* Nhà đầu tư nước ngoài: mua vào gấp 5 lần bán ra
* Chứng khoán thế giới lại tụt dốc

Giá chứng khoán duy trì được "màu xanh" trong phiên thứ hai liên tiếp, VN-Index trong phiên giao dịch ngày 28-1 tăng 9,03 điểm (1,16%), đạt 785,07 điểm.

Ngay trong đợt khớp lệnh đầu tiên xác định giá mở cửa, nét căng thẳng trên gương mặt của nhiều nhà đầu tư đã có thể giãn ra khi hầu hết cổ phiếu chủ chốt trên sàn đều tăng nhẹ, tạo động lực cho VN-Index tăng 5,88 điểm (0,75%), đạt 781,92 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, toàn thị trường có 64 mã chứng khoán tăng giá, 50 mã giảm giá và 30 mã đứng giá.

Theo các chuyên gia, những thông tin về kết quả kinh doanh khá tốt của hầu hết các công ty niêm yết vừa được công bố là động lực chính đưa VN-Index duy trì xu hướng đi lên của cuối tuần trước. Tuy nhiên, nhà đầu tư trong nước vẫn giữ thái độ khá thận trọng và dè dặt, bán ra nhiều hơn mua vào, với khối lượng đặt bán tăng gần 30% so với phiên giao dịch trước đó. Riêng nhà đầu tư nước ngoài, sau một thời gian dài duy trì khối lượng mua vào khá thấp, đã đẩy mạnh mua vào trong phiên này với khối lượng mua lên gần 1,45 triệu chứng khoán, gấp năm lần so với khối lượng bán ra.

* Thị trường chứng khoán toàn cầu lại vừa trải qua một ngày thứ hai u ám. Các nhà đầu tư tiếp tục bán tống bán tháo cổ phiếu do lo ngại nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ, cùng với tác động của nó đối với kinh tế toàn cầu.

Tại châu Á, chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm tới 7,2%, xuống mức thấp nhất trong vòng sáu tháng qua. Thị trường Hong Kong cũng sụt 4,3%. Theo các chuyên gia, kinh tế Mỹ suy thoái có nghĩa là nhu cầu hàng Trung Quốc sẽ bị hạn chế. Chỉ số Nikkie 225 (Nhật) giảm 3,97%, Sensex (Ấn Độ) 3,5%, Singapore 5%. Các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan cũng giảm đáng kể.

Theo Hãng tin AP, đây là phản ứng dây chuyền sau sự sụt giảm của thị trường Phố Wall (Mỹ) vào phiên giao dịch thứ sáu tuần trước, khi chỉ số Dow Jones hạ 1,38%, Nasdaq tụt 1,47%.

Trong khi đó tại châu Âu, các thị trường Anh, Đức và Pháp cũng sụt giảm từ 1,3-1,9%.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Koichi Ogawa, giám đốc Công ty Daiwa SB Investments tại Tokyo, nhận định thị trường chứng khoán toàn cầu đã chạm đáy vào tuần trước. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa thể tăng trở lại do nhiều sự kiện, trong đó có quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) về lãi suất. Tuần trước, FED đã cắt lãi suất xuống còn 3,5%.

(Theo TuoiTre)