Phiên đấu giá của đại gia rượu bia Sabeco chiều qua tại HOSE không có nhiều bất ngờ khi mức giá trúng bình quân chỉ đạt 70.003 đồng. Tổng số cổ phần bán được cũng thấp hơn nhiều so với lượng bán ra.

Trong đợt đấu giá này, Sabeco chào bán 128.257.000 cổ phần. Có 2.439 nhà đầu tư tham gia, trong đó 2.176 nhà đầu tư cá nhân trong nước, 113 cá nhân nước ngoài, và 16 tổ chức nước ngoài. Tổng khối lượng đặt mua chỉ bằng 61% lượng chào bán.

Theo kết quả đấu giá Sabeco được HOSE công bố sáng nay, có 2.432 nhà đầu tư đặt lệnh. Tổng khối lượng cổ phần bán được cũng chỉ đạt 78.362.400 cổ phần, thấp hơn lượng đăng ký trước đó (78.373.000 cổ phần).

Đáng chú ý, giá đặt mua phổ biến bằng đúng giá khởi điểm 70.000 đồng mỗi phần. Tuy nhiên, mức giá đặt mua cao nhất vẫn lên tới 89.000 đồng.

Nhân viên HOSE và công ty chứng khoán kiểm phiếu Sabeco chiều 28/1. Ảnh: A.H.

Theo ông Hoàng Xuân Quyến, Giám đốc Phòng Phân tích đầu tư, Công ty chứng khoán Tân Việt, với lượng đặt mua chỉ 61%, mức giá 70.000 đồng đi cùng với khả năng trúng thầu và gần như không có yếu tố cạnh tranh.

Ngoài ra theo phân tích của chuyên gia này, vốn điều lệ của Sabeco là 6.400 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận dự kiến năm 2008 chỉ đạt 630 tỷ đồng. Do đó, triển vọng kinh doanh của Sabeco không tạo sự hấp dẫn với nhà đầu tư.

Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường đang ở thế giằng co hiện nay, việc đưa ra mức giá khởi điểm 70.000 đồng là quá cao và không hợp lý. "Cổ phiếu trên sàn vẫn đang rất rẻ, nhà đầu tư có thể mua được các mã ngon với giá thấp hơn mức này nhiều. Do đó, họ không dại gì mua với giá cao mà lại không rõ khi nào cổ phiếu này sẽ được niêm yết trên sàn", ông Quyến nhấn mạnh.

Về phía nhà đầu tư, anh Trần Văn Hưng, sàn VIS cho biết, rút kinh nghiệm từ IPO của các ông lớn trước như Bảo Việt, Đạm Phú Mỹ, hay PVFC mà gần đây nhất là Vietcombank, nhà đầu tư sẽ không đặt giá quá cao.

Anh Hưng cho hay, nhiều người bạn của mình từng mất ăn mất ngủ sau IPO của Vietcombank, giá cổ phiếu này trên thị trường OTC rớt thê thảm. Có nhà đầu tư trúng giá ở mức 104.000 đồng, nhưng chỉ chào bán ở mức 98.000 đồng mà cũng chẳng có người mua.

Ông Nguyễn Bá Thi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco cho biết, theo quy chế, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh theo hướng tăng tỷ lệ sở hữu của Nhà nước từ 79,61% lên 85%. Sau đó sẽ bán 20% vốn cho đối tác chiến lược nước ngoài. Lộ trình vào quý 3, cổ phiếu Sabeco sẽ được niêm yết chính thức tại sàn TP HCM.

Theo ông Thi, sau khi đấu giá xong, Sabeco sẽ chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và tiến hành đại hội cổ đông vào tháng 3. Sau đó sẽ là khâu lựa chọn đối tác chiến lược để bán 20% cổ phần.

Chủ tịch hội đồng quản trị Sabeco cho hay, tiêu chí chọn đối tác chiến lược nước ngoài của công ty là đối tác phải cùng kinh doanh trong ngành bia, rượu để có thể giúp Sabeco nâng cao thương hiệu, bước ra thị trường thế giới; đồng thời cơ cấu lại hội đồng quản trị. Hiện có 5 đối tác nước ngoài đang tiến hành đàm phán là AB (Mỹ), Imbev (Bỉ), Heneiken (Hà Lan), Ashahi (Nhật) và Thaibev (Thái Lan).

(Theo VnExpress)