Không chỉ nhích lên nhẹ như hai phiên trước, sáng nay, hàn thử biểu sàn TP HCM vụt tăng mạnh mẽ 26,54 điểm, chốt ở mức 811,61 điểm. Toàn bảng điện tử mướt một màu xanh với 138 mã tăng giá và hơn 70 mã "đụng" trần.

Ở đợt khớp lệnh đầu tiên, mức tăng của Vn-Index vẫn thấp, chỉ 2,23 điểm, tương ứng 0,28% do nhà đầu tư vẫn còn giữ tâm lý do dự của những phiên trước.

Tuy nhiên, bước sang đợt thứ hai, một số cổ phiếu bluechip như STB, VNM, DPM, và FPT bất ngờ lên điểm mạnh khiến nhà đầu tư vững tin hơn. Do đó, từ giữa đợt khớp lệnh liên tục, các lệnh đặt mua ồ ạt đổ vào hệ thống, lệnh hủy bán để đặt ở mức cao hơn cũng liên tiếp được tung ra.

Các cổ phiếu cả lớn lẫn bé rủ nhau đi lên và càng về cuối phiên, mức tăng càng lớn. Đóng cửa thị trường, toàn sàn phủ đậm một màu xanh với 138 mã tăng giá, màu đỏ chỉ xuất hiện ở 5 mã MHC, PJT, SAF, TTP, và VHG.

Trên các sàn chứng khoán, lượng nhà đầu tư tới cũng đông hơn. Đã khá lâu rồi thị trường mới có hai phiên đi lên liên tiếp, nên tâm lý của họ hôm nay cũng có phần vững tin khi đặt lệnh.

Bên mua rất hào hứng, trong khi bên bán có phần lưỡng lự muốn chờ cơ hội thị trường tăng thêm mới đẩy hàng đi. Tính chung cả phiên có tới 60 mã dư bán bằng không, dư mua của nhiều mã còn khá lớn.

Chứng khoán tăng phiên thứ ba liên tiếp khiến nhà đầu tư vững tin hơn khi đặt lệnh. Ảnh: Hoàng Hà

10 cổ phiếu có mức vốn hoá lớn nhất thị trường đều tăng giá, trong đó có 3 cổ phiếu tăng kịch trần là DPM, FPT và PVD.

Cụ thể, cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT tăng 9.000 đồng, kịch trần ở mức 191.000 đồng; DPM của Đạm Phú Mỹ tăng 3.000 đồng lên 65.000 đồng; PVD của Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Dầu khí tăng 6.000 đồng lên 143.000 đồng.

Cổ phiếu STB của đại gia ngân hàng Sacombank cũng tăng 2.000 đồng lên 61.500 đồng; VNM của Vinamilk tăng 5.000 đồng lên 143.000 đồng; SSI của Chứng khoán Sài Gòn tăng 3.000 đồng lên 138.000 đồng.

Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh toàn phiên tăng khá mạnh, từ mức 7 triệu đơn vị phiên trước lên 9,6 triệu đơn vị, trị giá 738,1 tỷ đồng. Dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh hôm nay là STB, với 1,2 triệu đơn vị. Đứng thứ hai là DPM với 1,1 triệu cổ phần được trao tay.

Không chỉ do giá cổ phiếu đã xuống mức thấp nhất hơn 1 năm qua, kết quả kinh doanh của khá nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn ấn tượng đã giúp nhiều cổ phiếu lớn giữ vững thế đi lên của hai phiên trước.

Ngoài ra, chứng khoán thế giới vừa trải qua một ngày giao dịch đầy sôi động cũng là một nhân tố quan trọng khác tác động tới tâm lý chung của thị trường hôm nay. Kỳ vọng chung của giới đầu tư là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất USD trong cuộc họp ngày mai.

Theo các chuyên gia, trên cả phân tích kỹ thuật và cơ bản hiện nay vẫn chưa xác định được xu thế rõ ràng của Vn-Index. Tuy nhiên, đa số họ đều cho rằng, để thực sự thoát ra khỏi giai đoạn giảm giá vừa qua, thị trường chắc chắn sẽ phải trải qua một giai đoạn phục hồi nhẹ (hay còn gọi là xu thế tích lũy điểm số) như hiện nay, sau đó mới tăng mạnh mẽ.

Sàn Hà Nội cũng ghi nhận một phiên giao dịch đầy sôi động sáng nay với đa số các cổ phiếu tăng giá. Chỉ số Hastc-Index đóng cửa tăng 6,84 điểm so với phiên trước, tương ứng 2,52%, chốt ở mức 278,6 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch cũng tăng mạnh, từ 2,7 triệu đơn vị hôm qua lên 4,5 triệu. Giá trị cũng tăng lên 344,6 tỷ so với mức chỉ 196,2 tỷ đồng phiên trước.

(Theo VnExpress)