Tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 29/1, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Chỉ thị 03 sẽ được thay bằng văn bản mới để áp dụng phương thức cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán tuỳ vào "sức khoẻ" của từng ngân hàng.

Thay cho cách tính tổng dư nợ như hiện nay, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ áp dụng hạn mức dư nợ cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán từ 15% đến 20% vốn điều lệ.

Theo đó, các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 8% theo thông lệ quốc tế và có nợ xấu dưới 5% tổng dư nợ; hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay đầu tư chứng khoán cũng dự kiến nâng lên từ 200 - 250% thay cho mức hiện tại là 150%.

Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát chặt hoạt động cho vay này theo các cơ chế quản lý rủi ro tín dụng phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo an toàn hệ thống và theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với phương án này, hạn mức 3% cứng nhắc sẽ được thay thế theo quy mô vốn điều lệ của mỗi ngân hàng. Những ngân hàng có tổng dư nợ thấp vẫn có thể cho vay cao, nhưng ngược lại, những ngân hàng có tổng dư nợ lớn có thể phải chấp nhận mức cho vay thấp.

Ngoài việc điều chỉnh Chỉ thị 03, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục mua vào ngoại tệ theo tính toán hợp lý và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ giãn lịch IPO các doanh nghiệp lớn, đặc biệt xem xét tới việc cho nhà đầu tư "ngoại" mua cổ phiếu bằng ngoại tệ... nhằm kích cầu thị trường trong thời gian tới.

Theo dự kiến, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản chính thức về thay đổi Chỉ thị 03 vào cuối tuần này.

(Theo DanTri)