Theo giới phân tích, hạn mức cho vay chứng khoán dự kiến chuyển từ 3% trên tổng dư nợ lên 15-20% trên tổng vốn điều lệ chưa chắc làm tăng luồng tiền đổ vào thị trường chứng khoán.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước phát đi tín hiệu sẽ thay đổi chỉ thị 03 ngày 29/1, nhiều nhà đầu tư tin rằng cơ chế cho vay đầu tư chứng khoán sẽ thoáng hơn so với quy định cũ, góp phần giúp thị trường thoát khỏi những ngày u ám.

Sau giây phút hào hứng, nhiều người bắt đầu so sánh con số 15% đến 20% vốn điều lệ với hạn mức 3% tổng dư nợ trước kia.

Hiện tại, có khoảng 10 ngân hàng cổ phần có vốn điều lệ trên 2.000 tỷ đồng, một số đạt trên 3.000 tỷ đồng. Với hạn mức mới, một ngân hàng có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng chỉ được cấp tối đa 400 tỷ đồng cho vay đầu tư chứng khoán.

Nếu theo hạn mức 3% tổng dư nợ của chỉ thị 03, với tổng dư nợ thường thấy ở mức 20.000 tỷ đồng của một ngân hàng quy mô vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, lượng tín dụng đó có thể lên đến 600 tỷ đồng.

Anh Hưng, một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm lấy ví dụ: Ngân hàng ACB có vốn điều lệ khoảng 2.600 tỷ đồng, tổng dư nợ tính đến cuối năm 2007 vào khoảng 32.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định mới, hạn mức cho vay của ngân hàng này chỉ nằm trong khoảng 390-520 tỷ đồng. Trong khi đó, nếu theo quy định cũ thì ACB có thể cho vay lên tới gần 1.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích đầu tư Công ty chứng khoán doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMES), nói chung về tổng thể lượng tiền cho vay không có nhiều thay đổi so với trước đây. Tuy nhiên có sự chuyển dịch về hạn mức cho vay giữa các ngân hàng.

Theo đó, dòng vốn có khả năng sẽ bị thu hẹp hơn với những ngân hàng có tổng dư nợ lớn. Nhưng với những ngân hàng có tổng dư nợ thấp, vốn điều lệ cao thì khả năng cấp vốn có thể cao hơn.

Theo ông Lân, những ngân hàng được hưởng lợi từ quy định này có thể là nhà băng mới thành lập và mới chuyển đổi, dư nợ không cao; hoặc là những ngân hàng vừa tăng vốn có tỷ lệ giữa dư nợ và vốn điều lệ thấp.

Ông Hoàng Xuân Quyến, Trưởng phòng Phân tích đầu tư, Công ty chứng khoán Tân Việt cho rằng, quy định mới thực ra giống như một "phiên bản khác" của chỉ thị 03 trước đây. Nó có thể sẽ tạo sức ép cho các ngân hàng thương mại tăng vốn điều lệ trong thời gian tới.

Trên thực tế, hai phiên giao dịch vừa qua, đặc biệt là phiên giao dịch sáng 30/1, thị trường đã phản ứng rất tích cực với thông tin chỉ thị 03 được sửa đổi. Phiên sáng nay, Vn-Index đã tăng một mạch hơn 30 điểm, tiến sát ngưỡng 850 điểm.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, thị trường đã phản ứng hơi thái quá do nhiều nhà đầu tư chưa hiểu rõ bản chất của sự thay đổi này. "E rằng phản ứng này sẽ không bền vững" - một chuyên gia e ngại. Bên cạnh đó, một số người lợi dụng sự hưng phấn của thị trường tranh thủ đẩy hàng đi khiến không khí giao dịch càng thêm nóng bỏng.

Nhưng theo ông Hoàng Thạch Lân, chỉ thị 03 chỉ là một nhân tố ảnh hưởng tới diễn biến của thị trường. Sự sôi động của thị trường trong những phiên vừa qua bắt nguồn từ một loạt thông tin như chứng khoán thế giới phục hồi, báo cáo kinh doanh của các doanh nghiệp, giá chứng khoán đã xuống tới mức quá sâu...

"Thị trường chứng khoán thời gian qua giống như một chiếc lò xo bị dồn nén quá lâu, chỉ cần một thông tin nào đó cũng có thể khiến nó bật lên ngay", ông Hoàng Xuân Quyến bổ sung.

Trên các phân tích kỹ thuận đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu hình thành xu thế đi lên của thị trường. Mặc dù vậy, các chuyên gia đều thống nhất, phải sau Tết Nguyên đán mới có cơ sở để khẳng định xu thế thị trường có thực sự lên hay không.

(Theo VnExpress)