Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (SBV) Nguyễn Đồng Tiến sáng nay cho biết, SBV sẽ điều chỉnh chỉ thị 03 theo hướng không áp dụng tỷ lệ cố định mà để cho các tổ chức tài chính tín dụng cho vay theo năng lực và khả năng của mình.

Theo ông Tiến, Ngân hàng Nhà nước (SBV) sẽ không cấm các ngân hàng thương mại cho vay đầu tư chứng khoán, song sẽ kiểm soát chặt chẽ theo cơ chế giám sát rủi ro tín dụng phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của Việt Nam.

Cơ chế cho vay sẽ theo 3 hướng. Thứ nhất, các tổ chức tín dụng phải ban hành quy trình nghiệp vụ cho vay chứng khoán, có tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu là 8%, tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng dưới 5%.

Nhà đầu tư đặt lệnh tại Công ty chứng khoán FPTS. Ảnh: Hoàng Hà.

Thứ hai, hệ số rủi ro của các khoản cho vay kinh doanh chứng khoán được áp dụng trong khoảng 200-250%. Mức hiện nay là 150%.

Đáng chú ý, dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ tăng lên mức 15-20% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, ông Tiến cũng nhấn mạnh, tỷ lệ này sẽ không áp dụng cứng nhắc mà sẽ áp dụng linh hoạt cho từng ngân hàng tùy theo khả năng của họ.

Chỉ thị 03, có hiệu lực từ 30/6/2007 yêu cầu các nhà băng phải "co" tỷ lệ dư nợ cho vay chứng khoán trên tổng dư nợ về 3% trước thời hạn 31/12 cùng năm. Chỉ thị này ra đời chủ yếu nhằm ngăn chặn việc các nhà đầu tư chứng khoán dùng nguồn vốn ngân hàng để đầu cơ trên thị trường.

Tuy nhiên, chỉ thị này liên tục vấp phải sự phản ứng của nhiều người. Lâu nay, không ít nhà đầu tư chứng khoán đã phải dựa một phần vào khoản vay ngân hàng, nhưng từ khi có chị thỉ 03, họ không được vay tiếp vốn, mà còn bị các ngân hàng đốc thúc trả nợ. Do đó, nhiều người đã phải bán tháo cổ phiếu, kể cả những cổ phiếu tốt để trả nợ góp phần khiến thị trường liên tục đi xuống một thời gian dài.

Phát biểu tại Bộ Thông tin Truyền thông sáng nay, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nhận định, diễn biến chung của thị trường chứng khoán thời gian vừa qua không phải là quá bất thường. "Các cổ phiếu đang dần trở về đúng với giá trị thực của các doanh nghiệp. Cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt vẫn tăng dù thị trường đi xuống. Điều đó cho thấy thị trường chứng khoán đang dần thay đổi theo hướng lành mạnh hơn", người đứng đầu ngành tài chính nhận định.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, những ngày gần đây, thị trường chứng khoán mất điểm liên tục và điều chỉnh sâu là những dấu hiệu cần quan tâm đặc biệt để có những điều chỉnh chính sách phù hợp.

Ngoài việc điều chỉnh chỉ thị 03, ông Ninh nhắc lại các biện pháp đã từng được hứa đưa ra trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán như: Giãn IPO của các doanh nghiệp lớn, giãn lộ trình tăng vốn của các doanh nghiệp. Đặc biệt, có thể Chính phủ sẽ cho phép nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phiếu bằng ngoại tệ.

(Theo VnExpress)