Trong lúc thị trường chứng khoán (TTCK) ảm đạm chưa thấy tín hiệu đi lên, thì chiều 24-12, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) thông báo:

International Finance Corporation (IFC), một cổ đông chiến lược nước ngoài và là thành viên HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (STB), đăng ký bán gần 9 triệu trong số 34 triệu cổ phiếu STB mà IFC đang nắm giữ tại ngân hàng này.

Giá STB giảm hơn 3%

Nhiều nhà đầu tư trên sàn cho rằng STB là một doanh nghiệp lớn, có vốn điều lệ gần 4.450 tỉ đồng, với trên chục ngàn cổ đông nhỏ, nên mỗi khi bị tác động tâm lý tiêu cực, số nhà đầu tư nhỏ này sẽ bán tháo cổ phiếu trước. Chính vì vậy, ngay từ đầu phiên giao dịch của ngày 25-12, STB là một trong những mã chứng khoán giảm giá trước tiên, kích hoạt sự tụt giảm của nhiều cổ phiếu lớn khác, làm cho thị trường bị mất thêm 12,43 điểm (tương đương – 1,33%), chỉ số VN-Index xuống còn 918,43 điểm. Mặc dù sức mua STB khá lớn (khớp lệnh 1,52 triệu cổ phiếu), cao gấp đôi những ngày trước đây, nhưng vì cổ đông nhỏ lẻ bán tháo nhiều nên trong phiên này giá STB giảm 2.000 đồng, tương ứng giảm 3%, nghĩa là giảm hơn gấp đôi bình quân toàn thị trường.

Trong khi IFC đăng ký bán STB thì cuối tuần trước một cổ đông chiến lược nước ngoài khác là Ngân hàng ANZ đã đăng ký mua hơn 700.000 cổ phiếu STB. Nhờ đó, mấy ngày qua, giá STB được nâng đỡ phần nào. Tuy nhiên, khi thấy IFC đăng ký bán số lượng lớn thì cổ đông nhỏ lo lắng. Mặc dù thời gian IFC đăng ký bán là trong vòng 6 tháng kể từ ngày 25-12-2007, nhưng vì đây là thời điểm giằng co căng thẳng nên chỉ cần một động thái “bỏ chạy” của nhà đầu tư lớn là đủ tạo ra tâm lý hoảng loạn, làm cho nhà đầu tư nhỏ lẻ dễ bán tháo cổ phiếu.

Giá cổ phiếu sẽ tăng sau Tết dương lịch?

Đến nay, tín hiệu đi lên của thị trường chưa xuất hiện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số nhà đầu tư lâu năm, việc thị trường đảo chiều chỉ còn tính bằng tuần. Sau Noel của những năm trước, thị trường thường bắt đầu ấm dần. Nhưng năm nay, ngoài ảnh hưởng bởi Noel và Tết dương lịch (vì nhiều nhà đầu tư nước ngoài về nước đón Tết), thị trường còn bị tác động mạnh bởi cuộc IPO của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB).

Ngày 26-12 là thời điểm diễn ra cuộc đấu giá VCB. Để tổng hợp xong toàn bộ số phiếu của 9.473 nhà đầu tư tham gia, có thể HoSE sẽ phải mất vài ngày. Như vậy, hết tuần này, thông tin kết quả đấu giá VCB mới được chính thức công bố. Đây là thời điểm nghỉ Tết dương lịch. Theo ông Đỗ Nguyên, một nhà đầu tư lâu năm, cho biết những người đấu giá VCB không trúng có thể nhanh chóng chuyển tiền sang mua cổ phiếu trên sàn. Liền theo đó, đa số nhà đầu tư nước ngoài quay lại thị trường mua cổ phiếu sau kỳ nghỉ Tết dương lịch. Sự cộng hưởng đó sẽ làm tăng sức mua và giá cổ phiếu sẽ tăng dần, thúc đẩy thị trường đi lên trong đầu năm 2008.

(Theo NLD)