Với 3 phiên tăng giá liên tục chưa thể khẳng định xu hướng tăng của thị trường. Nhưng với niềm tin đang trở lại, nhiều người cho rằng trong những phiên cuối cùng của tuần này, giá cổ phiếu có thể vẫn tiếp tục tăng.

niemtin.jpg
Nhiều nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán sẽ làm thị trường nóng lên. (Ảnh chụp tại sàn ACBS). Ảnh: H.Thúy
Sau 3 phiên tăng liên tục, ngày 29-1, chỉ số chứng khoán VN-Index đã lên 811,61 điểm, tăng 47,48 điểm so với mức đáy thiết lập 3 phiên trước đó. Hàng loạt cổ phiếu (cả chứng chỉ quỹ) đã tăng giá khá mạnh, bước đầu đem lại niềm tin cho các nhà đầu tư, sau hơn 3 tháng chịu đựng căng thẳng do giá giảm dài.

IPO sẽ bị gián đoạn lâu dài

Sau quãng thời gian 100 ngày trượt dốc, giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán TPHCM đã giảm xuống mức rất thấp, hệ số P/E trung bình toàn thị trường chỉ còn khoảng 20 lần, trong đó nhiều mã chỉ còn 10 – 15 lần. Nhiều cổ phiếu “hạng ruồi” và blue-chips đã trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi tâm lý sợ doanh nghiệp (DN) lớn của Nhà nước IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng), sợ DN niêm yết phát hành thêm cổ phiếu pha loãng thị trường, nên nhiều nhà đầu tư không mạnh dạn mua. Khi thị trường suy giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã chuyển vốn sang địa ốc, vàng, càng làm cho sức mua yếu thêm, vì vậy trong vòng hơn 3 tháng chỉ số VN-Index đã mất khoảng 30%.

Đến nay, khi Bộ Tài chính đã chính thức đưa ra thông báo, những DN chưa có quyết định về ngày IPO, phải tạm dừng để chờ định lại giá trị DN. Lâu nay nhiều DN cổ phần hóa gặp trở ngại là do việc định giá giá trị DN phải mất nhiều thời gian cho tính toán, hội họp, thẩm định...

Với chủ trương mới như vậy tin chắc sắp tới việc IPO các DN lớn của Nhà nước sẽ bị gián đoạn một thời gian dài. Điều đó có nghĩa là sau cuộc IPO cổ phiếu Sabeco, thị trường sẽ tạm ngưng tiếp nhận nguồn cung cổ phiếu đấu giá từ phía Nhà nước. Động thái đó đã phần nào giải tỏa tâm lý lo sợ IPO cho các nhà đầu tư.

Ra Tết thị trường sẽ nóng lên?

Với 3 phiên tăng giá liên tục, chưa thể khẳng định xu hướng tăng của thị trường. Ngày 29-1, trong tổng số 147 cổ phiếu niêm yết trên sàn TPHCM đã có 138 mã tăng, trong đó hơn một nửa tăng kịch trần, 4 mã đứng giá và chỉ có 5 mã giảm giá. Đây là phiên giao dịch mà niềm tin bắt đầu xuất hiện trong nhà đầu tư, nên ai cũng giành mua, vì vậy cổ phiếu tăng giá trần đồng loạt là tất yếu.

Tuy nhiên, khi giá lên đến một ngưỡng nào đó thì nó có thể tăng chậm và dừng lại. Bài học đau xót vừa qua chưa ai quên nên dù giá tăng mạnh nhưng nhiều người vẫn mua – bán rất thận trọng. Trong Tết Nguyên đán, thị trường chỉ còn giao dịch ba ngày nữa là tạm nghỉ. Với niềm tin đang trở lại, nhiều người cho rằng trong những phiên cuối cùng của tuần này giá cổ phiếu có thể vẫn tiếp tục tăng.

Ông Đặng Văn Bình, một nhà đầu tư lâu năm tại sàn Công ty Chứng khoán Sài Gòn, nhận định: “Nếu trong Tết, thị trường vẫn khởi sắc thì ra Tết giá cổ phiếu có thể sẽ tăng mạnh. Trong thời gian Tết, hòa trong không khí vui vẻ, các nhà đầu tư sẽ lấy lại bình tĩnh, tâm lý sẽ ổn định hơn. Trong Tết này Việt kiều về nước cũng mang về thêm một lượng lớn ngoại tệ giúp gia đình làm ăn.

Vì giá nhà đất đã lên rất cao, Nhà nước lại đang tìm cách siết chặt để kéo giá xuống; còn giá vàng đã đạt kỷ lục của mọi thời đại từ xưa đến nay; nên sẽ có một lượng lớn vốn ngoại tệ của kiều bào đổ vào chứng khoán. Mặt khác, khi tiến trình IPO bị gián đoạn, thời điểm tăng giá cổ phiếu đã bắt đầu, nhiều tổ chức và nhà đầu tư lớn sẽ lại tung tiền ra mua. Các yếu tố đó gộp thành lực đẩy có thể sẽ làm cho thị trường chứng khoán nóng lên trong tháng giêng.

(Theo NLD)