Tại cuộc họp tổng kết về đấu giá mới đây, Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) đã kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng tỷ lệ đặt cọc từ mức 10% so với giá khởi điểm hiện nay lên 20-30% để giảm tỷ lệ bỏ cọc của nhà đầu tư trúng giá.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc HASTC cho biết, tỷ lệ bỏ cọc trong các cuộc đấu giá do HASTC tổ chức năm nay khá lớn. Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân mà một trong số đó là do nhà đầu tư do không nghiên cứu kỹ tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như không lường hết được diễn biến thị trường nên trả giá quá cao.

Ngoài ra, theo ông Dũng, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục trồi sụt thất thường, một số cuộc đấu giá không bán được hoặc tỷ lệ bán được thấp do việc xác định giá khởi điểm dựa trên giá thị trường cách quá xa ngày đấu giá. Khi đến ngày đấu giá thật thì giá thị trường xuống bằng hoặc thấp hơn giá khởi điểm, không hấp dẫn nhà đầu tư khiến họ bỏ cọc.

Theo HASTC, nếu nâng tỷ lệ đặt cọc lên thì nhà đầu tư sẽ cẩn trọng hơn trong việc tìm hiểu thông tin về công ty, đồng thời nghiên cứu kỹ thị trường để bỏ giá hợp lý, tránh trường hợp bỏ cọc ảnh hưởng xấu tới việc huy động vốn của các doanh nghiệp.

Ngoài kiến nghị trên, HASTC cũng đề xuất rút ngắn thời gian thanh toán tiền trúng giá mua cổ phần của nhà đầu tư xuống còn 10 ngày làm việc, thời hạn kiểm tra đối chiếu của đại lý là 3 ngày và thời gian tổng hợp kết quả thanh toán của trung tâm là 3 ngày.

Hiện nay, thời hạn thanh toán của nhà đầu tư là 15+2+2 (nhà đầu tư thanh toán trong vòng 15 ngày làm việc, đại lý kiểm tra đối chiếu 2 ngày và trung tâm giao dịch chứng khoán tổng hợp 2 ngày) là chưa hợp lý trong cơ chế đấu giá 2 cấp. Đồng thời, quy định này cũng gây áp lực trong trong việc kiểm tra, đối chiếu và tổng hợp kết quả thanh toán, đặc biệt đối với các cuộc đấu giá lớn nhiều nhà đầu tư trúng giá nhưng chỉ thanh toán một phần.

Theo tổng kết của HASTC, tính từ đầu năm tới ngày 17/12, trung tâm đã tổ chức 47 phiên đấu giá với 324,7 triệu cổ phần chào bán. Tổng số cổ phần bán được là 279,6 triệu cổ phần, đạt khoảng 86% tổng số cổ phần chào bán. Tổng giá trị cổ phần bán được 14.608 tỷ đồng, chênh lệch so với mệnh giá 11.819 tỷ đồng và so với giá khởi điểm là 6.540 tỷ đồng.

Hiện nay tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, tại các cuộc đấu giá, nhà đầu tư phải nộp tiền đặt cọc bằng 10% giá trị cổ phần đăng ký mua tính theo giá khởi điểm. Tiền đặt cọc nộp bằng đồng Việt Nam (bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản) vào tài khoản của đại lý đấu giá và không được hưởng lãi.

(Theo VnExpress)