Đó là dự báo của các chuyên gia kinh tế tại buổi hội thảo chuyên đề “IPO Vietcombank và xu hướng thị trường đến tháng 2/2008” vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Giá bỏ thầu Vietcombank cao nhất là 180.000 đồng/cp

Theo các chuyên gia, tháng 12/2007 là thời điểm kết thúc năm, các ngân hàng buộc phải thắt chặt dư nợ cho vay chứng khoán. Nhà đầu tư cũng buộc phải trả nợ vay ngân hàng. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư phải bán bớt cổ phiếu mặc dù biết cổ phiếu mình đang nắm giữ còn có thể lên, kết quả khiến thị trường “lình xình”.

Tuy nhiên, sau ngày 31/12, tình thế sẽ khác. Ông Huỳnh Thế Du, giảng viên kinh tế Trường Fullbright cho rằng, sau ngày 31/12, áp lực rút dư nợ của ngân hàng sẽ thong thả hơn và nếu có bị phạt thì cũng phạt rồi. Đồng thời, khi đó, nhà đầu tư cũng trả nợ xong và các công ty cũng có kết quả hoạt động kinh doanh cuối năm. Đó là chưa kể nguồn kiều hối về VN dự đoán có thể lên đến 5,6 tỷ USD. Do vậy có thể sau Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán, thị trường có khả năng ấm lại.

Tương tự, Tiến sĩ Hồ Công Hưởng, cũng cho rằng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây luôn đạt trên 8% và chắc chắn sẽ còn tăng, nên niềm kỳ vọng vào thị trường chứng khoán là có căn cứ. Song trong thời gian vừa qua, nhiều quy định pháp lý của các cơ quan nhà nước liên tục được ban hành tác động đến sự phát triển của thị trường chứng khoán, rõ ràng nhất là Chỉ thị 03 hay Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong đó có thuế thu nhập từ chứng khoán. “Nếu Nhà nước có chính sách quản lý thị trường tốt hơn, khách quan hơn thì chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào sự phát triển của thị trường” - ông Hưởng nói.

Chia sẻ về triển vọng phát triển của thị trường chứng khoán VN, bà Lữ Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS) cũng cho hay: “Dù trong năm qua, thị trường có nhiều biến động nhưng chúng tôi tin rằng cơ hội cho những công ty chứng khoán tại VN vẫn còn rất lớn, chúng tôi tự tin với chiến lược phát triển của mình dựa trên yếu tố con người, công nghệ và những tiềm năng phát triển của thị trường. Riêng MHBS từ nay đến hết năm 2008 sẽ tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng hiện thời lên 300 tỷ đồng”.

(Theo VietnamNet)