Nhiều cổ đông của Công ty cổ phần Phân đạm và hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ) đang cuống cuồng vì sắp đến ngày công ty niêm yết cổ phiếu (CP) mà chưa có trong tay sổ cổ đông (SCĐ). Nhiều người lật đật đi đòi SCĐ, nhưng không phải dễ.

Ngày 5-11 tới, theo thông báo của Đạm Phú Mỹ, đơn vị này sẽ niêm yết và đưa vào giao dịch 380 triệu CP, với mã chứng khoán (CK) là DPM, tại Sở Giao dịch CK TP.HCM.

Chẳng biết kêu ai!

Sáng 30-10, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã tập trung tại sàn giao dịch của Công ty CK quốc tế VIS (Q.1, TP.HCM) để nhận SCĐ của Đạm Phú Mỹ. Tuy nhiên, nhiều người bật ngửa khi được nhân viên của công ty này thông báo "chưa thấy Công ty CK Dầu khí đưa sang".

Anh Nguyễn Đ., một NĐT sở hữu 2.000 CP Đạm Phú Mỹ, bức xúc cho biết đã hoàn tất thủ tục chuyển nhượng số CP này cách nay gần... hai tháng nhưng đến giờ vẫn chẳng thấy tăm hơi SCĐ dù đã nhiều lần chạy lên chạy xuống để hỏi. "Tôi nghe nói Đạm Phú Mỹ sắp niêm yết CP, nhưng đến giờ vẫn chưa được giao SCĐ, làm sao làm thủ tục chuyển nhượng đây?" - anh Đ. băn khoăn.

Anh M., người sở hữu một khối lượng lớn CP của công ty này, cho biết Công ty VIS đang giữ giấy tờ sở hữu CP Đạm Phú Mỹ của anh, vì vậy anh đóng tài khoản tại Công ty CK SSI để sang VIS mở tài khoản nhằm đẩy nhanh tiến trình lưu ký CK. "Nếu chờ cho đến khi được giao SCĐ để đem đi lưu ký tại một công ty CK khác, chẳng biết bao giờ CP mới được ghi nhận vào tài khoản, trong khi tôi đang rất cần tiền nên dự định sẽ bán ngay sau khi Đạm Phú Mỹ lên sàn" - anh M. nói.

Phần lớn NĐT đang chầu chực ở Công ty VIS để hỏi về số phận SCĐ của mình đều là những người đã đấu giá ủy thác hoặc mua lại CP của những người đấu giá ủy thác. Mọi rắc rối phát sinh từ chuyện nhờ người khác đấu giá giùm cho mình. Chị T., - một NĐT - cho biết đã mua 2.000 CP từ một NĐT đấu giá ủy thác qua Ngân hàng VIB, ngân hàng mẹ của Công ty VIS. Giao dịch đã được thực hiện từ cuối tháng tám tại Công ty VIS nhưng đến nay chẳng thấy mặt mũi SCĐ đâu.

Điều bức xúc, theo chị T., là các đơn vị liên quan cứ "đá qua đá lại" mỗi khi chị đến Công ty VIS hỏi SCĐ. "Phía VIS cứ cho rằng đã chuyển hồ sơ qua Công ty CK Dầu khí - đơn vị chịu trách nhiệm của Đạm Phú Mỹ trong việc ra SCĐ cho NĐT. Nhưng hỏi Công ty CK Dầu khí thì đơn vị này bảo phải nộp hết hồ sơ chứng minh sở hữu họ mới xem xét. Tôi chẳng biết kêu ai bây giờ..." - chị T. than.

Chịu khó... chờ

Để chuẩn bị cho việc niêm yết, Đạm Phú Mỹ đã thông báo ngày chốt danh sách lưu ký là 17-10 và thời gian dừng chuyển nhượng là 16g cùng ngày. Trước đó, ngày 11-9, Đạm Phú Mỹ đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần CK Dầu khí về việc cung cấp dịch vụ quản lý cổ đông, tức việc chuyển nhượng cổ phần và thực hiện quyền cổ đông sẽ được tiến hành tại CK Dầu khí. Việc trả SCĐ cho NĐT được thực hiện từ 19-9 nhưng đến nay vẫn chưa kết thúc.

Theo các chuyên gia môi giới CK, những NĐT hiện chưa nhận SCĐ sẽ không có cơ hội được giao dịch ngay khi Đạm Phú Mỹ lên sàn. Theo qui trình, sau khi nhận được SCĐ từ đơn vị phát hành, NĐT đem SCĐ lại nộp cho công ty CK nơi họ có mở tài khoản.

Công ty này sẽ lập danh sách và gửi đến Trung tâm lưu ký CK để đối chiếu xem tên NĐT và số CK có khớp với danh sách cổ đông mà trung tâm đang lưu hay không. Sau đó, trung tâm gửi giấy xác nhận về lại cho công ty CK, và công ty mới bắt đầu nhập số CP này vào tài khoản cho NĐT. Các công ty CK cho biết qui trình này mất khoảng một tuần. NĐT sau đó phải gọi đến công ty CK để hỏi CP của mình đã về đến tài khoản hay chưa trước khi bắt đầu giao dịch.

Một chuyên gia CK cho biết nếu đi theo qui trình này thì những NĐT chưa được cấp SCĐ của Đạm Phú Mỹ sẽ bị thiệt hại vì ít nhất trong tuần đầu tiên Đạm Phú Mỹ lên sàn họ không thể giao dịch. "Sau chuyện này, NĐT sẽ rút ra được bài học trong việc lựa chọn đơn vị đấu giá ủy thác thay cho mình" - chuyên gia này nói.

(Theo TuoiTre)