Thông tin không chính thức cho rằng lệnh đặt mua 1,4 triệu cổ phần Vietcombank là của nhà đầu tư cá nhân đặt. Nếu đây là sự thật, có thể nhà đầu tư này sẽ mất tiền cọc 14 tỷ đồng.

Đấu giá CP Vietcombank sáng nay. Ảnh: Đặngvỹ

Đấu giá CP Vietcombank sáng nay. Ảnh: Đặng Vỹ

Từ 5 giờ chiều nay, nội dung thông báo đấu giá trực tuyến trên website của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM không hienr thị nữa, nên nhà đầu tư không còn theo dõi được tiến độ xử lý thông tin của Ban tổ chức bán đấu giá Vietcombank.

Theo tin giờ chót phóng viên VietNamNet vừa nhận được, đến thời điểm này, 21g30 phút ngày 26/12, về cơ bản đã có kết quả đấu giá. Giá trúng thấp nhất, theo nguồn tin, là 102.000 đồng/cổ phần, giá cao nhất là 250.000 đồng/cổ phần, và mức giá bình quân là 107.800 đồng/cổ phần.

Có khá nhiều nguồn tin từ các công ty chứng khoán, cho rằng có khả năng lệnh đặt mua 1,4 triệu cổ phần VCB là do một nhà đầu tư cá nhân đặt. Tuy nhiên đây chỉ mới là thông tin ban đầu, chưa có sự xác nhận chính thức nào từ Ban Tổ chức đấu giá.

Theo quy định của đợt đấu giá lần này, nhà đầu tư cá nhân được quyền đặt khối lượng cao nhất 500.000 cổ phần, nhà đầu tư tổ chức được quyền đặt lệnh mua cao nhất 4 triệu cổ phần. Nếu thực tế lệnh này do nhà đầu tư cá nhân đặt, thì đã bị vi phạm quy chế tham gia đấu giá cổ phần.

Theo một thành viên trong Ban Tổ chức đấu giá Vietcombank, việc vi phạm quy chế đấu giá tùy vào mức độ sẽ có mức xử lý khác nhau. Với trường hợp như trên, hình thức xử lý có thể ở mức nặng nhất là hủy lệnh, và nhà đầu tư mất tiền cọc.

Nếu điều này là có thực, giả sử lệnh này đặt mua với giá thấp nhất là 100.000 đồng/CP, thì số tiền cọc bị mất là 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hải Trà, Ủy viên Hội đồng quản trị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, việc nhầm lẫn này rất khó xảy ra, bởi để đi đến cuộc đấu giá, tất cả phải qua một quy trình chặt chẽ.

Nhà đầu tư khi đăng ký đấu giá tại đại lý, đã đăng ký số lượng, và đặt tiền cọc tương ứng với giá bằng 10% giá khởi điểm. Đến ngày đấu giá, nhà đầu tư đến đại lý và được đại lý cấp tờ phiếu để đặt lệnh. Trên tờ phiếu này in sẵn họ tên nhà đầu tư, số lượng cổ phiếu nhà đầu tư đặt mua như đã đăng ký. Và trên tờ phiếu chỉ để trống 01 (một) ô duy nhất để nhà đầu tư ghi vào giá tiền mua CP Vietcombank.

“Như vậy, nhà đầu tư không cần phải ghi vào khối lượng mua trên tờ phiếu nữa, nên không có lý do gì xảy ra sai sót ở khâu này” - ông Trà lập luận.

Về giả định nếu đại lý ghi nhầm số lượng, giả sử nhà đầu tư đăng ký mua 140.000 CP nhưng đại lý ghi nhầm là 1.400.000 CP, ông Trà cho rằng cũng khó có thể xảy ra. Bởi lẽ lúc đó nhà đầu tư phải trả số tiền đặt cọc cao gấp 10 lần đăng ký, rất dễ nhận ra.

Hồi 17 giờ chiều nay, trao đổi với VietNamNet qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Công ty chứng khoán Vietcombank, đơn vị tư vấn phát hành đợt đấu giá, cho biết số phiếu lỗi không nhiều và chỉ phạm lỗi nhỏ. Số phiếu này sẽ được xem xét sau khi đã nhập xong lệnh của các phiếu đấu giá không vi phạm.

(Theo VietnamNet)