Theo các chuyên gia, giữa ba kênh đầu tư: bất động sản, vàng và chứng khoán (CK) thì thời điểm này đầu tư vào CK là khá tốt. Các chính sách giảm cung và kích cầu đang dần thành hiện thực, giá nhiều cổ phiếu trên sàn đã ở mức hợp lý. Dưới đây là một số ý kiến.

Ông Võ Hữu Tuấn - giám đốc Công ty CK Bảo Việt chi nhánh TP.HCM:

Giảm cung, kích cầu CK đã chuyển động

Trong ba kênh đầu tư hiện nay, có thể nói vàng và bất động sản đang là hai thị trường mà nhà đầu tư có thể tìm kiếm lợi nhuận nhanh và nhiều nhất. Tuy nhiên, đây chỉ là cơ hội đầu tư ngắn hạn, không có gì đảm bảo hai kênh đầu tư này sẽ duy trì khả năng sinh lợi. Do phát triển quá "nóng", giá bất động sản nhiều khu vực đã tăng 2-3 lần so với cách nay một năm, vì thế đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ngược lại, CK giảm giá mạnh, nhiều chỉ số cơ bản đang ở mức hợp lý vì thế đầu tư vào CK trong thời điểm này ít rủi ro hơn.

Bơm thêm tiền, thôi bơm hàng

Ngân hàng đang mua vào USD của các quĩ đầu tư. Nhà đầu tư cũng sẽ có thêm tiền sau khi NH Nhà nước điều chỉnh chỉ thị 03. Còn về nguồn cung, sau đợt IPO của Sabeco, nhà đầu tư sẽ không còn phải "chịu đựng" thêm một đợt IPO qui mô lớn nào nữa trong ít nhất là vài tháng. Hiện một số doanh nghiệp lớn đã công bố hoãn IPO. Có khả năng hàng loạt đợt IPO lớn nhỏ khác cũng sẽ bị hoãn lại sau khi Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện xác định lại giá trị doanh nghiệp theo qui định mới.
Trong khi đó, các giải pháp để vực dậy thị trường CK đang được triển khai. Có thể nó chưa hiệu quả tức thời, nhưng chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tích cực trong thời gian tới. Tóm lại, thị trường CK đang trong giai đoạn bị "nén" rất chặt, chỉ cần một "chất xúc tác" nào đó sẽ đưa thị trường nhanh chóng hồi phục.

Ông Lê Đạt Chí - nhà phân tích chứng khoán:

Đầu tư CK đã ít rủi ro hơn bất động sản, vàng

VN-Index đã trở về mức của cuối năm 2006. Điều này khiến chỉ số P/E (tỉ lệ giữa giá và lợi nhuận) bình quân của thị trường đang đứng ở mức thấp. Nhiều cổ phiếu hiện có P/E thấp hơn nhiều so với bình quân chung của thị trường - ở mức 15.

Do đó theo tôi, đây là thời điểm mà nhà đầu tư có thể đầu tư vào những cổ phiếu nào đáp ứng được hai yếu tố là chỉ số P/E thấp và có dòng tiền hoạt động tốt, có khả năng tạo ra lợi nhuận cao.

Nhiều thông tin cho rằng khoảng 80% giao dịch nhà đất hiện nay là mua bán sang tay để kiếm lợi nhuận, còn nhu cầu thật sự rất thấp. Trong tương lai gần, Chính phủ sẽ có những chính sách để "hạ nhiệt" thị trường này. Khi đó, không ai có thể đảm bảo thị trường bất động sản sẽ là kênh đầu tư tốt cả. Tương tự, giá vàng phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới. Các nhà đầu tư cá nhân và cả những tổ chức đầu tư VN khó có đủ thông tin để hạn chế nguy cơ thua lỗ.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJC:

Sau tết thị trường sẽ phục hồi?

Đứng trên góc độ đầu tư lâu dài, CK đang trở thành kênh đầu tư khá tốt. Giá hầu hết các cổ phiếu đều đã rớt xuống mức thấp nhất so với đầu năm 2007, có thể nói là đang xoay quanh với giá trị thực, chưa kể các chỉ số như P/E và EPS (thu nhập trên cổ phần) của hầu hết cổ phiếu đều ở mức khá tốt.

Có thể sau tết hoặc chậm nhất là sau khi kết thúc thời điểm đóng tiền cho đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Sabeco tới đây, thị trường có thể phục hồi. Nhà đầu tư nước ngoài đã có tiền để mua CK sau khi NH Nhà nước mua vào USD. Với hàng loạt đợt IPO lớn sẽ hoãn lại, các quĩ đầu tư sẽ không có nhiều danh mục để chọn lựa và có thể họ sẽ dồn lực vào mua CK trên thị trường niêm yết. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ là đòn bẩy tích cực giúp thị trường ổn định trở lại theo xu hướng đi lên.

(Theo TuoiTre)