Thị trường chứng khoán VN năm 2007 được xem là có một kết thúc đẹp với sự kiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Vietcombank - ngân hàng lớn thứ hai của VN. Thị trường sẽ chuyển động như thế nào sau đợt IPO của Vietcombank? Những cổ phiếu ngành nào có khả năng sẽ “soán ngôi” trong năm 2008...

Các khách mời của chương trình tư vấn trực tuyến đã có buổi tư vấn, trao đổi thú vị với hơn 300 câu hỏi được bạn đọc gửi tới. Mức tăng trưởng của thị trường sẽ còn rất cao trong những năm tới, tỉnh táo và tìm hiểu kỹ thông tin là những lời khuyên muôn thuở với các nhà đầu tư.

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của các khách mời:

+ Ông Lê Nhị Năng, Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM

+ Ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Ngân hàng TP.HCM

+ Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty liên doanh quản lý quĩ đầu tư chứng khoán VN (VFM)

+ Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI).

..................................

Nội dung tư vấn:

* Các chỉ số P/E, EPS, ROE, ROA có giá trị gì trong sự lên ngôi trong năm 2008 của các doanh nghiệp? Xét trên thực tế, các chỉ số trên có luôn song hành cùng thị giá cổ phiếu của doanh nghiệp không? (Dinh, 50 tuổi, dienphn@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Ngân hàng TP.HCM: Không phải chỉ trong năm 2008, các chỉ số trên luôn luôn có ý nghĩa quyết định trong việc xác định giá trị cổ phiếu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên nó không song hành vì thị giá cổ phiếu doanh nghiệp còn lệ thuộc hàng loạt các yếu tố: sự biến động của vĩ mô nền kinh tế; sự biến động của xu hướng ngành; các yếu tố định tính của doanh nghiệp (VD: chất lượng của hội đồng quản trị, ban điều hành, đối tác chiến lược....)

* 1. Thông thường cổ phiếu sắp lên sàn thì sẽ tăng giá đúng không? 2. Cổ phiếu Bảo Việt sẽ như thế nào nếu lên sàn đầu năm 2008? (Trần Văn Ngây, 32 tuổi, ngaybv04@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Không có gì khẳng định cổ phiếu sắp lên sàn sẽ lên giá và giá cổ phiếu lên hay xuống tùy thuộc nhiều yếu tố. Điều quan trọng nhất là định giá của ngày giao dịch đầu tiên.

Thông thường, các công ty chuẩn bị niêm yết vào thời điểm thị trường đang nóng thì thường đưa ra giá khởi điểm cao. Vì vậy, đến ngày giao dịch chính thức đầu tiên thì giá khó biến động lên.

Ngược lại, một số cổ phiếu khi làm thủ tục đăng ký niêm yết lúc thị trường đang xuống giá thì thường đưa ra giá khởi điểm tương đối thấp. Vì vậy, khi giao dịch chính thức, khả năng tăng giá dễ hơn. Ngoài ra, việc tăng giá hay giảm giá còn phụ thuộc vào thông tin kết quả sản xuất kinh doanh trong những năm trước và kế hoạch kinh doanh những năm tiếp theo.

Về cổ phiếu Bảo Việt, tôi cho rằng khi niêm yết sẽ được sự quan tâm rất lớn của các tổ chức trong, ngoài nước và các cá nhân. Vì Bảo Việt là một công ty lớn và là một thương hiệu lớn tại VN. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Bảo Việt tăng hay giảm ở ngày đầu tiên còn phụ thuộc vào giá khởi điểm của ngày giao dịch đầu tiên, cũng như phụ thuộc vào tình hình thị trường lúc cổ phiếu Bảo Việt lên niêm yết.

* Câu hỏi dành cho Ông Nam (SSI): Ông đánh giá giá đấu thành công bình quân của Vietcombank sẽ ở mức giá nào? Tình hình thị trường CK trong năm 2008 sẽ diễn biến như thế nào, tăng hay giảm khi mà lượng cung (các công ty niêm yết) tăng nhiều. Xin cảm ơn Ông! (Nguyen Thu Hue, 30 tuổi, thuhue2906@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Theo tôi, giá đấu giá bình quân của VCB sẽ khoảng 102.000 - 105.000 đồng/cổ phần. Về tình hình thị trường chứng khoán, tôi cho rằng năm 2008 cũng là năm thành công của thị trường chứng khoán. Thị trường sẽ có thêm nhiều công ty niêm yết mới.

Trong số đó sẽ có nhiều công ty là những doanh nghiệp lớn đầu ngành tại VN, cũng như thị trường sẽ thu hút đưôc nhiều nhà đầu tư mới, trong đó có cả những nhà đầu tư là tổ chức nước ngoài lớn, và tổ chức đầu tư trong nước. Tuy nhiên thị trường về giá sẽ không có biến động đột biến như đầu năm 2007. Theo dự đoán của tôi, chỉ số Index sẽ tăng khoảng 20-30% trong năm 2008.

* Tôi là nhà đầu tư nhỏ có rất nhiều cổ phiếu lẻ do chia cổ tức, nay tôi cơ cấu lại danh mục đầu tư thì tôi nên bán số cổ phiếu lẻ này như thế nào và bán ở đâu? (Nguyễn Văn Quý, 37 tuổi, nguyenquyT4@yahoo.com.vn)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Bạn có thể liên hệ với các công ty chứng khoán để bán lại cổ phiếu nhỏ lẻ trong danh mục đầu tư của bạn.

* Thưa ông Năng, với sự lên ngôi của thời đại của Tài chính và Ngân hàng, ông nhận định như thế nào về các chứng khoán của các Ngân hàng trên TTCK và trên thị trường OTC. Tiềm năng của các chứng khoán ngân hàng trong năm tới?

(Nguyễn Thị Thanh Hương, 26 tuổi, huongnh04@gmail.com)

- Ông Lê Nhị Năng, Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM: Trong những năm qua nhìn chung tình hình kinh doanh của các ngân hàng đã có những bước tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận, giá cổ phiếu ngân hàng luôn được nhà đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, do thị trường trầm lắng và lượng cổ phiếu phát hành trên thị trường tăng đột biến đã làm cho giá cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chững lại. Trong thời gian tới, cổ phiếu của ngành tài chính ngân hàng sẽ rất tiềm năng

* Toi dang dinh dau tu vao co phieu nhung khong biet co phieu cua lanh vuc nao/nganh nao se giu duoc muc tang truong trong nam sau. Vui long tu van cho toi de chon lua. Cam on (TRAN PHUC HAU, 34 tuổi, Thienphu2002@vnn.vn)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Theo tôi, trong năm 2008 cũng như các năm tới, một số công ty trong những ngành sau vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao như ngành tài chính ngân hàng, bất động sản, cơ sở hạ tầng...

Tuy nhiên những việc công ty tăng trưởng nhanh không đồng nghĩa với việc các cổ phiếu này sẽ chắc chắn lên giá. Vì việc lên giá còn phụ thuộc vào giá chúng ta mua được khi đầu tư là bao nhiêu, thời điểm chúng ta mua như thế nào. Để giúp bạn có thể lựa chọn đầu tư thì chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu những công ty mà bạn dự định đầu tư một cách kỹ càng, xem xét những công ty đó có phù hợp với tiêu chí đầu tư của bạn không.

Đồng thời phải xác định tiêu chí đầu tư dài hạn, có như vậy thì mới giảm thiếu được rủi ro về biến động của cổ phiếu trong ngắn hạn, đặc biệt là phải đánh giá được rủi ro khi tham gia đầu tư vào bất cứ công ty nào.

* Liệu cổ phiếu nào sẽ lên ngôi 2008 trong các lĩnh vực : Điện tử, tin học, khoáng sản, dầu khí, ngân hàng, chứng khoán. Xin cám ơn (Long, 38 tuổi, daotuananh2006@yahoo.com.vn), (Tran Van Phao, 52 tuổi, 17 Dien Bien Phu, Hai Phong)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Theo tôi, một số cổ phiếu sẽ thu hút được sự quan tâm của những nhà đầu tư trong năm 2008 là cổ phiếu ngành bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, dầu khí...

Tuy nhiên, không có nghĩa là tất cả cổ phiếu của những công ty trong các lĩnh vực trên đều tăng giá. Việc tăng hay giảm giá tùy thuộc vào hoạt động của từng công ty.

* Hỏi ông Lê Thẩm Dương: Theo ông trong thời gian qua những kênh cung cấp thông tin thị trường chính thống (như trang tin của UBCK nhà nước, Sở GDCK TP HCM…) có làm tốt công việc dẫn dắt dư luận trong công chúng đầu tư không? Hay là để những kênh thông tin không chính thống (như tin đồn, những bài báo sai lệch, một số trang Web,…) thao túng dư luận?

Dưới góc nhìn của ông hệ thống cung cấp thông tin của chúng ta hiện còn những khiếm khuyết cụ thể nào? Trong đó những điểm nào có thể khắc phục ngay trong năm 2008? Theo ông liệu UBCK nhà nước có nên cho thành lập một trung tâm cung cấp thông tin chính thống hoạt động như một công ty theo hướng xã hội hóa việc cung cấp thông tin?

(Nguyễn Đức Toàn, 40 tuổi, nguyenductoan_68@yahoo.com.vn)

- TS Lê Thẩm Dương: Trong thời gian qua những kênh cung cấp thông tin thị trường chính thống như bạn nêu cơ bản làm tốt và có tác dụng dẫn dắt dư luận trong công chúng đầu tư. Tuy nhiên góp ý với anh còn các thông tin chính thống khác rất quan trọng anh cần phải có, bắt buộc phải có đó là cáo bạch của công ty và thông tin về ngành chứa công ty đó (trên các trang web của ngành).

Những kênh thông tin không chính thống, ở bất cứ thị trường nào cũng đều có, tất nhiên ở thị trường Việt Nam còn mới với hoạt động luật pháp và quản lý còn lỏng thì nó tồn tại với mức độ và tác động dẫn dắt dư luận lớn hơn. Do đó một nguyên tắc chung của nhà đầu tư là luôn luôn nghi ngờ các tin đồn, kiểm tra bằng lý tính các thông tin nhận được và ra quyết định bằng quyết định của chính mình.

Khiếm khuyết cụ thể của hệ thống thông tin, theo tôi gồm các dạng: các thông tin không chính thức có dụng ý; các thông tin chính thức nhưng cố tình sai lệch có lợi cho mình; thông tin chính thức mà không được cập nhật; thông tin có sơ hở trong khâu quản lý; các thông tin chính thức có cập nhật nhưng số liệu không chính xác, đặc biệt hiện tượng giấu lãi, giấu lỗ hoặc nâng giá trị ...

Về mặt quản lý để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đầu tư thì luật chứng khoán yêu cầu tất cả các phía: Nhà phát hành; UBCK; Sở giao dịch; Các công ty chứng khoán... đều phải có nghĩa vụ cung ứng đủ và chính xác các thông tin chứ không riêng trách nhiệm của UBCK nhà nước. Còn việc thiết lập các trung tâm thông tin là điều đương nhiên trong tương lai.

* TTCK thoi gian qua xuong doc ngoai mong doi cua cac nha quan ly cung nhu cua cac nha dau tu? Co nhieu nguyen nhan, nhung co mot nguyen nhan gia 1 so CP len san lan dau la qua cao. nhu DPM, SSI...Tai sao cac nha quan ly lai de xay ra tinh trang nay? Nguyen nhan dau tu theo bay dan dau la nguyen nhan, dau la giai phap khac phuc cua cac nha quan ly?

(Luc, 45 tuổi, phamsaubql@yahoo.com)

- Ông Lê Nhị Năng: Theo quy chế giao dịch chứng khoán tại SGDCK TP HCM giá cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên do tổ chức niêm yết đề xuất, cơ quan quản lý không can thiệp vào đề xuất vào việc đề xuất giá này.

Đồng thời các tổ chức niêm yết cung cấp phương pháp xác định giá cổ phiếu triong ngày giao dich đầu tiên (nêu trong bản cáo bạch đăng ký niêm yết). Việc định giá vể cổ phiếu trong ngày giao dịch đầu tiên mang tính chủ quan và tùy thuộc vào quyết định của từng nhà đầu tư

* Điều tôi quan tâm nhất là liệu thị trường nhà đất có biến đổi gì không và cổ phiếu của các Công ty kinh doanh nhà đất có xu hướng như thế nào trong quý I/2008? (Đinh Anh Tuan, 29 tuổi, datuancpusa@yahoo.com.vn)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Thị trường bất động sản hơn nửa năm vừa qua có mức tăng trưởng tương đối cao. Điều này dẫn đến kết quả kinh doanh rất nhiều công ty bất động sản rất tốt. Tuy nhiên không phải các công ty bất động sản đều có kết quả kinh doanh tốt. Chỉ những công ty bất động sản đã có quỹ đất hay quỹ nhà được mua từ 3-5 năm trước với giá rẻ thì có nhiều lợi thế.

Còn lại những công ty vẫn là bất động sản, nhưng đến nay mới mua đất đai, nhà cửa để kinh doanh thì rủi ro tương đối cao. Vì vậy, giá cổ phiếu của công ty bất động sản sẽ phân hóa thành hai loại:

+ Với công ty khai thác BĐS khai thác được những lợi thế, có kết quả kinh doanh tốt thì giá cổ phiếu có thể tăng.

+ Ngược lại những công ty BĐS không có nhiều lợi thế sẽ có kết quả kinh doanh không như kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ xuống. Bạn cần xem xét từng công ty cụ thể khi quyết định đầu tư.

* Thưa Quý vị, Câu đầu tiên tôi xin lỗi quý vị nếu tôi có phát ngôn không vừa lòng quý vị thì xin niệm tình thứ lỗi cho. Số là NDT chúng tôi đã quá thất vọng trong việc KD chứng khoán rồi. TTCK VN năm nay hết sức "tệ". Hầu hết các chuyên gia dự đoán TTCK chẳng khác nào mấy ông thầy bói "Sờ đuôi voi"!

Các chuyên gia là những người nghiên cứu thâm sâu, khi các ông "phán" là NĐT chúng tôi nghe theo. Nhưng rồi các lời phán của các ông làm cho chúng tôi chùn bước. Bây giờ đây cuối năm quý vị phán cách nào đây đề chúng tôi lắng nghe? NĐT chúng tôi không cần quý vị nói rõ CP nào KD có hiệu quả mà chỉ cho chúng tôi biết CP ngành nào có hiệu quả nhất để chúng tôi "gở lỗ". Xin cám ơn quý vị. SONG HUỲNH (stephanusthien@gmail.com)

- TS Lê Thẩm Dương:

Các sai lầm thường mắc đối với nhà đâu tư chứng khoán đã được tổng kết trên tất cả các thị trường là:

+ Không nên "kết hôn" với một cổ phiếu nào vì mọi chuyện luôn thay đổi với tất cả.

+ Phải luôn luôn nghi ngờ tin đồn; luôn cập nhật thông tin.

+ Đừng quá tham lam khi cổ phiếu đã tăng tới hoặc quá mức lợi nhuận kỳ vọng.

+ Đừng hy vọng kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn, hãy kiên định vì phải có thời gian mới có đám đông đồng ý với bạn.

+ Đừng đầu tư khi chưa hiểu biết, nhất là chưa biết gì hoặc còn gì đó băn khoăn.

+ Hãy chủ động dự đoán, tuyệt đối không bị động cho dù là ý kiến của bất cứ ai (thống kê cho thấy các tỷ phú trên thị trường chứng khoán hầu như không có là những người dạy về chứng khoán)

Do đó những băn khoăn của bạn tôi hoàn toàn chia sẻ được. Thị trường hấp dẫn ở chỗ đó. Bạn hãy làm đúng những lời khuyên trên.

Trong điều kiện Việt Nam hiện nay: Các chỉ số vĩ mô (mội trường chính trị, mội trường kinh tế và xã hội) được đánh giá rất tốt; các ngành kinh doanh của Việt Nam hầu hết là các ngành mới hình thành do đó đều nằm trong giai đoạn tăng trưởng. Biểu hiện ở kết quả kinh doanh cuối năm 2007, hầu hết đều tăng trưởng trên 20%, do đó các ngành đều có xu hướng đầu tư tốt. Vấn đề còn lại là ở chỗ giá chứng khoán; thời điểm đầu tư; danh mục đầu tư mà bạn phải là người tự ra quyết định.

* Theo ông Tân, với phương diện là công ty quản lý quỹ thì xu hướng thị trường năm 2008 ra sao, đặc biệt các cổ phiếu blue-chips? Cơ hội của các nhà đầu tư vào các cổ phiếu này thế nào? (Thanh Binh, 35 tuổi, pntbinh@fpt.com.vn)

- Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty liên doanh quản lý quĩ đầu tư chứng khoán VN (VFM):

TTCK Việt Nam sẽ tăng trưởng đột biến vào quý I năm 2008 vì những lý do sau:

- Kinh tế VN tiếp tục tăng trưởng trên 7%/năm điều này thúc đẩy tất cả các ngành trong nền kinh tế phát triển theo và làm nền tảng cho thị trường tài chính trong đó có TTCK phát triển

- Tâm lý của NĐT được giải tỏa sau khi IPO của Vietcombank hoàn tất.

- Nguồn cầu về chứng khoán (lượng mua) tăng lên do việc thắt chặt quản lý về tiền đồng để ngăn chặn lạm phát của NHNN sẽ dần dần được giải tỏa làm tăng nguồn tiền mặt đưa vào nền kinh tế nói chung vả TTCK nói riêng

- Nguồn vốn FII (Đầu tư gián tiếp nước ngoài trên TTCK) sẽ được đầu tư nhiều hơn do có khả năng chuyển từ USD sang tiền VNĐ. Nguồn vốn này, theo thống kê không chính thức hiện nay là hơn 3 tỷ USD đang bị đóng băng ở các ngân hàng do không có khả năng chuyển sang VNĐ vào cuối năm 2007. Vấn đề này nhiều khả năng được giải quyết trong quý I-2008

- Hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2007, đặc biệt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - khai khoán - thủy hải sản và bất động sản (công ty CK Bảo Việt có mức lợi nhuận tăng 420% so với 2006, ACB và Sacombank đạt mức lợi nhuận cao gấp 2-3 lần so với năm trước, Vinamilk trong 11 tháng đạt mức lợi nhuận 923 tỷ đồng, bằng 102,8% kế hoạch cả năm)

- Chỉ số VN-Index giảm khá nhiều vào những tháng cuối năm 2007 làm cho 1 số cổ phiếu có giá khá hợp lý để đầu tư, điều này tạo điều kiện tốt để nhà đầu tư có thể tìm kiếm được lợi nhuận khi đầu tư ngay trong giai đoạn nay.

Cơ hội của các nhà đầu tư vào các cổ phiếu này thế nào?

Các cổ phiếu trong các lĩnh vực sau đây nên tập trung đầu tư:

- Tài chính ngân hàng (lĩnh vực ngân hàng vẫn là kênh câp cấp vốn chủ yếu cho nên kinh tế tăng trưởng nóng của VN)

- Dược phẩm, y tế (đầu tư cho lĩnh vực Dược phẩm luôn luôn đem lại lợi nhuận đột biến

- Bất động sản (hơn 20% của 20 tỷ USD vốn FDI trong năm 2007 tập trung vao lĩnh vực bất động sản)

- Khai thác khoản sản và viễn thông là những lĩnh vực cực kỳ triển vọng trong những năm tới.

- Quỹ đầu tư luôn là lĩnh vực đầu tư an toàn, đặc biệt đối với các nhà đầu không có nhiều thời gian va kinh nghiệm để tự đầu tư cho mình, vì suy cho cùng quỹ đầu tư sẽ tập trung vào những ngành trên nhằm tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu đến mức thấp nhất rủi ro.

* Thưa ông Lê Nhị Năng, theo quan điểm của cá nhân ông thì đợt IPO ồ ạt diễn ra cùng với một lượng hàng rất lớn trên thị trường niêm yết có làm loãng thị trường và thị trường điều chỉnh sâu có phải vì lý do trên? Theo ông liệu ngành nào sẽ soán ngôi trong năm mới 2008 này? Cảm ơn ông.

(Phan Lê Hưng, 26 tuổi, chuyenbayngan@yahoo.com)

- Ông Lê Nhị Năng: Việc các đợt IPO lớn diễn ra ồ ạt sẽ tạo cho nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn nên có thể ảnh hưởng đến thị trường niêm yết vì nhà đầu tư phải cân nhắc để quyêt định sẽ đầu tư vào đâu.

Theo tôi yếu tố tâm lý tác động khá lớn đến thị trường chứng khoán, tuy nhiên cổ phiếu của những công ty hoạt động hiệu quả, minh bạch sẽ được yên tâm hơn. Để khắc phục tình trạng này, hiện nay UBCKNN đang xem xét và xây dựng lộ trình cụ thể để đưa hàng ra thị trường

* Gần đây TTCK cứ lên nhẹ, xuống nhiều, làm nhiều nhà đầu tư vô cùng lo lắng. Trong năm tới nhà nước sẽ có chính sách kích cung lẫn cầu. Vậy ông vui lòng cho biết khả năng tăng trưởng của TTCK đầu năm 2008 là bao nhiêu phần trăm? So với VCB1, STB có còn là CP thuộc hàng blue chip như năm qua không?

(Diễm Hân, 34 tuổi, swithan2003@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương: Bản chất của thị trường là lên xuống nên bạn không phải lo lắng mà cố gắng nhìn nhận nó một cách bình tĩnh. Thị trường vừa qua biến động rất thất thường do hàng loạt các nguyên nhân: Tác động của IPO VCB; thị trường vàng, bất động sản tăng; giá tiêu dùng tăng; lãi suất ngân hàng tăng; lạm phát cao; thuế đánh trên kinh doanh chứng khoán; chỉ thị 03 của ngân hàng nhà nước được chỉ đạo ráo riết; tâm lý căng thẳng và chao đảo của nhà đâu tư....

Trong năm tới cả cung và cầu đều có những biến động rất lớn (nhất là sau khi IPO VCB; các điều chỉnh của nhà nước....) thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có biến động tích cực. Nếu được nói giỡn với anh là tôi biết thị trường sẽ tăng trưởng bao nhiêu phần trăm thì tôi đã bỏ nghề để kinh doanh chứng khoán rồi. Nhưng chắc chắn thị trường sẽ có sự tăng trưởng.

STB cũng như các cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn thuộc top đầu. Chỉ giải thích đơn giản là với dân số trên 84 triệu người mới khoảng 10% sử dụng các tiện ích của ngân hàng, do đó thị trường của ngân hàng Việt Nam còn quá lớn.

* Xin chào ông Lê Nhị Năng, trong năm 2007 vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng rất ít bởi những yếu tố như chứng khoán quốc tế, giá xăng dầu... mà nó bị ảnh hưởng bởi một yếu tố đó là cung cầu của thị trường. Phải chăng chứng khoán Việt Nam chưa được đi đúng hướng? Theo ông thì ăm 2008, tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ biến động theo chiều hướng nào? Xin cảm ơn Ông

(Nguyễn Thị Bích Lan, 32 tuổi, Lanubvag@yahoo.com.vn)

- Ông Lê Nhị Năng: Giá cổ phiếu trên TTCK phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà trong đó yêu tố cung cầu đóng vai trò quan trọng nhất. Giá cổ phiếu luôn dao động lên xuống, nếu như cuối năm 2006 VNINDEX khoảng 700 điểm thì cuối năm 2007 VN-INDEX ở mức hơn 900 điểm và tôi hy vọng năm 2008 TTCK tiếp tục sẽ đi lên.

* Thị trường với mốc sát 900 điểm như hiện nay có phải là đã quá thấp? Lượng cổ phiếu phát hành thêm của các công ty thời gian qua có phải đã làm thị trường trở nên quá "loãng"? Và theo ý kiến của các ông thì trong thời gian tới tình hình thị trường sẽ thế nào và nhà đầu tư nên đầu tư vào cổ phiếu của ngành nào cho các mục tiêu ngắn, trung và dài hạn. Xin cảm ơn! (Nguyễn Mạnh Quân, 23 tuổi, manhquankt@gmail.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Cuối năm 2006, chỉ số chứng khoán VN-INDEX đạt 751 điểm, khi đó chúng ta cho rằng thị trường chứng khoán nóng.

Sau 1 năm, chỉ số chứng khoán VN-INDEX đạt trên 900 điểm, rõ ràng thị trường cũng đã đạt được mức tăng trưởng 20% chứ không hề thấp. Với mức tăng trưởng tương đối tốt của hầu hêt các công ty niêm yết, VN-INDEX gần 900 điểm như hiện nay chỉ số P/E trung bình của thị trường khoảng 25 lần là mức chấp nhận được để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đúng là rất nhiều công ty thực hiện phát hành thêm cổ phiếu vào thời điểm cuối năm 2007 nên thị trường đã bị "loãng". Tuy nhiên, việc các công ty niêm yết phát hành cổ phiếu huy động vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư là cần thiết, góp phần vào sự tăng trưởng công ty trong dài hạn.

Thị trường chứng khoán VN, mặc dù đã có hơn 7 năm hoạt động, nhưng vẫn còn non trẻ, mức tăng trưởng của thị trường vẫn còn rất cao trong những năm tới. Nền kinh tế VN đang tăng trưởng rất tốt, nhiều ngành nghề sẽ có mức tăng trưởng cao, trong đó theo tôi ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán, BĐS, cơ sở hạ tầng sẽ là những ngành có tốc độ tăng trưởng cao.

Ngành nào cũng có những công ty có thể đầu tư ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn. Việc lựa chọn cổ phiếu nào cho mục tiêu đầu tư ngắn hạn, trung hạn, dài hạn phụ thuộc vào tiêu chí đầu tư của từng nhà đầu tư cụ thể, cũng như phải xem xét từng công ty cụ thể.

* Chào ông Trần Thanh Tân, tôi tham gia thị trường chứng khoán được nửa năm nay. Tôi có điều chưa nắm được và mong ông giải đáp:

- Quỹ VFM thành lập vào thời gian nào? Thời hạn hoạt động của quỹ là bao lâu?

- Đứng trên quan điểm của riêng ông, ông tin tưởng vào sự phát triển của cổ phiếu nghành nào? Chúc ông năm mới thật nhiều may mắn!

(Ngô Thế Sơn, 35 tuổi, bacha_pc@yahoo.com)

- Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty liên doanh quản lý quĩ đầu tư chứng khoán VN (VFM):

VFM là công ty quản lý quỹ được thành lập năm 2003 hiện đang quản lý các quỹ:

- Quỹ đầu tư chứng khoán VF1 là quỹ công chúng có vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ và sau 2 đợt tăng vốn hiện này VF1 có mức vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng và tổng tài sản đến ngày 21 tháng 12 là 3.852 tỷ đồng, thời gian của quỹ là 10 năm kể từ năm 2004.

- Quỹ đầu tư hạ tầng kỹ thuật VF2 là quỹ thành viên có mức vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng, hiện nay sau một lần tăng vốn thì vốn pháp định là 1.000 tỷ đồng và tổng tài sản hiện nay khoản 1.200 tỷ đồng. Hiện nay VF2 đang hoàn tất các thủ tục để chuyển đổi từ quỹ thành viên sang quỹ công chúng và dự kiến sẽ niêm yết trên HoSTC sau khi được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Thời gian của quỹ là 5 năm

- Hiện nay, VFM dang triển khai huy động quỹ công chúng VF4 sau khi nhận được giấy phép chấp thuận phát hành ra công chúng của SSC, quỹ này dự kiến hoàn tất việc huy động vốn vào cuối tháng 1/2008 với mức vốn đăng ký đợt đầu là 1.000 ty đồng và tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp cổ phần hóa lớn trong giai đoạn 2007-2010. Thời gian của quỹ là 10 năm.

Như đã trả lời ở phần trên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự phục hồi và tăng trưởng của TTCK trong năm 2008, đặc biệt là quý 1. Về ngành và lĩnh vực nên đầu tư theo tôi là: Tài chính ngân hàng, Bất động sản, Dược phẩm/Y tế, khai khoán va viễn thông. Tuy nhiên, bạn vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng cho các thường vụ đầu tư của mình, chúc bạn đầu tư thành công.

- Xin ông Lê Nhị Năng vui lòng cho biết dự báo của mình về chiều hướng giá của cổ phiếu ngân hàng sau khi IPO VIETCOMBANK?

(Nguyễn Văn Hải, 36 tuổi, thxm@yahoo.com.vn)

- Ông Lê Nhị Năng: Vietcombank là một trong những ngân hàng lớn nhất của cả nước quy mô, mạng lưới, thương hiệu và tài sản nên rất được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm. Nếu có khả năng nắm giữ lâu dài thì đây là cổ phiếu rất đáng để đầu tư.

Việc lên xuống giá của một loại cổ phiếu nào đó là chuyện bình thường, khi đầu tư bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin thật kỹ lưỡng để tránh rơi vào tâm lý bẫy đàn. Hiện nay số GDCK có hệ thống giám sát hành vi thao túng và làm giá trên thị trường

* Em chào thầy Thẩm Dương, rất vui được gặp lại thầy tại buổi giao lưu này. Thầy có nhận xét gì về biến động của TTCK VN trong khoảng thời gian 15 ngày trước thời hạn đăng ký đấu giá VCB (nửa đầu tháng 12/2007)? Có điều gì bất thường hay không? Cám ơn thầy. Chúc thầy mạnh khoẻ.

(Khanh, 30 tuổi, khanh1237@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương: Đặc trưng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong khoản thời gian 15 ngày trước thời hạn đăng ký đấu giá VCB có diễn biến dễ thấy là giá chứng khoán giảm mạnh, khối lượng giao dịch cũng giảm.

Theo tôi nó là bình thường vì tất cả các nhà đầu tư đều quan tâm tới IPO VCB giống như bạn vậy. Tất nhiên ở đây có chiến thuật của các nhà đâu tư chuyên nghiệp tác động trong khuôn khổ luật pháp nhằm đạt lợi nhuận cho họ trong kinh doanh. Đìều đó cũng là bình thường.

Hình như bạn muốn nói có yếu tố bất bình thường theo tiêu cực, theo tôi điều đó với một nhà đầu tư tổ chức nào đó tác động đến cung cầu để dìm giá là điều khó thực hiện được vì số nhà đầu tư có tổ chức hiện nay là rất nhiều chứ không lệ thuộc vào nhà đầu tư nào cả.

* Cho Em hỏi: tình hình thị trường sẽ như thế nào? Tăng hay giảm? Triển vọng như thế nào? (Khôi, 27 tuổi, phuukhoi@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Thị trường chứng khoán năm 2008 sẽ có bước phát triển rất tốt, quy mô thị trường sẽ lớn hơn, nhiều công ty lớn sẽ ra niêm yết đem lại nhiều cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư, nhiều nhà đầu tư mới sẽ tham gia thị trường trong đó có nhưng nhà đầu tư lơn là các tổ chức nước ngoài và trong nước.

Tuy nhiên thị trường sẽ khó có biến động giá lớn, khả năng VN-INDEX sẽ tăng khoảng 20-30% so với cuối năm 2007.

* Nếu một công ty có EPS là 5.000 đồng, không có thêm lĩnh vực hoạt động mới nhưng với lĩnh vực hoạt động hiện có vẫn duy trì được EPS như trên thì giá của cổ phiếu công ty này ở mức bao nhiêu là hợp lý. Công ty này hiện đang trên sàn niêm yết. (Nguyễn Kiên Cường, 25 tuổi, lexuyen428@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Việc định giá công ty không chỉ đơn thuần dựa vào EPS của công ty đó. Để định giá được cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau như ngành nghề kinh doanh, kết quả hoạt động kinh doanh trong quá khứ và tương lai, đội ngũ lãnh đạo của công ty, định hướng phát triển và đậc biệt là phụ thuộc vào mức chấp nhận của thị trường chứng khoán.

* Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay nặng về đầu cơ hay đầu tư, lợi hại như thế nào? (Doan Minh Luan, 52 tuổi, doanminhluan2003@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương: Xét về thành phần có thể nhìn nhận thị trường chứng khoán bằng nhiều tiêu thức: Nhà đầu tư cá nhân nhiều hơn nhà đầu tư tổ chức; đầu tư ít hơn hoạt động đầu cơ.

Ở trường hợp của anh nên thực hiện hành vi đầu tư, không nên đầu cơ vì đầu cơ đòi hỏi tính chuyên nghiệp và khả năng chịu đựng rủi ro rất cao. Còn đầu tư, trên cơ sở các công ty và ngành có phân tích cơ bản tốt, với mức giá đem lại lợi nhuận cao hơn so với các dạng đầu tư khác (vd: gửi tiền vào ngân hàng, mua công trái, trái phiếu....) là thực hiện được rồi mà phải chấp nhận một hệ số rủi ro không cao.

* Dành cho ông Lê Thẩm Dương nếu các nhà đầu tư đều cầm chừng để thăm dò va chưa ai quyét định mua cổ phiếu của VCB thì liệu giá cổ phiếu này sẽ giảm không(gt) (Nguyễn Thị Ngọc, nguyenthingoc_174hotmail@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương: Giá cổ phiếu của VCB được xác định theo đúng nguyên tắc tính giá của nó chứ không lệ thuộc nhiều vào việc cầm chừng và thăm dò. Nếu có thì chủ yếu ở nhà đầu tư cá nhân không chuyên nghiệp. Tất nhiên khi các nhà đầu tư này đông đảo thì sự cầm chừng và thăm dò cũng tác động rất mạnh tới giá cổ phiếu VCB.

Về giá của VCB bạn nên thăm dò các yếu tố sau đây:

+ Về cầu: Số đăng ký là 122 triệu cổ phiếu

Về cung: Trên 95 triệu cổ phiếu

+ Theo cáo bạch, theo tôi giá khởi điểm 100.000/ cổ phiếu là quá cao rồi

+ Nhà đầu tư chuyên nghiệp và nhà đầu tư riêng lẻ nhìn nhận vấn đề khác nhau. Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ bỏ giá không cao và làm theo ý chí của mình. Nhà đầu tư riêng lẻ lại bị tác động bởi tân lý rất nhiều.

+ Các tác động về tâm lý qua hành vi và thông tin là cái đáng ngại nhất đối với quyết định đầu tư của bạn.

* Xin ông Nguyễn Hồng Nam cho biết tiêu chuẩn nào để khách hàng căn cứ vào đó mà lựa chon CTCK khi muốn tham gia đầu tư vào TTCK? tại sao hiện nay nghiệp vụ repo lại không phổ biến ổ các công ty chứng khoán? CHÚC ÔNG VÀ GIA ĐÌNH NOEL VUI VE. Cảm ơn câu trả lời của ông! Nguyễn Đức Nguyên, thanhvien89@yahoo.com.vn

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Mỗi nhà đầu tư đều xác định cho mình tiêu chí để lựa chọn công ty chứng khoán cho minh. Nếu bạn muốn đến công ty chứng khoán để được hỗ trợ giao dịch nhanh hay phí thấp thì bạn có thể lựa chọn các công ty chứng khoán theo tiêu chí đó.

Ngược lại nếu bạn muốn không chỉ giao dịch mà còn nhận được sư tư vấn, giới thiệu cơ hội đầu tư, đánh giá cơ hội và rủi ro thì cần tìm nhưng công ty đáp ứng được tiêu chí này. Theo tôi, thì các nhà đầu tư cá nhân nên lựa chọn các công ty chứng khoán có thể tư vấn mình trong việc xây dựng tiêu chí, giới thiệu cơ hội đầu tư, đánh giá nhưng rủi ro chứ không nên chỉ dựa vào mức phí.

Các tiêu chí để lựa chọn công ty chứng khoán có thể là thương hiệu, qui mô, vị thế, thị phần, đội ngũ nhân viên...

Các công ty chứng khoán hiện nay có qui mô vốn không lớn, nhu cầu repo của nhà đầu tư lại rất lớn, mặt khác ngân hàng lại hạn chế việc cho vay để kinh doanh chứng khoán nên hoạt động repo bị hạn chế.

* Câu hỏi xin gửi tới ông Lê Nhị Năng: Xin ông cho biết những nguyên nhân chính nào khiến thị trường chứng khoán bị tụt dốc trong thời gian dài như vậy? Theo ông nhận định trong mấy ngày tới thị trường có thể ấm lên được không? Sang năm 2008 thì những loại cổ phiếu nào sẽ phát triển khả quan và có ưu thế hơn trên sàn giao dịch?

- Ông Lê Nhị Năng: TTCK trầm lắng trong thời gian qua la do nhiều nguyên nhân, lượng tiền đầu tư vào thị trường đã giảm do cổ phiếu trên sàn giảm giá xuống không bán, thị trường OTC thanh khoản thấp, chính sách thắt chặt tiền tệ, lượng lớn tiền tệ chảy sang bất động sản, vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài chưa được giải ngân, lượng cổ phiếu chào bán lớn...

Bạn hãy tin tưởng TTCK năm 2008 sẽ khởi sắc cùng với đà tăng trưởng nhanh và ổn định cuả nền kinh tế hiện nay.

* Công ty VFM vừa thành lập Quĩ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu VN (VF1). Xin hỏi ông Tân tiến trình bán chứng chỉ quĩ đã được tiến hành đến đâu? Ông đánh giá rủi ro của việc đầu tư vào các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu như MobiFone, Vinaphone, Incombank, BIDV...như thê nào? (Nguyen Tu Anh, 23 tuổi, tuanh2000@yahoo.com)

- Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc Công ty liên doanh quản lý quĩ đầu tư chứng khoán VN (VFM)

Quỹ đầu tư các doanh nghiệp hàng đầu VN (VF4) có vốn điều lệ trong giai đoạn đầu là 1.000 tỷ đồng, đây là quỹ đầu tư tập trung chủ yếu vào chương trình CPH các doanh nghiệp lớn của VN trong giai đoạn 2007-2010.

Quỹ VF4 đã chính thức chào bán ra công chúng kể từ ngày 22-12-2007 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 1-2008. hiện này,quỹ VF4 đã nhận được cam kết tham gia của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với mức vốn cam kết lên đến 1.400 tỷ trong đó 80% cam kết này có được từ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp và kiều bào đang làm ăn và sinh sống tại các nước Đông Âu (mức cam kết lên đến 400 tỷ đồng).

Riêng các nhà đầu tư cá nhân chưa nhiều do Quỹ VF4 mới chính thức chào bán ra công chúng kể từ ngày 22-12 vừa qua, theo dự báo của chúng tôi trong những ngày tới số nhà đầu tư cá nhân sẽ tăng lên rất nhanh. Nhà đầu tư có quan tâm đến sản phẩm VF4 có thể trực tiếp liên lạc với công ty VFM hoặc tại các công ty chứng khoán gần nhất để nhận tài liệu và hướng dẫn đầu tư.

Các doanh nghiệp hàng đầu như Mobifone, BIDV... luôn có thể mạnh của mình, đặc biệt là khả năng cạnh tranh rất tốt với các doanh nghiệp lớn của nước ngoài sau khi VN chính thức thực hiện các lộ trình mở cửa của từng ngành nghề hậu WTO. Tuy nhiên, đầu tư vào các doanh nghiệp này nên có quan điểm đầu tư dài hạn.

* Tôi xin được hỏi Ngài Lê Nhị Năng và ngài Lê Thẩm Dương môt câu hỏi sau: 1/ Các chuyên gia chứng khoán có trực tiếp hoặc gián tiếp mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tập trung hoặc thị trường phi tập trung hay không? Xin cảm ơn! (Lê Thành, lethanh@yahoo.com)

- TS Lê Thẩm Dương: Tôi kinh doanh chứng khoán cả trực tiếp cả gián tiếp; cả trên thị trường chứng khoán tập trung và thị trường phi tập trung.

Nhưng kinh nghiệm của tôi là: Tôi chỉ kinh doanh những cổ phiếu mà tôi hiểu rất kỹ về công ty và ngành đó (cụ thể là cổ phiếu và ngành ngân hàng, là những ngành mà tôi có ưu thế); trước khi đầu tư tôi thực hiện rất bài bản các quy trình của quá trình đầu tư chứ không lệ thuộc vào các tin đồn và các thông tin mà chưa kiễm chứng. Đôi khi chỉ tập trung cho một loại cổ phiếu chứ không nhất thiết phải phân tán rủi ro một cách máy móc.

* Kính gửi Ông Lê Nhị Năng - Phó Tổng Giám Đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Xin hỏi hiện nay Tập Đoàn Điện Lực ra 3 loại cổ phiếu cho nhân viên mua đầu tư, xin ông cho biết cổ phiếu đó là loại như thế nào? Đầu tư có lời hay không? Nếu chia vậy nhân viên không đủ tiền mua thì sao? Xin Ông cho biết rõ hơn Xin chân thành cám ơn ông. (Ngọc Linh, nlinh82@yahoo.com)

- Ông Lê Nhị Năng: Hiện nay cổ phiếu bán cho cán bộ công nhân viên đều la những cổ phiếu tốt, bạn nên đầu tư. nấu không có đủ tiền mua bạn có thể liên hệ với các ngân hàng đang có chương trình hỗ trợ cho CBCNV vay trả góp để mua cổ phiếu.

* Thưa ông Năng: Sau khi chốt danh sách mua trái phiếu chuyển đổi, giá của cổ phiếu có thay đổi không? Nếu giá đấu bình quân của VCB là 105 - 120 thì CP ngân hàng có còn là cổ phiếu vua nữa không? (Dinh Giang, 30 tuổi, dqgiang@yahoo.com)

- Ông Lê Nhị Năng: Sau khi chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu thì giá cổ phiếu sẽ không bị điều chỉnh, còn việc chọn cổ phiếu nào là vua thì tùy vào quan niệm của mỗi người, nhưng những loại cổ phiếu qui mô lớn, ổn định và tính thanh khoản cao là loại đáng quan tâm.

* Khi tham gia thị trường chứng khoán năm 2006 khi mà quyết định mua mã chứng khoán nào thì tôi căn cứ vào các chỉ số P/E, EPS, ROA để mua nhưng đến năm 2007 thì các chỉ số trên cũng không giúp tôi tránh khỏi những thua lỗ trong năm. Tôi xin nhờ các chuyên gia tư vấn cho tôi 1 số chỉ tiêu để làm căn cứ để có quyết định đầu tư cho hiệu quả. (Đỗ Ngọc Bảo, 30 tuổi, dongocbao1977)

- TS Lê Thẩm Dương: Năm 2006 việc quyết định mua mã chứng khoán nào anh không cần căn cứ vào các chỉ số nêu trên mà vẫn thắng lợi, chứ không phải do việc căn cứ vào các chỉ số đó mà thắng lợi vì để ra quyết định chọn một mã chứng khoán, mã đó phải thoả mãn 3 yếu tố sau đây:

+ Môi trường vĩ mô tốt.

+ Xu hướng ngành kinh doanh tốt.

+ Bản thân công ty có hiện tại và xu hướng tốt.

Mà trong công ty gồm các yếu tố định tính và định lượng, các hệ số trên chỉ là một phần của các yếu tố định lượng.

Như vậy để tránh thua lỗ trong năm tới anh phải quan tâm thêm vào hàng loạt các yếu tố trên và rất kỹ lưỡng chứ không phải chỉ có mấy hệ số đó.

* Là một nhà đầu tư cá nhân- tôi nhận thấy: TTCK nước ta hiện nay rất thiếu các kênh thông tin cho các nhà đầu tư tiếp cận doanh nghiệp. Các ngài có thể cho biết: thời gian tới các cơ quan chuyên trách sẽ có những giải pháp gi cho vấn đề này?Cám ơn các ngài và toà soạn nhiều! (hoàng, 24 tuổi, tranhoang.1984@gmail.com)

- Ông Lê Nhị Năng: Thông tin là quyết định đối với đầu tư chứng khoán, hiện nay có rất nhiều kênh như báo chi, trang tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng.... Ban có thể truy cập vào để lấy thông tin hoặc yêu cầu công ty chứng khoán cung cấp cho bạn.

* Kính gửi Ông Nguyễn Hồng Nam Là một cổ đông của SSI. Tôi rất nóng lòng muốn biết trong thời gian tới SSI sẽ có thêm những dịch vụ gì để phục vụ cho các nhà đầu tư, thu hút được nhiều khách hàng đến giao dịch? Tôi được biết hiện nay SSI chưa hề có dịch vụ nhắn tin kết quả, tra cứu số dư qua SMS. Vậy bao giờ SSI có thể triển khai được dịch vụ này. Tôi xin chân thành cảm ơn (Lý Liên Kiệt, 50 tuổi, hufahp@yahoo.com)

- Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI): Các dịch vụ của SSI sẽ tập trung vào:

1. Dịch vụ môi giới và giao dịch chứng khoán: Ngoài việc cung cấp các tiện ích giao dịch nhanh, chính xác, giao dịch từ xa, nhắn tin kết quả, tra cứu số dư, dịch vụ repo, thanh toán nhanh, phối hợp với các ngân hàng cho vay cầm cố chứng khoán... SSI sẽ phát triển thêm các chi nhánh, tuyển dụng và đào tạo nhân viên nhằm biến mỗi phòng giao dịch của SSI trở thành trung tâm tư vấn đầu tư cho khách hàng, giúp khách hàng xây dựng được tiêu chí đầu tư, lựa chọn cơ hội đầu tư phù hợp và giảm thiểu rủi ro.

2. Dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn CPH, tư vấn phát hành, Bảo lãnh phát hành, tư vấn niêm yết: Mục tiêu của SSI là tiếp tục giữ vững được vị thế hàng đầu trong các hoạt động này. Đảm bảo việc tư vấn phát hành hiệu quả, minh bạch cho khách hàng. Đồng thời qua đó cũng đem lại những cơ hội đầu tư tốt cho các khách hàng muốn đầu tư.

3. Quản lý danh mục và quản lý quỹ đầu tư

SSI đã mua và triển khai xong giai đoạn 1 của hệ thống thông tin hiện đại của nước ngoài. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện xong trong quý 1/2008, khi đó mọi dịch vụ tiện ích online như giao dịch internet, tra cuu tai khoan, nhan tin kết quả giao dịch sẽ được áp dụng.

(Theo TuoiTre)