Sáng nay (27/12), Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM sẽ công bố kết quả IPO Vietcombank, đợt IPO được mong đợi nhất trong năm. Theo kết quả kiểm phiếu lúc 0h ngày 27/12, mức giá bình quân trúng thầu là 107.860 đồng/cổ phiếu.

Giá cổ phần VCB sau IPO thế nào?

Ông Bùi Quốc Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Phương Đông, cho rằng giá của cổ phiếu VCB ít nhiều sẽ quyết định đến giá nhiều cổ phiếu khác trên thị trường. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang chờ vào giá đấu thành công của Vietcombank để quyết định giá mua các cổ phiếu khác, nhất là cổ phiếu ngành ngân hàng. Ông Huy nhận định giá trị thị trường của cổ phiếu VCB hết cỡ cũng chỉ dừng lại ở mức 140.000 đồng/cổ phiếu.

Dưới góc độ thị trường, ông Hồ Công Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Hoàng Gia, nhận định chắc chắn thị trường sẽ khởi sắc mạnh vì lâu nay cổ phiếu trên sàn phần nào bị bóng mây VCB che mờ. Mặt khác, sau đợt IPO này sẽ có trên 10.000 tỷ đồng được rút ra khỏi thị trường và thông qua ngân hàng này đưa vào sản xuất kinh doanh. Do vậy, vô hình trung giá cổ phiếu VCB cũng là giá tham chiếu cho nhiều cổ phiếu ngành khác.

Cũng theo ông Hưởng, do cổ phiếu VCB có tính thanh khoản cao nên nhiều nhà đầu tư sẽ giữ lại hơn là bán ra. Còn mức độ tác động thị trường như thế nào thì phải đợi khoảng bốn tháng nữa, khi ngân hàng này ra bản cáo bạch, chuẩn bị niêm yết thì mới ngã ngũ.

Đồng tình với nhận định này, chuyên gia chứng khoán Huỳnh Thế Du, giảng viên kinh tế chương trình Fulbright, Trường đại học Kinh tế TP.HCM, cho rằng đợt IPO lần này là phát hành rộng rãi cho công chúng. VCB sẽ còn một đợt bán cổ phần nữa dành cho các đối tác chiến lược. Do vậy, sau khi IPO có thể các nhà đầu tư lớn sẽ tìm mọi cách ép giá cổ phiếu này xuống thấp nhất. Có thể dao động ở mức 120.000 đồng để họ sẽ thuận lợi hơn cho lần đấu cổ phần chiến lược sắp tới.

IPO Vietcombank sẽ tạo ra một chuẩn mực mới

Ngay trong phiên đấu giá, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đắc Sinh, Tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ông Sinh cho biết:

Tôi nhận thấy IPO VCB sẽ có 97,5 triệu cổ phần được đem ra bán đấu giá nhưng các nhà đầu tư đã đăng ký mua hơn 122 triệu là một kết quả quá tốt. Đơn cử một doanh nghiệp IPO bán ra với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần mà bán được giá cao hơn năm, sáu lần là quá thành công rồi. Thậm chí chỉ cần thu về được giá gấp 1,5 mệnh giá là đã thành công.

* Sau IPO (VCB), thị trường chứng khoán sẽ bị tác động thế nào?

IPO VCB chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến thị trường và chỉ số VN-Index, bởi lẽ đây là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam. Đợt IPO này phải huy động số tiền khoảng trên 10.000 tỷ đồng từ thị trường nhưng trên thị trường nguồn tiền không còn dồi dào như trước đây, do Chỉ thị 03 và chính sách kiểm soát chặt chẽ lưu thông tiền tệ. Sau IPO VCB sẽ là chuẩn mực xác định giá trị các cổ phiếu khác trên thị trường niêm yết cũng như trên thị trường OTC. Đặc biệt là giá trị các cổ phiếu trong ngành ngân hàng.

Chẳng hạn trước đây có những cổ phiếu “hàng mã”, cổ phiếu của những doanh nghiệp chưa thành lập vẫn được rao bán tới năm, sáu chấm thì sau IPO VCB, người ta sẽ có cái nhìn khác về trị giá cổ phiếu. Hơn nữa, khi VCB niêm yết cổ phiếu sẽ tác động rất lớn đến chỉ số VN-Index và là cổ phiếu lớn dẫn dắt thị trường.

Sau IPO VCB, bắt đầu sang quý I-2008 sẽ có hàng loạt công ty niêm yết và nhiều ngân hàng, doanh nghiệp lớn tiến hành IPO sẽ tạo hàng hóa rất dồi dào. Vì vậy, thị trường chứng khoán trong năm tới sẽ tăng trưởng vững chắc chứ không lình xình như năm 2007.

* Nhân sự kiện IPO VCB, ông có thể giải thích hiện tượng nhiều doanh nghiệp IPO hoặc phát hành cổ phiếu bị thất bại?

Một số doanh nghiệp IPO hoặc phát hành cổ phiếu bị thất bại đã cho thấy trình độ của nhà đầu tư đã được nâng lên. Nhà đầu tư sẽ so sánh giữa các cổ phiếu cùng ngành, thấy cổ phiếu doanh nghiệp này rao bán chênh lệch quá lớn thì họ không mua nữa. Điều này cho thấy do phần định giá cổ phần một số doanh nghiệp là quá cao. Chẳng hạn một ngân hàng nhỏ định giá khởi điểm bốn chấm (40.000 đồng) nhưng một ngân hàng khác lớn nhiều lần lại có giá hơn sáu chấm thì người ta sẽ không mua cổ phiếu ngân hàng nhỏ kia.


(Theo PhapLuat)