Thị trường niêm yết chuyển sang những phiên giao dịch với những tác động thực tế từ kết quả đấu giá cổ phần Vietcombank.

haudaugia.jpg
Sự kiện IPO Vietcombank đã thực sự ảnh hưởng đến thị trường - (Ảnh: VietNamNet)

Với mức giá hình thành bình quân hơn 107.800 đồng, giá đấu thành công thấp nhất chỉ 102.000 đồng/cổ phần, những tác động từ cuộc đấu giá này đã có cơ sở thực tế để xem xét.

Với những mức giá trên, một số nhận định cho rằng là khá thấp, dù không ngoài dự báo, và có nhiều tiềm năng. Điểm mà nhà đầu tư quan tâm là giá cổ phần Vietcombank như vậy có níu kéo giá cổ phiếu trên sàn, đặc biệt là với nhóm cổ phiếu ngân hàng?

Câu trả lời sẽ được kiểm chứng trên thực tế, nhưng một số ý kiến cho rằng sự níu kéo khó xảy ra, bởi giá cổ phiếu Vietcombank cũng khó ngược chiều nếu giá cổ phiếu trên sàn giảm. Mặt khác, vì giá cổ phần Vietcombank ở mức khá thấp, một phần lượng vốn chuẩn bị cho giá cao của nhà đầu tư sẽ ở lại và trở lại sàn niêm yết, góp phần thúc đẩy thị trường.

Ngoài ra, phiên đấu giá đã kết thúc, nhà đầu tư toàn tâm hơn để hướng chú ý về sàn niêm yết, nhất là khi giá hầu hết cổ phiếu trên sàn đã giảm về mức thấp nhất trong 4 tháng qua.

Kết thúc phiên hôm nay, giá STB trên sàn Tp.HCM giảm 500 đồng/cổ phiếu, giá ACB trên sàn Hà Nội giảm khá mạnh 4.300 đồng/cổ phiếu. Có thể đây là một phần phản ứng về kết quả đấu giá cổ phần Vietcombank.

Nhưng, nguyên nhân nội tại của các cổ phiếu ngân hàng, của xu hướng thị trường chiếm ưu thế hơn. Nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng các chỉ số tài chính của Sacombank và ACB đều hấp dẫn và có ưu thế hơn Vietcombank.

Với STB, phiên đảo chiều hôm nay nằm trong xu hướng chung của thị trường. Với ACB, thông tin về việc mở rộng biên độ tới +/-30% trong ngày giao dịch không hưởng quyền sắp tới (2/1/2008) có thể ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư.

Mặc dù trái phiếu chuyển đổi của ACB có cơ chế hấp dẫn (1 trái phiếu mệnh giá 1 triệu đồng được đổi thành 100 cổ phiếu theo mệnh giá 10.000 đồng trong tương lai), cộng thêm tỷ lệ cổ tức dự kiến 55% trả đầu năm 2008, nhưng vẫn có sự lo ngại ở một số nhà đầu tư.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, cũng cho rằng ông lo ngại nhiều nhà đầu tư nhỏ có thể không hiểu hết tính chất chuyển đổi và việc mở rộng biên độ đối với cổ phiếu ACB dẫn đến lo lắng, hiểu nhầm.

Sự sụt giảm nói trên của ACB và STB cũng là một ảnh hưởng lớn đối với điểm số của HASTC-Index và VN-Index phiên này, lần lượt giảm 5,57 điểm và 2,62 điểm, còn 317,96 điểm và 921,75 điểm. Tuy nhiên, khối lượng và giá trị giao dịch tại hai sàn đã có chuyển biến nhẹ. Tại sàn Tp.HCM, có 6,6 triệu đơn vị với trên 640 tỷ đồng được khớp; tại sàn Hà Nội là gần 2 triệu đơn vị với gần 219 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Phiên hôm nay trên sàn Tp.HCM xuất hiện nhiều mã nhỏ tăng trần, như “tân binh” L10, MCP, SFN, TMS và TS4. Trong khi đó nhiều mã lớn giữ được giá tham chiếu như SSI, SJS, PPC, SAM, DPM, HPG, ITA…

Tại sàn Hà Nội, đà giảm vẫn thể hiện ở HSC, KBC, BVS, RCL, S99 và hầu hết cổ phiếu nhóm Sông Đà. Ngược lại, nhóm cổ phiếu dầu khí đã tăng nhẹ trở lại.

Sau phiên này, thị trường chỉ còn một phiên kết thúc năm 2007. Chuyến tàu cuối năm này vẫn còn nhiều lưỡng lự, dù điểm xuất phát mới đầu năm 2008 có nhiều dự báo hứa hẹn.

(Theo TBKTVN)