Theo nguồn tin riêng của VnExpress, đến 19h15 đã có 7.000 lệnh đấu giá cổ phiếu Vietcombank được nhập vào hệ thống. Giá đặt mua cao nhất là 191.000 đồng. Tuy nhiên, mức giá phổ biến chỉ xoay quanh 100.000-105.000 đồng.

Tổng số phiếu lệnh đăng ký của nhà đầu tư là 9.473 phiếu.

Khối lượng đặt mua cao nhất đã được ghi nhận là 1,4 triệu đơn vị. Theo nguồn tin riêng của VnExpress, khối lượng đặt mua này của một nhà đầu tư cá nhân. Theo quy định, nhà đầu tư cá nhân chỉ được phép mua tối đa 500.000 cổ phiếu, tương đương với 5 tỷ đồng mệnh giá. "Có thể nhà đầu tư này đặt mua 140.000 cổ phiếu nhưng do sơ suất đã ghi nhầm thành 1,4 triệu đơn vị", giám đốc một công ty chứng khoán bình luận. Theo quy định, trường hợp này sẽ không được hoàn lại tiền cọc đã nộp.

Bình luận về kết quả kiểm phiếu sơ bộ của đợt IPO VCB, ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng phòng Phân tích đầu tư Công ty chứng khoán doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMES) cho hay, kết quả này không gây bất ngờ với giới phân tích và cả nhà đầu tư. "Với lượng cổ phần nhà đầu tư đăng ký mua chỉ vượt 25% so với lượng chào bán ra ngoài công chúng, nhiều người đã dự đoán, mức giá trúng thầu của VCB sẽ chỉ xoay quanh giá khởi điểm", ông nói.

Nhân viên kiểm phiếu đang tháo niêm phong thùng phiếu. Ảnh: Ánh Hồng.

Hơn nữa, theo Trưởng phòng Phân tích đầu tư MHBS, những nhà đầu tư có kinh nghiệm thường tham khảo ý kiến với nhau và họ bỏ theo mức giá mà đa số lựa chọn. Theo ông, mức giá phổ biến mà nhà đầu tư cá nhân đặt là dưới 110.000 đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đông Dương (DDS) cũng cho biết, đa số tổ chức đầu tư đặt giá bằng với mức khởi điểm hoặc nhích hơn chừng 1.000-2.000 đồng. "Các tổ chức thường không bị áp lực về giá, bởi trong 100.000 đơn vị mà họ đặt, chỉ cần trúng 70.000 đơn vị đã thỏa mãn kỳ vọng", ông ví dụ.

Giám đốc Marketing, Công ty chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS), Bùi Ngọc Long, cho rằng, không phải nhà đầu tư nào cũng thấy được tiềm năng của VCB. Đa số chỉ so sánh các chỉ số tài chính của nhà băng này với các ngân hàng thương mại cổ phần đang niêm yết khác như ACB và Sacombank và cho rằng mức lợi nhuận của VCB không bằng hai nhà băng trên. Mà giá của Sacombank trên thị trường niêm yết vẫn thấp hơn 100.000 đồng nên mức giá mà nhiều nhà đầu tư cá nhân chấp nhận trả cho VCB sẽ không quá 110.000 đồng, ông đoán.

Thêm vào đó, một số chuyên gia khác cho rằng, Vietcombank đã chọn IPO không đúng thời điểm. Hiện tại, thị trường liên tục điều chỉnh giảm và nguồn cung tiền vào thị trường rất yếu nên tâm lý chung của giới đầu tư không được hưng phấn.

(Theo VnExpress)