Sau hai phiên tăng nhẹ, chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 29-1 bất ngờ phục hồi mạnh mẽ với VN-Index tăng đến 26,54 điểm (tương đương 3,38%), đạt mức 811,61 điểm. Tại sàn Hà Nội, chỉ số Hastc - Index tăng 6,84 điểm so với phiên trước.

Theo các chuyên gia chứng khoán, với những động thái tích cực trong việc xử lý đồng ngoại tệ và nới lỏng cho vay kinh doanh chứng khoán vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, thị trường chứng khoán nhiều khả năng tiếp tục phục hồi trong thời gian tới.

"Xanh" trở lại

Cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ ở mức 15-20% vốn điều lệ

Sáng 29-1, tại buổi làm việc với các cơ quan báo chí về tình hình thị trường vốn, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố hướng điều chỉnh qui chế cho vay kinh doanh chứng khoán. Theo đó, dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ được giữ ở mức tương ứng 15-20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải ban hành qui trình nghiệp vụ cho vay kinh doanh chứng khoán làm cơ sở cho việc thanh tra, giám sát hoạt động cho vay; đảm bảo các tỉ lệ an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, nhất là tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu 8%, có tỉ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng dưới 5%.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết hệ số rủi ro các khoản cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ được áp dụng 200-250% để tính hệ số an toàn tối thiểu, cao hơn mức qui định hiện nay (150%).

H.ĐĂNG

Không một dấu hiệu dự báo về khả năng phục hồi mạnh mẽ, phiên chứng khoán sáng 29-1 vẫn khởi động khá chậm chạp khi VN-Index chỉ tăng 2,23 điểm (tương đương 0,28%), đạt 787,3 điểm. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra kể từ đợt khớp lệnh liên tục, nhà đầu tư bắt đầu tung lệnh mua ào ạt, màu "xanh" - tăng giá - tràn ngập thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, toàn thị trường có tổng cộng 138 mã chứng khoán tăng giá, trong đó hơn 60% tăng trần, chỉ có năm mã giảm giá và bốn mã đứng giá. Tổng khối lượng đặt mua phiên này lên tới gần 20 triệu chứng khoán, tăng hơn 56% so với phiên giao dịch trước đó, trong khi khối lượng đặt bán lại giảm gần 5%, chỉ hơn 13,3 triệu chứng khoán.

Trong phiên giao dịch này, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì khối lượng mua vào khá lớn, hơn 1,13 triệu chứng khoán, khối lượng bán ra vẫn giữ ở mức thấp. Khối lượng khớp lệnh phiên này cũng tăng hơn 2,6 triệu chứng khoán so với phiên giao dịch trước đó, đạt hơn 9,6 triệu chứng khoán, giá trị giao dịch tăng hơn 230 tỉ đồng, đạt hơn 738 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Đức Hùng - nhà đầu tư sàn chứng khoán ACBS - cho biết trước những thông tin cảnh báo về hiện tượng quá nhiều vốn tín dụng đổ vào thị trường bất động sản vừa được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đưa ra, cùng một số động thái trước đó từ các cơ quan quản lý cho thấy nhiều khả năng thị trường bất động sản sẽ sớm được kiểm soát chặt chẽ hơn, điều này sẽ tác động tích cực đến chứng khoán. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã "đón đầu" cơ hội này.

Ngày 29-1 là phiên giao dịch cuối cùng mà nhà đầu tư bán ra chứng khoán có thể thu tiền về trước tết (theo qui định T+3, sau ba ngày bán mới có tiền) để trang trải một số mục đích khác. Do đó, sau khi bán được chứng khoán với số tiền đủ nhu cầu, nhiều nhà đầu tư đã hủy các lệnh bán khác trong các đợt khớp lệnh liên tục và xác định giá đóng cửa, khiến cung bất ngờ giảm vào cuối phiên, góp phần thúc đẩy thị trường phục hồi mạnh.

Sẽ tiếp tục phục hồi?

Theo các chuyên gia chứng khoán, giá nhiều loại cổ phiếu đang có dấu hiệu phục hồi sau khi kết quả kinh doanh của công ty vừa được công bố với mức lợi nhuận khá tốt, trong đó hàng loạt công ty có mức lợi nhuận tăng 100-150% so với kế hoạch. Ngoài ra, thông tin về sự phục hồi của hàng loạt thị trường chứng khoán ở nhiều nước, động thái mua vào nhiều cũng phần nào giải tỏa được tâm lý căng thẳng lâu nay của nhà đầu tư. Nhiều nhà đầu tư cũng nhảy ra mua khi thấy thị trường khó tiếp tục xu hướng điều chỉnh sâu hơn nữa, nhất là những cổ phiếu tốt.

"Một khi Ngân hàng Nhà nước cho phép dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán tương ứng 15-20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng, chắc chắn có không ít ngân hàng thương mại sẽ tiếp tục cho vay kinh doanh chứng khoán do mức dư nợ cho vay còn thấp so với vốn điều lệ", giám đốc một công ty chứng khoán khẳng định sau khi nghe thông tin về bản dự thảo sửa đổi qui chế cho vay kinh doanh chứng khoán. Cũng theo vị giám đốc này, nếu đây là thông tin xác thực, đó sẽ là một "liều kích thích" thật sự đối với thị trường, bởi lẽ nguồn vốn phục vụ nhu cầu đầu tư kinh doanh chứng khoán tăng lên và giải tỏa được gánh nặng tâm lý của nhiều nhà đầu tư hiện nay.

Một chuyên gia chứng khoán cũng bày tỏ lạc quan đối với triển vọng của thị trường chứng khoán trong thời gian tới, trước thông tin Ngân hàng Nhà nước cam kết tăng phương tiện thanh toán một cách hợp lý, đồng thời tiếp tục mua ngoại tệ để bổ sung dự trữ ngoại hối. "Động thái mua vào ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian gần đây, dù với khối lượng chưa nhiều, cũng đã có tác động tích cực đến thị trường. Do đó, với cam kết này của Ngân hàng Nhà nước, các nhà đầu tư có thể hi vọng chứng khoán sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới" - vị chuyên gia này nói. Nhưng liệu "liều thuốc" có thật sự ngấm được dài lâu?

(Theo TuoiTre)