo quyết định vẫn đưa khoản thu này vào diện chịu thuế với mức 5%, thay cho 10-20% như dự kiến ban đầu. Mức này được coi là khá hợp lý, đảm bảo thu hút đầu tư, thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển.

Điểm mới của Dự thảo Luật là quy định về khoản tiền giảm trừ gia cảnh đối với những người phụ thuộc cho đối tượng nộp thuế. Sau khi tổng hợp ý kiến từ 155 bản đóng góp gửi về từ các địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chọn mức giảm 4 triệu đồng một tháng cho cá nhân nộp thuế, với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng.

Phương án này được dựa trên những căn cứ về lộ trình cải cách tiền lương, tổng sản phẩm quốc nội và thu nhập của dân cư dự kiến đến năm 2009 - thời điểm Dự án Luật có hiệu lực thi hành. Theo tính toán của Ban soạn thảo, nếu mỗi năm Nhà nước tăng thêm khoảng 20%, thì đến năm 2009 mức lương tối thiểu khoảng 650.000 đồng một tháng. Lương tối tiểu hiện là 450.000 đồng một tháng. Như vậy, với một người có trình độ đại học sau 8-10 năm làm việc tại thời điểm 2009 sẽ là 2 triệu đồng. Như vậy, những người làm công ăn lương bình thường và có thu nhập chưa cao thì không phải đóng thuế.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Thành viên trong ban soạn thảo nhẩm tính, đối với người có thu nhập 5 triệu đồng một tháng, nếu độc thân thì số thuế phải nộp là 50.000 đồng. Nếu có từ 2 người phụ thuộc trở lên thì không thuộc diện chịu thuế. “Rõ ràng, thuế thu nhập cá nhân chưa tác động tới đại bộ phận người dân”, bà Cúc nhấn mạnh.

Theo bà, nếu Dự án Luật được áp dụng từ 1/1/2009 thì hết tháng 3 năm 2010, cơ quan thuế mới tiến hành quyết toán. Như vậy, kể từ khi Luật được Quốc hội thông qua sẽ có khoảng thời gian trên 2 năm để cơ quan Thuế, các ngành, các cấp chuẩn bị các điều kiện cần thiết triển khai thực hiện Luật.

© Copyright 2007 by Intellasia.net