Société Générale (SG) là một trong những tập đoàn dịch vụ tài chính hàng đầu ở khu vực châu Âu và là tập đoàn lớn thứ 6 tại Pháp. SG đã có mặt tại 77 nước trên thế giới trong đó có Việt Nam với hai văn phòng đại diện tại Hà Nội và Tp.HCM.

Từ ngày 23 đến 25/10/2007, ông Daniel Bouton, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Société Générale, đã có chuyến thăm tới Việt Nam để gặp gỡ với các quan chức cao cấp Chính phủ Việt Nam và tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh tại đây.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Daniel Bouton.

Thông qua cuộc gặp gỡ gần đây với Thủ tướng Việt Nam tại Pháp, ông đã tìm hiểu được gì về môi trường kinh doanh ở Việt Nam và điều này có ảnh hưởng thế nào tới các kế hoạch kinh doanh của SG ở Việt Nam?

Viễn cảnh kinh tế của Việt Nam rất tốt và ngài Thủ tướng Việt Nam đã khuyến khích các công ty và ngân hàng Pháp đầu tư thêm vào Việt Nam. SG rất tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và có kế hoạch đa dạng hóa và phát triển các hoạt động và nghiệp vụ kinh doanh của mình tại Việt Nam trong những năm tới.

Với sự có mặt tại 77 nước trên thế giới và tham gia vào hầu hết các lĩnh vực kinh doanh ngân hàng, SG có một chiến lược phát triển hữu hiệu, có lợi nhuận và rất độc đáo, luôn cam kết với các khách hàng của chúng tôi ở mỗi giai đoạn phát triển của họ.

Ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư của Việt Nam? Các chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược của SG tại Việt Nam?

Việt Nam là một đất nước phát triển nhanh và các chính sách của Chính phủ Việt Nam đang rất khuyến khích và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vào một thời điểm nào đó, Chính phủ Việt Nam có thể xem xét đưa ra quan điểm linh hoạt hơn đối với việc nước ngoài sở hữu các công ty và ngân hàng Việt Nam.

Còn với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chúng tôi đánh giá rất cao các chính sách cởi mở liên quan đến sự hiện diện của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn luôn có tinh thần xây dựng và công bằng trong mối quan hệ với các ngân hàng nước ngoài.

Sự hiện diện của SG tại Việt Nam sẽ thích ứng với các cơ hội kinh doanh mà chúng tôi đã xác định được. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã thành lập một công ty con do chúng tôi sở hữu 100% trong lĩnh vực tài trợ tiêu dùng.

Sau chuyến thăm này, ông có thấy lĩnh vực nào tại Việt Nam mà SG muốn tăng cường đầu tư mạnh hơn?

Để duy trì sự tăng trưởng kinh tế ở mức độ cao thì Việt Nam rất cần phát triển cơ sở hạ tầng. Chính vì thế, từ khi mở văn phòng đầu tiên của mình tại Việt Nam năm 1989, SG đã rất tích cực trợ giúp các công ty Việt Nam xây dựng các nhà máy xi măng, nhà máy điện như dự án Phú Mỹ 2.2 và các cơ sở công nghiệp khác.

Gần đây, chúng tôi đã tham gia thu xếp tài chính cho dự án Cầu Phú Mỹ tại Tp.HCM. Chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này và muốn trở thành một ngân hàng rất tích cực cho vay tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khi các dự án này có sự tham gia của các công ty hàng đầu đã là các khách hàng tốt của chúng tôi.

Trong tương lai gần, SG có kế hoạch đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam không, thưa ông?

Bộ phận quản lý tài sản của chúng tôi, Société Générale Asset Management, đã khai trương một quỹ lên tới hàng chục triệu USD cho phép các khách hàng của chúng tôi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam và đã được hoan nghênh đón nhận. Các khách hàng của chúng tôi rất quan tâm đến đầu tư vào Việt Nam. Như các bạn đã biết, thách thức đối với loại hình quỹ này là phải tìm ra những cơ hội đầu tư, khi mà tỷ lệ sở hữu nước ngoài của nhiều công ty đã đạt mức tối đa.

Tuy nhiên, chúng tôi rất tin tưởng rằng vì sẽ có nhiều hơn nữa các công ty và các ngân hàng quốc doanh tìm cách niêm yết trên thị trường chứng khoán, chúng tôi sẽ tìm thấy những cơ hội đầu tư hấp dẫn cho quỹ này. Quỹ này còn có thể đầu tư vào các công ty tư nhân và có danh mục đầu tư rất đa dạng.

Ông kỳ vọng gì ở thị trường Việt Nam?

SG đã hiện diện và hoạt động tại Việt Nam từ năm 1989 tại Hà Nội và từ năm 1992 tại Tp.HCM. Việt Nam là một thị trường hấp dẫn đối với SG trong nhiều năm và chúng tôi hài lòng với công việc kinh doanh chúng tôi đã thực hiện cho tới thời điểm này.

Do sự tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam và những cơ hội mới cho chúng tôI, tôi tin tưởng triển vọng làm ăn của SG tại Việt Nam là rất sáng sủa.

© Copyright 2007 by Intellasia.net