Thông tin cựu thủ tướng Bhutto bị ám sát và doanh số nhập khẩu vào Mỹ giảm đem lại một ngày buồn cho TTCK châu Á.

TTCK châu Á sụt giảm sau thông tin cựu thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto bị ám sát và sau những bản báo cáo của chính phủ Nhật và Mỹ về tình hình kinh tế tăng trưởng chậm tại hai nước này.

Cổ phiếu của công ty Toyota và Samsung sụt giảm xuống nhiều sau khi lượng đơn đặt hàng giảm nhiều hơn dự kiến.

Theo một chuyên gia tài chính tại Nhật Bản, đây là một kết cục buồn của năm, không thể lường trước được diễn biến của thị trường cho vay dưới chuẩn vì thế các nhà đầu tư nên hết sức cẩn thận.

Tại TTCK Tokyo, chỉ số MSCI giảm 0,6% xuống 156,16 điểm, đây là mức giảm nhiều nhất kể từ ngày 17/12. Như vậy trong quý này, chỉ số này đã giảm tổng cộng 3,8%. Chỉ số này tăng điểm 11% trong năm 2007, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Phần lớn các mã chứng khoán trên sàn đều giảm.

Chỉ số Nikkei 225 và chỉ số Topix giảm lần đầu tiên trong 5 năm. Theo khảo sát của Bloomberg, trong năm qua, chỉ số Topix là chỉ số tăng trưởng tệ nhất trong 90 chỉ số trên toàn cầu.

Cổ phiếu của công ty Toyota, Mishubishi, tập đoàn tài chính Mizuho và Sumitomo là những cổ phiếu tệ nhất trong nhóm chỉ số MSCI.

Chỉ số Nikkei 225 giảm 1,7% xuống 15.307,78 điểm, đây là mức giảm nhiều nhất trong số các chỉ số chứng khoán châu Á. Năm 2007, chỉ số này hạ xuống 11%. Hôm nay là ngày giao dịch cuối cùng của năm tại các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Philippin, Hàn Quốc và Thái Lan.
Tại Pakistan, vụ việc ám sát bà Bhutto đêm ngày 27/12 đã cho thấy nguy cơ mất ổn định tại một quốc gia hạt nhân – mục tiêu của cuộc chiến tranh phương Tây chống khủng bố. Thị trường chứng khoán Karachi ngày hôm nay vẫn đóng cửa.

(Theo DanTri)